Trong thị trường kinh tế hiện nay, khả năng cạnh tranh cùng thị trường và sức mạnh của một doanh nghiệp thường được đo lường dựa trên thị phần của doanh nghiệp đó. Vậy tổng quan Market Share là gì? Vai trò Market Share như thế nào? Những bí quyết để giành được thị phần doanh nghiệp ra sao? Hãy cùng Interdata.vn tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
Định nghĩa Market Share là gì?
Thị phần hay Market Share, là một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tiếp thị và quản trị chiến lược hiện đại. Nó đơn giản là tỷ lệ phần trăm thị trường mà một công ty đang kiểm soát so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng một ngành hoặc về cơ bản là sự phân bổ thị trường của công ty đó tại một thời điểm cụ thể.
Các thương hiệu hàng đầu thường chiếm lĩnh một phần lớn thị trường. Vì vậy, tăng thị phần (Market Share) là một trong những chỉ số quan trọng để đánh giá sự thành công của một công ty. Mặc dù nó không phải là chỉ số duy nhất để đánh giá sự thống trị thị trường, nhưng thị phần có mối liên hệ mật thiết với sức mạnh thị trường.
Đơn giản, thị phần là tỷ lệ phần trăm của doanh số bán hàng của một công ty trong tổng doanh số bán hàng của cả ngành hoặc thị trường mà công ty hoạt động. Thông tin về thị phần doanh nghiệp giúp các công ty xây dựng và thực hiện các chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn để cạnh tranh cùng thị trường.
Lợi ích của việc dẫn đầu về thị phần không chỉ là doanh số bán hàng cao mà công ty còn có thể thống trị các kênh phân phối sản phẩm, mua thêm hàng dự trữ và giảm tỷ lệ chiết khấu bán lẻ, từ đó tăng lợi nhuận.
Ví dụ: Giả sử một người tiêu dùng trung bình mua 100 tuýp kem đánh răng, và một công ty sản xuất kem đánh răng đã bán được 60 tuýp. Khi đó, thị phần của công ty này trong việc chiếm lĩnh thị trường kem đánh răng là 60%.
Vai trò của Market Share
Việc theo dõi sự tăng và giảm của thị phần thường là một khía cạnh quan trọng mà các nhà đầu tư và nhà phân tích thị trường quan tâm. Thị phần này cung cấp thông tin quan trọng giúp công ty đánh giá mức độ cạnh tranh của sản phẩm hoặc dịch vụ của họ so với các cạnh tranh cùng thị trường.
Vai trò quan trọng nhất của Market Share là gì? Market Share giúp các công ty xác định chiến lược cạnh tranh một cách chi tiết và hiệu quả hơn. Nó giúp doanh nghiệp hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của sản phẩm hoặc dịch vụ của mình so với đối thủ, từ đó tìm cách cải thiện và khắc phục những khía cạnh này.
Nếu nhận thấy tăng thị phần lên, điều đó có nghĩa là các công ty, doanh nghiệp có thị phần ổn định cũng sẽ có sự gia tăng về doanh thu dựa trên cơ hội thị trường. Tương ứng, đối với một công ty tăng được thị phần thì mức doanh thu của công ty đó cũng sẽ tăng lên so với các đối thủ ở thời điểm đó.
Thị phần tăng lên có thể giúp doanh nghiệp đạt được quy mô lớn hơn các hoạt động kinh doanh hiện tại và có thể tăng lợi nhuận. Do đó, các doanh nghiệp này có thể mở rộng thị phần và chiếm lĩnh thị trường thông qua quảng cáo, giảm giá hoặc tung ra sản phẩm, dịch vụ mới. Ngoài ra, bạn có thể tăng thị phần của mình bằng cách thu hút đối tượng mục tiêu.
Công thức tính Maket Share
Trong quá trình tìm hiểu Market Share là gì, bạn cũng nên biết cách tính thị phần. Sau đây là công thức tính Maket Share mà InterData muốn giới thiệu đến bạn:
Công thức này được hiểu là tổng doanh thu của một công ty trong một thời kỳ cụ thể và tổng doanh thu của ngành mà công ty hoạt động trong thời kỳ đó.
Doanh nghiệp được lợi gì từ Maket Share
Lợi ích và ý nghĩa của Market Share trong kinh doanh là gì? Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến thị phần. InterData.vn đã tổng hợp được 6 yếu tố chính:
Làm tăng quy mô
Tăng thị phần của công ty cho phép công ty hoạt động trên quy mô lớn hơn và cải thiện lợi nhuận. Nó cũng giúp công ty phát triển lợi thế về chi phí so với các đối thủ cạnh tranh.
Tăng doanh thu bán hàng
Market Share tăng lên cũng giúp tăng doanh thu chung của công ty. Khi người tiêu dùng nhìn thấy đồng nghiệp, bạn bè, người thân sử dụng sản phẩm của bạn, họ cũng sẽ có động lực mua sản phẩm đó.
Tăng lượng khách hàng
Market Share tăng lên cũng giúp công ty mở rộng cơ sở khách hàng. Khi hầu hết người tiêu dùng trung thành với một thương hiệu hoặc sản phẩm thì những người khác cũng có khả năng mua nó.
Tăng danh tiếng doanh nghiệp
Thị phần tăng lên giúp nâng cao danh tiếng của công ty. Đổi lại, danh tiếng tốt sẽ giúp tăng doanh thu và mở rộng cơ sở khách hàng của bạn.
Cải thiện khả năng thương lượng
Nhiệm vụ cải thiện Market Share là gì, khi Market Share tăng lên, một công ty bắt đầu thống trị một ngành. Khi sự thống trị của ngành tăng lên, một công ty có thể thực hiện một số quyền hạn nhất định, chẳng hạn như khả năng thương lượng lớn hơn. Công ty bắt đầu chiếm thế thượng phong và có thể đàm phán để giành lợi thế với các nhà cung cấp và các thành viên kênh phân phối.
Nâng cao khả năng thống trị ngành của bạn
Thông qua sự tăng trưởng này, công ty có thể củng cố vị thế thống trị của mình trong các ngành mà công ty hoạt động.
Ngoài ra, sự biến động về Market Share là gì làm phản ánh lợi thế cạnh tranh của công ty. Đây là thông tin cực kỳ quan trọng đối với nhà đầu tư và diễn biến cổ phiếu.
Những yếu tố ảnh hưởng đến Market share là gì?
Bằng cách hiểu Market share là gì và những yếu tố nào ảnh hưởng đến nó, doanh nghiệp có thể phát triển các chiến lược để nâng cao cơ hội thành công. Có nhiều yếu tố có thể tác động đến thị phần, trong đó có:
Chất lượng sản phẩm: Doanh nghiệp có sản phẩm chất lượng cao có khả năng thu hút và giữ chân khách hàng cao hơn, từ đó gia tăng thị phần.
Tiếp thị và Quảng cáo: Các doanh nghiệp đầu tư vào tiếp thị và quảng cáo có nhiều khả năng thu hút nhiều khách hàng hơn, điều này cũng có thể tăng thị phần.
Mạng lưới phân phối: Một doanh nghiệp có mạng lưới phân phối sản phẩm mạnh sẽ có nhiều khả năng đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến tay khách hàng hơn, điều này cũng có thể dẫn đến tăng thị phần.
Điều kiện kinh tế vĩ mô: Điều kiện kinh tế vĩ mô cũng ảnh hưởng đến thị phần. Ví dụ, trong thời kỳ suy thoái, thị phần của doanh nghiệp có thể giảm do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.
Số lượng đối thủ cạnh tranh: Mức độ cạnh tranh trên thị trường cũng ảnh hưởng tới thị phần. Ví dụ, một công ty có thể khó giành được thị phần hơn trong một thị trường có nhiều đối thủ cạnh tranh.
Quy định của chính phủ: Các quy định của chính phủ có thể gây ít nhiều khó khăn cho hoạt động của doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến thị phần. Ví dụ, các quy định làm tăng chi phí hoạt động có thể khiến doanh nghiệp gặp khó khăn hơn trong việc cạnh tranh, dẫn đến mất thị phần.
Công nghệ: Công nghệ cũng có thể tác động đến thị phần bằng cách cho phép doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ mới hoặc nâng cao hiệu quả hoạt động. Ví dụ, các doanh nghiệp có khả năng áp dụng công nghệ mới có thể giành được lợi thế so với đối thủ cạnh tranh và tăng thị phần.
Sức mạnh tài chính của công ty: Các công ty có nguồn tài chính mạnh có nhiều khả năng đầu tư vào tiếp thị và bán hàng, nghiên cứu và phát triển cũng như các sáng kiến khác có thể giúp tăng thị phần.
Ví dụ về Market share
Để bạn có thể hiểu hơn về Market share, InterData.vn sẽ lấy một số ví dụ cụ thể.
Như trên hình, đây là Market share của mạng xã hội trên toàn cầu, tức là Market share so với thị trường.
Facebook đạt tỷ lệ Market share lên đến 71,68%, cho thấy vị trí dẫn đầu của nó trên toàn cầu. So sánh với vị trí thứ hai, Twitter chỉ có 8,37% Market share.
Theo giả thuyết, nếu Twitter muốn soán ngôi Facebook và chiếm ngôi đầu, họ sẽ phải xây dựng chiến lược marketing siêu khổng lồ để lấy lòng tin và tạo nhu cầu cho hơn một nửa dân số thế giới! Bây giờ chúng ta sẽ so sánh Market share tương đối giữa hai gã khổng lồ này. Ta sẽ sử dụng công thức để tính Market share tương đối và thay vì sử dụng số sản phẩm đã bán, chúng tôi sẽ sử dụng tỷ lệ phần trăm người dùng:
71.68 / 8.37 = 8.56391875747. Sử dụng bản so sánh tại bài viết Thị phần là gì? cách xác định thị phần tương đối.
Bạn thấy Facebook đang chiếm ưu thế rất lớn, mạnh hơn Twitter tới 8 lần. Để so sánh sản phẩm của bạn với đối thủ cạnh tranh, bạn cũng có thể làm điều này. Mặc dù có thể nói Market share là một chỉ số đánh giá rất quan trọng nhưng sự phát triển và thành công của một doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào sự tổng hợp của nhiều yếu tố như chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Cách để các doanh nghiệp giành được Market Share là gì?
Sau khi đã nắm bắt thông tin Market Share là gì thì mọi công ty đều đang tìm cách tăng thị phần trong ngành. Dưới đây là một số mẹo giúp doanh nghiệp của bạn tăng thị phần.
Tăng doanh số bán hàng cho khách hàng hiện tại
Thông thường, việc bán hàng cho khách hàng hiện tại sẽ dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn là tìm kiếm khách hàng mới. Doanh nghiệp có thể áp dụng quy tắc 20/80, tức là tập trung vào 20% khách hàng tạo ra 80% doanh thu. Phương pháp này sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho doanh nghiệp nhưng không thể áp dụng trong mọi lĩnh vực.
Đối với những khách hàng bị mất, công ty sẽ phải tốn thêm chi phí và thời gian để tìm hiểu, phân tích nguyên nhân khiến khách hàng không còn sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty, để có thêm khách hàng, cải tiến và thuyết phục khách hàng quay lại.
Đa dạng hóa các kênh tiếp thị khác nhau
Tăng thị phần bằng cách mở rộng các kênh tiếp thị, bao gồm các kênh quảng cáo và phân phối. Các kênh truyền thông phổ biến để tiếp cận khách hàng mục tiêu như tivi, báo, đài, Internet, mạng xã hội,… Về kênh phân phối sản phẩm, công ty nên tập trung vào các siêu thị, cửa hàng tạp hóa, kênh bán lẻ bán lẻ. Bán hàng trực tuyến…hoặc kết nối mạng lưới thông qua các mối quan hệ kinh doanh bán hàng.
Chú ý và quan tâm theo đuổi khách hàng cũ
Việc tập trung, theo đuổi và bán hàng cho khách hàng hiện tại sẽ dễ dàng và tiết kiệm được nhiều chi phí hơn so với việc tìm kiếm khách hàng mới. Mặc dù cách tiếp cận này mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp nhưng không phải tất cả các lĩnh vực đều có thể áp dụng được.
Vì bạn đang cố gắng tăng Market Share và thị trường của bạn được đại diện bởi khách hàng nên việc tương tác với họ là điều hợp lý. Khách hàng biết họ muốn gì và nhu cầu của họ là gì, vì vậy hỏi họ thông qua khảo sát hoặc mạng xã hội là cách tuyệt vời để tìm hiểu xem công ty của bạn có thể làm gì khác cho họ.
Ngoài ra, khi khách hàng thấy rằng bạn quan tâm đến phản hồi của họ, họ sẽ có nhiều khả năng mua và giới thiệu sản phẩm của bạn hơn.
Áp dụng chiến lược cạnh tranh
Để tăng thị phần, trước tiên bạn cần hiểu rõ thị trường. Cố gắng hiểu những người dẫn đầu khác trong thị trường của bạn đang làm gì và sứ mệnh của họ là gì. Nếu có những khoảng trống trong sản phẩm của bạn, hãy cố gắng tìm những cách độc đáo và sáng tạo để lấp đầy những khoảng trống đó tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Cạnh tranh thị trường có thể bao gồm: giảm giá, quà tặng miễn phí, khuyến mãi và đưa ra các ưu đãi đặc biệt cho khách hàng để lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Tập trung tiến nhập sâu hơn vào thị trường mới
Chiến lược thâm nhập thị trường mới hiệu quả nhất của Market Share là gì? Nên bắt đầu với nền tảng thành công vững chắc ở thị trường cũ và mạng lưới thông tin dày đặc về thị trường tiềm năng. Các doanh nghiệp dựa vào nghiên cứu sâu rộng và phân tích thị trường tiềm năng và phân tích chuyên sâu trước khi đưa ra quyết định chiến lược
Từ đó, doanh nghiệp sử dụng chiến lược marketing trên các kênh truyền thông như quảng cáo trực tuyến, tiếp thị qua email, mạng xã hội, quảng cáo truyền hình truyền thống…
Tối ưu hóa và mở rộng loạt sản phẩm.
Liên tục cung cấp những sản phẩm chất lượng để làm hài lòng khách hàng. Điều này là hiển nhiên và quan trọng. Bạn không thể tăng thị phần với những khách hàng không hài lòng.
Nếu bạn tập trung vào cung cấp sản phẩm và tính năng xuất sắc, đồng thời cung cấp dịch vụ tốt và tương tác tích cực với khách hàng, cùng với việc liên tục đổi mới, bạn sẽ có cơ hội lớn để gia tăng thị phần của mình.
Đa dạng hóa sản phẩm là việc phát triển, nâng cấp các sản phẩm truyền thống hiện có, tạo ra nhiều chủng loại sản phẩm và giới thiệu ra thị trường. Đây là một trong những phương pháp cơ bản nhằm nâng cao lợi thế cạnh tranh và mở rộng thị phần.
Việc tung ra sản phẩm mới hoặc cải tiến sản phẩm cũ có thể giúp doanh nghiệp của bạn tăng thị phần đáng kể nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ thua lỗ rất lớn nếu sản phẩm thất bại. Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho những thử nghiệm này và giảm thiểu rủi ro bằng cách nghiên cứu thị trường mục tiêu và đánh giá đối thủ cạnh tranh.
Đa dạng hóa sản phẩm trong Market Share là gì, là một trong những phương pháp cơ bản để mở rộng thị phần và nâng cao khả năng cạnh tranh một cách hiệu quả. Cải tiến sản phẩm cũ hoặc tung ra sản phẩm mới có thể giúp công ty tăng thị phần đáng kể, nhưng khi sản phẩm thất bại thì tổn thất lớn và rủi ro cũng cao.
Tạo ra nhiều mối quan hệ hợp tác với các đối tác
Doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ với các đối tác, nhà cung cấp và các đối tác kinh doanh khác để nâng cao khả năng cạnh tranh thị trường và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ của mình. Vì vậy, doanh nghiệp cần nghiên cứu thị trường mục tiêu và đánh giá đối thủ cạnh tranh, chuẩn bị cho việc thử nghiệm và hạn chế rủi ro.
Cách các thương hiệu nổi tiếng mở rộng thị phần
Hiện tại, Apple đang cạnh tranh cùng thị trường trực tiếp với dòng thiết bị công nghệ của Android. Hiện nay trên thị trường, các mẫu iPhone có mức giá khác nhau tới hơn 100 USD. Với chính sách giá rộng rãi, iPhone có thể cạnh tranh cùng thị trường với mọi thiết bị Android mà không ảnh hưởng đến doanh số của các dòng máy cao cấp.
Các phiên bản iPhone “giá bình dân” cũng giúp Apple có cơ hội thâm nhập vào các thị trường đang phát triển, nơi người dùng ít quan tâm đến các mẫu điện thoại cao cấp.
Như thường lệ khi Apple ra mắt sản phẩm mới, hãng sẽ điều chỉnh giá của các mẫu trước đó. Nhờ khoảng cách về giá hợp lý, Apple không ngừng mở rộng thị phần ở nhiều phân khúc thị trường khác nhau.
TH True Milk tiếp cận thị trường với chiến lược tiếp thị nhằm phát triển sản phẩm theo chiều rộng và chiều sâu: TH True Milk có nhiều biến thể sản phẩm khác trong cùng một nhóm sản phẩm. Với phương châm luôn đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường, TH True Milk nỗ lực thiết lập các kênh điểm bán và bán hàng trực tuyến phù hợp với mọi đối tượng.
Ngoài việc được phân phối sản phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa…, sản phẩm TH còn được bán tại các siêu thị, cửa hàng TH True Mart. Đó cũng là một cách thông minh để quảng bá sản phẩm mới, với mục tiêu chính là thúc đẩy hoạt động bán hàng đa dạng hơn.
Marketing là một lĩnh vực rộng lớn đòi hỏi người làm tiếp thị phải không ngừng học hỏi và phát triển những kiến thức mới. Interdata.vn chia sẻ bài viết này, bạn đã hiểu Market Share là gì, tầm quan trọng của nó và những bí quyết tăng thị phần cho doanh nghiệp của mình, từ đó mang lại hiệu quả cao cho hoạt động kinh doanh sau này.