Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, việc sử dụng Marketing truyền miệng là một trong những chiến lược quan trọng và hiệu quả nhất để giới thiệu thương hiệu của bạn tới đông đảo khách hàng tiềm năng.
Trong bài viết này, InterData sẽ chia sẻ tới bạn khái niệm Word of Mouth là gì? Tầm quan trọng và các nguyên tắc của Word of Mouth? Top 5+ hình thức Marketing truyền miệng phổ biến nhất hiện nay và sức mạnh của nó trong việc quảng bá thương hiệu.
Word of Mouth là gì?
Word of Mouth (WOM Marketing) là hình thức truyền thông sản phẩm mà không cần sự can thiệp của quảng cáo, thay vào đó dựa trên những lời chia sẻ từ khách hàng. Đây là cách để tận dụng mọi cơ hội khi một khách hàng quan tâm đến sản phẩm của thương hiệu và chia sẻ điều đó với người khác.
Hãy nhớ lại những lần bạn đã bỏ tiền ra mua sản phẩm chăm sóc da chỉ vì được giới thiệu bởi một người bạn và thấy hình ảnh làn da hoàn hảo của họ. Những chia sẻ thân thiết và chân thật đó cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và đây cũng là kết quả của chiến dịch Marketing truyền miệng mà các thương hiệu mong muốn có, hơn cả các hình thức quảng cáo truyền thông khác.
Các dạng Word of Mouth chính
Thực tế cho thấy, việc truyền miệng có nhiều hình thức, nguồn gốc và động cơ khác nhau, tuy nhiên có hai loại chính là từ chủ đích từ khách hàng (Organic Word of Mouth) và có chủ đích từ phía nhãn hàng (Amplified Word of Mouth)
Organic Word of Mouth
Theo các chuyên gia của McKinsey, hình thức truyền miệng có chủ đích từ khách hàng là một phương thức phổ biến và có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Nghiên cứu cho thấy rằng hình thức này chiếm từ 50% đến 80% tổng số hoạt động truyền miệng cho bất kỳ loại sản phẩm nào.
Thường thì, hình thức này được tạo ra bởi sự trải nghiệm trực tiếp của khách hàng với sản phẩm hoặc dịch vụ, dựa trên việc sản phẩm/dịch vụ này đáp ứng mong đợi của họ. Đây là một cách hiệu quả để lan truyền thông tin và tạo niềm tin đối với khách hàng.
Trong trường hợp khách hàng hài lòng về sản phẩm, có thể họ sẽ muốn chia sẻ trải nghiệm của mình với người khác và trở thành đại sứ cho thương hiệu một cách tự nhiên.
Tuy nhiên, nếu thương hiệu gặp phải vấn đề, như việc mất hành lý trong quá trình sử dụng dịch vụ của các hãng hàng không, khả năng cao là khách hàng sẽ có những phàn nàn tiêu cực về thương hiệu.
Những phản hồi như vậy sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của khách hàng đối với thương hiệu, gây ra tác động tiêu cực và làm giảm khả năng tiếp nhận hình thức Marketing truyền thống. Điều này cũng có thể ngăn chặn sự lan truyền tích cực từ các nguồn khác đối với thương hiệu.
Amplified Word of Mouth
Một loại hình truyền miệng thứ hai là sử dụng từ chính thương hiệu để tổ chức các chiến dịch thúc đẩy trong cộng đồng người tiêu dùng. Trước đây, hầu hết các doanh nghiệp không đầu tư vào hình thức này vì lo ngại về quá trình triển khai và đánh giá hiệu quả.
Ngoài ra, một nghiên cứu của Nielsen cũng cho thấy rằng hơn 90% người tiêu dùng tin tưởng vào lời giới thiệu từ bạn bè và người thân hơn là các quảng cáo.
Tuy nhiên, hiện nay, những người tạo ra ảnh hưởng (Influencers) cũng đang được xem là những đối tượng đáng tin cậy bởi người tiêu dùng. Theo báo cáo của Digital Marketing Institute vào năm 2018, có tới 49% người tiêu dùng được khảo sát đã thừa nhận rằng họ phụ thuộc vào ý kiến của Influencer trong quá trình ra quyết định mua hàng.
Vì vậy, các doanh nghiệp hiện nay đang ngày càng ưa chuộng việc sử dụng Influencer trong các chiến dịch của mình để thu hút khách hàng tiềm năng và tăng cường sự thảo luận về thương hiệu.
Tầm quan trọng của chiến lược Marketing truyền miệng
Word of Mouth ngày càng quan trọng trong các hoạt động Marketing doanh nghiệp. Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, tần suất người tiêu dùng tiếp cận quảng cáo nhiều hơn, gây tâm lý e dè và đề phòng.
Lời nói thân thuộc, gần gũi từ người thân hoặc người tiêu dùng đã trải nghiệm sản phẩm là hình thức quảng cáo hiệu quả, ảnh hưởng mạnh đến quyết định mua hàng.
Người tiêu dùng chia sẻ trải nghiệm và kiến thức với người xung quanh qua truyền miệng. Những trải nghiệm chân thực được tin tưởng hơn những lời quảng cáo hoa mỹ.
Doanh nghiệp nên đón nhận những lời truyền miệng tích cực để tăng doanh thu và hình ảnh thương hiệu. Tuy nhiên, nếu truyền miệng tiêu cực có thể gây ảnh hưởng không tốt đến doanh thu và hình ảnh thương hiệu, thậm chí khiến thương hiệu bị tẩy chay và khủng hoảng truyền thông.
Nguyên tắc của Word of Mouth
Tạo câu chuyện để người dùng bàn tán
Chúng ta thường có xu hướng thích thảo luận về những chủ đề nóng, những câu chuyện kịch tính và những bí mật được giấu kín. Các doanh nghiệp thông minh sẽ hiểu được tâm lý này và tạo ra những chủ đề nóng, giả vờ tiết lộ thông tin để thu hút sự chú ý đến thương hiệu và sản phẩm của mình.
Ví dụ như thương hiệu Nón Sơn, với chuỗi cửa hàng được đặt tại vị trí vô cùng thuận lợi, có giá thuê mặt bằng cao đắt đỏ, nhưng lại rất kín tiếng và khiêm tốn về số lượng khách ghé thăm.
Điều này khiến cho mọi người tò mò và lan truyền tin đồn rằng thương hiệu này chính là một tổ chức bí mật của những điệp viên Kingsman.
Khuyến khích khách hàng tạo User Generated Content
UGC hay còn gọi là nội dung người dùng tạo ra liên quan đến thương hiệu hoặc sản phẩm, có thể giúp doanh nghiệp tăng sự nhận biết về thương hiệu và sản phẩm của mình một cách tự nhiên và tăng niềm tin từ phía khán giả.
Để thực hiện điều này, các doanh nghiệp có thể sử dụng hashtag để tạo xu hướng trên mạng xã hội và khuyến khích người dùng sử dụng hashtag đó bằng cách tạo video, hình ảnh vui nhộn hoặc đăng nội dung của người dùng lên trang web của mình.
Một ví dụ điển hình cho việc áp dụng nguyên tắc này là thương hiệu mỹ phẩm Sephora, đã thành công trong việc tạo một bảng làm đẹp trên trang web chính thức của mình để chia sẻ hình ảnh của khách hàng khi sử dụng sản phẩm của họ.
Tạo sự khác biệt cho thương hiệu của mình
Một thương hiệu nổi bật sẽ tạo ấn tượng tốt hơn với người dùng so với một thương hiệu thông thường. Vì vậy, khi giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ mới, bộ phận Marketing thường đặt câu hỏi: Khách hàng cảm nhận thế nào về sản phẩm của mình và điểm khác biệt của doanh nghiệp so với đối thủ?
Ví dụ điển hình là chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao nổi tiếng với phong cách phục vụ tinh tế, chuyên nghiệp. Ngoài hương vị độc đáo, nhà hàng còn gây ấn tượng với khách hàng bằng các dịch vụ và món ăn miễn phí như trái cây và kem tươi.
Thông điệp ngắn gọn, đơn giản và dễ hiểu
Một thông điệp quá dài và không rõ ràng sẽ gây khó khăn cho người đọc hoặc người nghe trong việc hiểu và ghi nhớ. Đặc biệt, trong thời đại mà thông tin tràn lan như hiện nay.
Những thông điệp ngắn gọn, súc tích và có tính chất lan tỏa sẽ giúp sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu được tiếp cận và lan truyền hiệu quả hơn. Vì vậy, hầu hết các trang web và mạng xã hội đều có tính năng chia sẻ, nhằm kêu gọi mọi người hành động và lan tỏa thông điệp đến nhiều người hơn.
5+ hình thức Marketing truyền miệng phổ biến
1. Buzz Marketing
Buzz Marketing là một phương thức Marketing phổ biến và được sử dụng rộng rãi trên các mạng xã hội. Cách thức thực hiện Buzz Marketing chủ yếu là tạo ra những tin đồn, kích thích hoặc gây sốc để thu hút sự chú ý và khuyến khích mọi người thảo luận và bàn luận về sản phẩm.
Chắc chắn bạn đã không còn xa lạ với những chiêu trò tiếp thị trước khi một ca sĩ hoặc bộ phim được ra mắt. Đó chính là Buzz Marketing, một hình thức tiếp thị truyền miệng mà hiệu ứng của nó sẽ giúp sản phẩm được chú ý hơn.
2. Viral Marketing
Viral Marketing là một phương pháp quảng bá dựa trên sự lan truyền thông điệp của chiến dịch đến khán giả. Nó được áp dụng để quảng bá cho một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Một chiến dịch Marketing được coi là Viral khi nó được chia sẻ rộng rãi không chỉ bởi đối tượng khán giả mục tiêu mà còn bởi công chúng.
Hãy liên tưởng đến một loại virus, Viral Marketing tận dụng lợi thế của sự lây lan và truyền miệng nhanh chóng giúp thu hút sự chú ý của đông đảo người đến thông điệp của chiến dịch.
Một ví dụ kinh điển về Viral Marketing đó là Thử thách Dove “Real Beauty Sketches” được Unilever hợp tác với công ty truyền thông quảng cáo Ogilvy & Mather Brazil vào năm 2013.
Nội dung chiến dịch là bộ phim ngắn kể về một hoạ sĩ được đào tạo bởi FBI, Gil Zamora, vẽ chân dung của những khách mời nữ. Anh ta vẽ hai bản chân dung cho mỗi người, một theo mô tả của chính người mẫu và một theo mô tả của người khác. Hoạ sĩ và người mẫu không nhìn thấy nhau. Kết quả là bức phác hoạ dựa trên mô tả của người lạ có sức hấp dẫn hơn bức vẽ dựa trên mô tả của người trong tranh.
Yếu tố cảm xúc của con người được khai thác và đưa vào video khiến cho chiến dịch này trở nên phổ biến. Thông điệp “Bạn đẹp hơn bạn nghĩ” của nhãn hàng Dove nhắm đến việc thay đổi suy nghĩ tiêu cực của phụ nữ về bản thân và cũng làm thay đổi quan điểm của mọi người về thương hiệu Dove.
3. Influencer Marketing
Chắc hẳn bạn cũng không xa lạ gì với thuật ngữ “Influencer” trong thời đại công nghệ và mạng xã hội phát triển mạnh mẽ. Influencer Marketing là một hình thức kết nối giữa các thương hiệu và những người có ảnh hưởng trong lĩnh vực liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ, nhằm tạo sự ảnh hưởng tích cực đến khách hàng mục tiêu.
Bạn có thể dễ dàng thấy những người nổi tiếng giới thiệu các sản phẩm trên trang cá nhân của họ, đó chính là ví dụ cho Influencer Marketing. Đây cũng là một hình thức quảng cáo truyền miệng, khi những người nổi tiếng này đồng thời là những khách hàng hạnh phúc và có thể ảnh hưởng tích cực đến nhiều người khác.
Netflix là một ví dụ điển hình cho thành công của Influencer Marketing. Sức ảnh hưởng và tầm quan trọng của những người có ảnh hưởng đã giúp Netflix nổi bật và phát triển vượt bậc.
4. Product Seeding
Sử dụng phương pháp seeding là một cách hiệu quả để quảng bá sản phẩm, đặc biệt là trong các cộng đồng và nhóm người có liên quan đến sản phẩm đó.
Bằng cách truyền tải thông tin về sản phẩm đến khách hàng, bạn đang tiếp cận họ để tạo ra sự tò mò và hứng thú với sản phẩm.
5. Referral/affiliates Program
Xây dựng các chương trình Referral hay Affiliate cũng là một phương pháp để triển khai chiến dịch Marketing bằng truyền miệng. Thay vì chỉ hy vọng khách hàng sẽ tự nguyện chia sẻ về sản phẩm của bạn với người khác, hãy tạo ra một chương trình khuyến khích họ chia sẻ cảm nhận tích cực khi sử dụng sản phẩm và đồng thời sẽ nhận lại được một khoản thưởng hay quà tặng.
Hình thức này thuộc Affiliate Marketing, tuy nhiên nó cũng có hiệu quả trong việc lan truyền thông tin qua lời giới thiệu từ người dùng. Chương trình giới thiệu hoặc liên kết cũng giúp thương hiệu thu hút được một số lượng người dùng mới cho mình.
6. Evangelist Marketing
Evangelist Marketing là một chiến lược tiếp thị nhằm tạo sự lan truyền thông tin về thương hiệu. Trong hình thức này, thương hiệu sẽ biến đổi khách hàng trung thành của mình thành những “Avocates – những người truyền giáo” cho thương hiệu.
Để đạt được điều này, thương hiệu cần phải tạo ra sự hài lòng cho khách hàng và thu hút được sự đồng ý tham gia của họ. Bằng cách kết nối và xây dựng một cộng đồng các khách hàng trung thành, thương hiệu có thể có được một đội ngũ truyền giáo để chia sẻ thông tin tích cực về sản phẩm và thương hiệu của mình.
7. Social Media Marketing
Hiện nay, Marketing truyền miệng không chỉ là lời nói trực tiếp mà còn có nhiều hình thức phát triển trên mạng xã hội. Dự kiến đến năm 2025, khoảng 56.7% dân số thế giới sẽ sử dụng ít nhất một mạng xã hội, điều này đủ để thấy tầm quan trọng của Word of Mouth sang hình thức digital thông qua Social Media Marketing.
Dưới đây là một số cách để khuyến khích người dùng chia sẻ về thương hiệu trên mạng xã hội:
- Tương tác thường xuyên với người dùng: Đăng tải nội dung thường xuyên và tương tác với người dùng là điều cần thiết khi hoạt động trên Social Media. Đặt câu hỏi và trả lời bình luận của người dùng cũng rất quan trọng.
- Xây dựng mối quan hệ với người dùng: Ngoài việc duy trì sự quan tâm của người dùng bằng các nội dung hàng ngày, việc kết nối sâu sắc sẽ giúp xây dựng mối quan hệ vững chắc hơn. Ví dụ như cung cấp kiến thức có giá trị, tổ chức livestream tương tác trực tiếp,….
- Hợp tác với Influencers: Influencers hoạt động tích cực trên mạng xã hội, do đó hợp tác với họ sẽ mang lại hiệu quả cao.
Trên đây là những thông tin về Word of Mouth là gì mà InterData đã chia sẻ đến quý độc giả. Nếu bạn có thêm bất kỳ thông tin hữu ích nào, xin vui lòng để lại bình luận dưới bài viết để mọi người cùng tham khảo. Hy vọng bạn sẽ thành công trong các chiến dịch Marketing của mình!