Chiết khấu – một thuật ngữ không còn xa lạ với dân kinh doanh, nhưng liệu bạn đã hiểu hết về nó chưa? Chiết khấu có công thức tính toán và ý nghĩa riêng biệt, nếu hiểu rõ về khái niệm chiết khấu bạn có thể giúp doanh nghiệp gia tăng doanh thu hiệu quả.
Vậy chiết khấu là gì? Có những loại chiết khấu nào? Lợi ích hay tính tỷ lệ chiết khấu là gì trong kinh doanh? Hãy cùng InterData giải đáp những câu hỏi trên qua bài viết này bạn nhé!
Chiết khấu là gì?
Trong kinh doanh, chiết khấu là hình thức giảm giá cho sản phẩm hay dịch vụ nào đó với một tỷ lệ phần trăm nhất định. Chiết khấu thường được dùng như một chiến lược tiếp thị về giá để thu hút khách hàng, đặc biệt là những người mua lần đầu.
Nói một cách dễ hiểu, chiết khấu là một khoản tiền giảm giá được cung cấp cho khách hàng khi họ mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ. Nó giống như một lời cảm ơn vì đã chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Ngoài ra, chiết khấu còn là một phương pháp quen thuộc xuất hiện phổ biến trong nhiều chiến dịch Marketing. Giúp cải thiện và thúc đẩy doanh số bán hàng cũng như kích thích hành vi mua sắm của người tiêu dùng một cách hiệu quả.
Phân loại chiết khấu
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện nay thường xuyên sử dụng chiết khấu như một công cụ để tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Có nhiều loại chiết khấu khác nhau có thể kể đến như sau:
Chiết khấu khuyến mãi
Chiết khấu khuyến mại được niêm yết trực tiếp trên giá sản phẩm. Với loại chiết khấu này, người mua có thể dễ dàng nhận biết được mức chiết khấu khi giá sản phẩm đã trừ đi một tỷ lệ phần trăm nhất định. Chiết khấu khuyến mại có thể tăng dần lên 10%, 20% hoặc 50% tùy theo quyết định có lợi cho doanh nghiệp mà không ảnh hưởng đến số vốn bỏ ra.
Chiết khấu số lượng
Không giống với chiết khấu trên giá thành sản phẩm, chiết khấu theo số lượng là khi khách hàng mua trên 2 loại sản phẩm sẽ được tặng thêm một sản phẩm khác. Đối với các doanh nghiệp mong muốn nhanh chóng bán hết sản phẩm khi gần hết hạn thì có thể dùng chiết khấu theo số lượng từ 1 sản phẩm.
Chiết khấu thương mại
Chiết khấu thương mại là một hình thức giảm giá được doanh nghiệp sử dụng để khuyến khích khách hàng mua hàng với số lượng lớn. Loại chiết khấu này thường được các nhà phân phối sản phẩm áp dụng để khuyến khích các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và các tiểu thương mua hàng với mức chiết khấu từ 5% đến 10%.
Công thức tính chiết khấu
Chiết khấu có công thức tính vô cùng đơn giản, dễ dàng thực hiện bằng cách lấy giá gốc của sản phẩm trừ đi phần giá đã được giảm. Giá sau chiết khấu được tính theo công thức:
Y = X – t%.X = (1 – t%).X
Trong đó:
- X: Giá bán gốc
- t%: Chiết khấu
- Y: Giá bán sản phẩm sau chiết khấu
Khi áp dụng công thức này bạn có thể biết được mức giá sau chiết khấu có khiến doanh nghiệp lỗ vốn hay không.
Ví dụ, một loại sản phẩm chăm sóc sức khỏe có giá gốc là 1 triệu đồng. Sản phẩm có tỷ lệ chiết khấu là 10%. Vậy ta có thể suy ra chiết khấu là 10% x 1.000.000 = 100.000 VND.
Vậy ta có thể biết được giá bán của sản phẩm sau khi được chiết khấu: 1.000.000 – 100.000 = 900.000 VNĐ.
Lợi ích của chiết khấu trong kinh doanh
Việc áp dụng chiết khấu có thể mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như:
Tăng doanh số bán hàng
Chiết khấu chính là nam châm thu hút khách hàng và kích thích nhu cầu mua sắm của họ một cách hiệu quả. Đặc biệt, đối với những ngày lễ, Tết hay các đợt săn sale đặc biệt, việc đưa ra các chương trình chiết khấu, giảm giá sẽ tạo ra một “cú hích” mạnh mẽ đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Bằng cách áp dụng chiết khấu một cách hợp lý và khéo léo, các chủ kinh doanh có thể chứng kiến doanh số bán hàng của mình tăng vọt ngay lập tức. Chiết khấu chính là chìa khóa vàng mở ra cánh cửa thành công trong kinh doanh giúp các chủ kinh doanh đạt được mục tiêu doanh thu một cách ngoạn mục.
Khuyến khích khách hàng mua sản phẩm mới
Đối với các sản phẩm mới ra mắt, việc chiết khấu là một chiến lược hiệu quả nhằm thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng. Điều này đặc biệt đúng đối với những người tiêu dùng đã quen thuộc với một sản phẩm cụ thể vì họ thường có xu hướng ít thử nghiệm các sản phẩm mới.
Bằng cách cung cấp mức giá ưu đãi, các doanh nghiệp có thể khuyến khích người tiêu dùng thử nghiệm sản phẩm mới và tăng khả năng họ sẽ tiếp tục mua sản phẩm đó trong tương lai.
Vậy nên, người bán cần một chiến lược phù hợp để thu hút sự chú ý với sản phẩm mới, qua đó mở rộng thị phần cho sản phẩm cũ.
Tăng nhận diện thương hiệu
Đối với một số mô hình kinh doanh, đặc biệt là đối với mô hình kinh doanh sản phẩm tự sản xuất, việc thực hiện tổ chức các chương trình khuyến mãi nhắm kích cầu và tăng cơ hội trải nghiệm sản phẩm đã không còn xa lạ.
Chủ kinh doanh có thể tối đa hóa hiệu quả thu hút và tạo ấn tượng sâu sắc về sản phẩm trong tâm trí của khách hàng bằng cách kết hợp với nhiều phương tiện truyền thông khác nhau.
Hãy tưởng tượng bạn là một đầu bếp tài ba, sở hữu một tiệm bánh nhỏ xinh. Bạn muốn giới thiệu đến khách hàng những chiếc bánh ngọt ngào, thơm lừng do chính tay mình làm ra. Bạn có thể tổ chức một chương trình ưu đãi đặc biệt, chẳng hạn như giảm giá 20% cho tất cả các loại bánh trong một tuần.
Để quảng bá chương trình ưu đãi này, bạn nên sử dụng nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Bạn có thể tạo một bài đăng hấp dẫn trên trang Facebook của tiệm bánh, chia sẻ những hình ảnh đẹp mắt về những chiếc bánh và thông báo về chương trình ưu đãi. Từ đó, thu hút được nhiều khách hàng tới thưởng thức, trải nghiệm hương vị bánh ngọt tại tiệm của mình.
Tăng lượng khách hàng thân thiết
Trong quá trình kinh doanh, sự xuất hiện của khách hàng thân thiết mang tính chất quan trọng bởi nghiên cứu cho thấy 80% doanh thu của bạn là do khách hàng cũ, chỉ có 20% từ khách hàng mới.
Vì vậy, tạo ấn tượng tích cực đối với khách hàng và duy trì mối quan hệ với họ bằng các chính sách chiết khấu hợp lý là một điều cần thiết mà mọi doanh nghiệp cần thực hiện.
Đối với danh sách khách hàng hiện tại, việc áp dụng các chính sách về chiết khấu dựa trên lịch sử giao dịch, tổng số lần mua hàng, ngày sinh nhật hoặc điểm thưởng… là những cách thường xuyên được áp dụng và đem lại hiệu quả tích cực.
Xử lý hàng tồn kho nhanh chóng
Khi hàng tồn kho cũ quá nhiều, chiến lược chiết khấu chính là trợ thủ đắc lực giúp bạn thanh lý nhanh gọn số hàng này. Bạn có thể nhanh chóng làm mới kho hàng và tiếp tục kinh doanh.
Những chương trình giảm giá sốc cho hàng sắp hết hạn sử dụng hay xả lỗ cho các sản phẩm không được ưa chuộng chính là đáp án cho bài toán tồn kho đau đầu. Áp dụng chiết khấu trong những trường hợp này, bạn không chỉ giải quyết được vấn đề hàng tồn mà còn duy trì doanh thu cho doanh nghiệp một cách hiệu quả.
Lưu ý khi sử dụng chiết khấu
Mặc dù chiết khấu mang lại nhiều lợi ích đáng kể, các doanh nghiệp vẫn nên cân nhắc kỹ lưỡng trước khi áp dụng hình thức này trong bán hàng để tránh những hậu quả tiêu cực sau:
Giảm lợi nhuận doanh nghiệp
Hậu quả lớn nhất của việc lạm dụng chính sách chiết khấu đó là làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Nếu không đưa sản phẩm/dịch vụ về mức giá bán ban đầu, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với nguy cơ buộc phải cắt giảm toàn bộ tỷ suất lợi nhuận. Nhìn chung, khi lựa chọn việc giảm giá nhiều, người bán cần phải đảm bảo lượng hàng bán ra tỷ lệ thuận với mức chiết khấu để vẫn đạt mục tiêu doanh thu.
Hạ thấp giá trị sản phẩm
Nếu doanh nghiệp áp dụng chương trình khuyến mại trong thời gian dài với mức chiết khấu quá lớn, khách hàng sẽ có xu hướng đánh giá thấp giá trị thực của sản phẩm/dịch vụ. Điều này dẫn đến nguy cơ khách hàng mất niềm tin vào sản phẩm/dịch vụ, thậm chí là cả thương hiệu.
Chiết khấu là một hình thức marketing sản phẩm thường xuyên được áp dụng đem lại hiệu quả doanh thu vô cùng cao. Hy vọng thông qua bài viết trên, InterData có thể giải thích cho bạn hiểu được chiết khấu là gì và cách ứng dụng chiết khấu vào kinh doanh hiệu quả.