Đối với quản trị trang web, điều quan trọng nhất là lưu lượng truy cập website. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc đánh giá chất lượng website, xếp hạng website và nâng cao trải nghiệm người dùng, đặc biệt là SEO. InterData.vn sẽ chia sẻ những câu hỏi liên quan về Organic Search là gì, vai trò quan trọng của organic search là gì? Và bật mí cách cải thiện thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm cho website. Cùng InterData.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.
Organic Search là gì?
Organic Search là lượng tìm kiếm và lưu lượng truy cập tự nhiên vào trang web của bạn, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa hoặc nội dung nhất định trên công cụ tìm kiếm trên Google, trang web của bạn sẽ được hiển thị và khách hàng truy cập mà không phải trả bất kỳ khoản phí nào.
Thứ hạng trang web càng cao thì kết quả Organic Search cho trang web đó càng cao. Do lợi thế là miễn phí nên Organic Search là mục tiêu của hầu hết các website hiện nay nhằm tăng lợi thế cạnh tranh so với các website đối thủ khác.
Vai trò quan trọng của Organic Search là gì?
Như đã đề cập ở trên, vai trò của Organic Search là gì cũng được chú ý, Organic Search được coi là một trong những số liệu rất quan trọng thường đóng vai trò đánh giá hiệu quả của các chiến dịch SEO, đặc biệt phản ánh chất lượng của một trang web. Và đây là một trong những thước đo mà các trang web bán hàng có cơ hội tạo chuyển đổi doanh thu tốt nhất hiện nay.
Sở dĩ có điều này là do phần lớn khách hàng tìm kiếm từ khóa trên Google đều là những khách hàng sắp – đã – có nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, mọi click chuột của họ vào thời điểm này đều mang tính chất tham khảo, nhằm tìm ra địa chỉ uy tín nhất. Nếu trang web của bạn cung cấp nội dung chất lượng thuyết phục khách hàng tin tưởng vào thương hiệu của bạn, họ có thể sẽ để lại tin nhắn ngay lập tức yêu cầu tư vấn và hỗ trợ chi tiết hơn.
Từ đây không khó để nhận thấy tỷ lệ doanh nghiệp gặp được khách hàng tiềm năng thông qua Organic Search cao hơn rất nhiều so với lượt truy cập trả phí từ các nguồn quảng cáo. Do phạm vi hiển thị quảng cáo quá lớn nên đôi khi khách hàng nhận được quảng cáo không có nhu cầu mà chỉ vô tình click vào banner hoặc vì tò mò.
Nhưng để biết Organic Search là gì và đảm bảo chất lượng và số lượng đầu vào tìm Organic Search, trang web của bạn phải xuất hiện trong TOP 5 kết quả tìm kiếm. Bắt đầu từ vị trí 6 và 7, khách hàng sẽ ít kéo xuống để tham khảo, còn nếu website bị xếp ở trang 2 hoặc 3 thì cơ hội tiếp cận khách hàng gần như không còn.
Sự khác nhau giữa paid search và organic search là gì?
Vậy sự khác nhau giữa Paid Search và Organic Search là gì? Mời bạn cùng tôi đọc tiếp nội dung sau:
Paid Search là gì?
Trái ngược với Organic Search, paid search là một hình thức Marketing trong đó các doanh nghiệp phải trả một số tiền tương đương để trang web của họ xuất hiện ở vị trí “trên cùng” trên trang kết quả tìm kiếm hoặc bất kỳ nơi nào khác thuận tiện gần gũi với người dùng.
Khi chọn paid search, người bán không chỉ phải trả tiền cho số lần nhấp chuột và quảng cáo mà còn phải tính chi phí dưới hình thức đặt giá thầu cho các vị trí hàng đầu của các từ khóa cụ thể.
Đổi lại, khi doanh nghiệp lựa chọn paid search, họ sẽ nhận được kết quả lưu lượng truy cập ngay lập tức từ các công cụ tìm kiếm. Do đó, nhiều doanh nghiệp tối ưu hóa trang đích của mình để “nắm bắt” cơ hội tương tác với khách hàng thông qua hình thức trả phí.
Sự khác nhau giữa Paid Search và Organic Search
Sau đây là bảng thể hiện chi tiết những điểm giống và khác nhau giữa hai hình thức paid search và organic search.
Tiêu chí | Paid Search | Organic Search |
ROI – tỷ lệ lợi nhuận trên chi phí đầu tư | Cao | Cao |
Chi phí | Mất phí | Miễn phí |
Hiệu quả | Nhanh chóng | Nhận được nhiều lưu lượng truy cập cần có thời gian |
Lợi ích | Lợi ích của việc cung cấp mọi thông tin về từ khóa SEO và tăng lượng truy cập trang web là để thu hút một lượng lớn khách hàng và tiếp cận một đối tượng rộng hơn. | Giúp cải thiện lưu lượng truy cập không phải trả tiền, tăng tỷ lệ chuyển đổi và thu hút khách hàng tiềm năng. |
Mục đích | Phù hợp với mọi ngân sách và tạo ra doanh số | Nâng cao uy tín thương hiệu và tạo doanh thu |
Hỗ trợ | Hỗ trợ tốt cho các kênh marketing khác | Hỗ trợ tốt cho các kênh marketing khác |
Cách xem chỉ mục Organic Search trong Google Analytics
Để kiểm tra lưu lượng truy cập Organic Search, bạn cần có tài khoản Google Analytics cho trang web bạn muốn kiểm tra. Sau khi đăng nhập, hãy làm theo các bước sau:
Bước 1: Click vào mục Chuyển đổi ở cột bên trái
Bước 2: Chọn mục Tổng quan
Bạn sẽ thấy chỉ số Organic Search thường đứng đầu trong lượng truy cập vào website, chỉ số này có thể thay đổi tùy theo chiến lược marketing của SEOer. Đồng thời, thông qua Google Analytics, các SEOer cũng có thể hiểu được bài viết hay từ khóa nào có lượng truy cập nhiều nhất để từ đó có thể xây dựng chiến lược đẩy từ khóa, tăng lượng truy cập vào website.
Cách tăng Organic Search cho website
Làm thế nào để lên top Organic Search? Đối với kết quả được trả về bởi các tìm kiếm từ khóa không phải trả tiền, hãy cố gắng hiển thị trang web của bạn ở 5 vị trí hàng đầu của trang kết quả tìm kiếm, vì hầu hết khách hàng đều có xu hướng nhấp vào những vị trí này.
Thực tế, để SEO đưa một website lên top không phải là điều quá khó nhưng làm thế nào để duy trì được thứ hạng lâu dài trong kết quả tìm kiếm lại là một bài toán khó. 7 phương pháp sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng cải thiện việc lập chỉ mục tìm kiếm không phải trả tiền cho trang web của mình.
Đầu tư vào nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa organic search là gì? là việc quan trọng nhất để tìm ra những từ khóa có thứ hạng tìm kiếm cao mà người dùng thường xuyên tìm kiếm. Ngày nay, các từ khóa đuôi dài được người dùng truy vấn thường xuyên hơn.
Từ khóa ngắn thường có tính cạnh tranh cao và chung chung. Sau khi đã nghiên cứu từ khóa, bạn nên mở rộng các từ khóa phụ, từ khóa liên quan, từ khóa đuôi dài và các câu hỏi dựa trên từ khóa vào bài viết của mình.
Từ khóa có lượng tìm kiếm cao nên được tối ưu hóa trong bài viết với tỷ lệ hợp lý. Google bây giờ có những thuật toán rất thông minh. Cho dù từ khóa này là hot search nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ bị coi là spam.
Nếu bạn muốn tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình, bạn cần đầu tư vào các công cụ tìm kiếm từ khóa SEO và tạo nội dung content. Đặc biệt tạo nội dung trực quan sinh động với hình ảnh đẹp và nhúng video Youtube vào bài viết.
Vì vậy, việc tối ưu hóa từ khóa là rất cần thiết nếu website của bạn nhận được nhiều lượng truy cập từ người dùng. Nhưng khi thực hiện SEO toàn diện, bạn sẽ nhận được nhiều hơn thế.
SEO toàn diện cho phép bạn tối ưu hóa website của mình chứ không chỉ các từ khóa riêng lẻ. Từ đó bạn có thể thu hút nhiều khách hàng trên tất cả các nền tảng.
Tải trang nhanh chóng
Những trang web có tốc độ chậm và khách hàng truy cập ở lại đó rất lâu, sau khi tải xong thông tin sẽ khó giữ chân khách hàng. Tốc độ tải trang không chỉ là một trong những yếu tố cần cân nhắc khi xếp hạng trang web của bạn mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của người dùng về thương hiệu của bạn.
Kiểm tra tốc độ tải trang thường xuyên, xem xét mọi vấn đề mà trang web của bạn vẫn đang gặp phải, sau đó sửa lỗi tốc độ tải và cải thiện thứ hạng tìm kiếm của nó trên Google.
Đảm bảo các bài viết luôn được index
Nếu bạn muốn bài viết của mình được xếp hạng trên Google, điều kiện cơ bản bạn cần đáp ứng là index.
Bạn có thể sử dụng công cụ Google Search Console để kiểm tra chỉ mục của mình rồi tiến hành lập chỉ mục các bài viết hoặc liên kết sản phẩm mà bạn muốn lập chỉ mục. Nhiều khi trang web của bạn không thể được tìm thấy vì nó đã bị các công cụ tìm kiếm chặn lập chỉ mục.
Tối ưu hóa nội dung bài viết
Trước khi xuất bản nội dung của mình lên web, bạn cần tối ưu hóa nội dung đó cho các công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là thêm các tín hiệu cụ thể vào nội dung của bạn để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của bạn nói về điều gì.
Trong thế giới SEO, điều này được gọi là SEO trên trang và liên quan đến tiêu đề trang, cách sử dụng từ khóa SEO trong nội dung, hình ảnh được tối ưu hóa, liên kết nội bộ và nhiều yếu tố khác.
Đảm bảo nội dung có thể truy cập liền mạch trên các thiết bị
Bước tiếp theo để hiểu hơn organic search là gì thì nội dung của bạn phải đảm bảo rằng có thể truy cập được trên tất cả các thiết bị mà không gặp bất kỳ sự cố nào. Hầu hết các tìm kiếm được thực hiện trên thiết bị di động, vì vậy bạn cần đảm bảo trang web của mình thân thiện với thiết bị di động.
Thân thiện với thiết bị di động có nghĩa là nội dung hiển thị trên thiết bị di động, không có thanh cuộn ngang, văn bản đủ lớn và mọi thành phần điều hướng hoặc nút kêu gọi hành động đều có thể dễ dàng nhấp vào.
Ngoài ra, trang web của bạn sẽ tải nhanh nhất có thể trên tất cả các thiết bị. Tốc độ không chỉ là yếu tố xếp hạng được nhiều người biết đến mà còn là yếu tố quyết định liệu trang web của bạn có chuyên nghiệp và mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng hay không. Người dùng thích các trang web nhanh và bạn cần cố gắng hết sức để cung cấp cho họ trải nghiệm nhanh.
Backlink chất lượng
Backlink đến từ các địa chỉ uy tín (ví dụ: .gov, .edu) sẽ giúp trang web của bạn nâng cao danh tiếng của doanh nghiệp và cải thiện thứ hạng tìm kiếm của doanh nghiệp trên SERPs. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý không lạm dụng backlink kẻo vi phạm thuật toán của Google.
Xuất bản nội dung thường xuyên
Phải xoay quanh các từ khóa SEO
Từ khóa SEO là những thuật ngữ thực tế mà mọi người nhập vào hộp tìm kiếm để tìm kiếm trên internet. Nếu bạn đăng nội dung mà người dùng không muốn đọc, bạn sẽ không nhận được lưu lượng truy cập ngay cả khi bạn hiển thị trong kết quả không phải trả tiền.
Phải phù hợp với ý định của người dùng
Các công cụ tìm kiếm giờ đây đã trở nên rất giỏi trong việc đánh giá nội dung và hiểu được liệu nó có đáp ứng được mục đích của người dùng hay không. Họ sử dụng nhiều yếu tố khác nhau để hiển thị nội dung phù hợp nhất cho mỗi truy vấn, vì vậy nếu nội dung của bạn không cung cấp cho người dùng những gì họ muốn đọc thì kết quả sẽ không cao.
Phải có chất lượng cao và nội dung gốc
Công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng phân biệt giữa nội dung gốc và nội dung trùng lặp. Mục tiêu của các công cụ tìm kiếm là cung cấp cho người dùng nội dung chất lượng cao làm hài lòng người dùng và khiến họ quay lại để xem nhiều nội dung hơn.
Do đó, bạn cần tạo và xuất bản phát triển nội dung chất lượng tốt hơn những gì các trang web khác đã xuất bản. Nội dung cần phải toàn diện, dựa trên các yếu tố khách quan, không thiên vị và được viết bởi các chuyên gia trong từng lĩnh vực.
Tạo nội dung thường xuyên
Việc phát triển nội dung chất lượng thì việc cập nhật nội dung thường xuyên cũng sẽ mang lại lượt tìm kiếm tự nhiên cho trang web. Những website cập nhật nội dung một cách thường xuyên có thể nhận được nhiều lượt “like” từ Google, giúp cải thiện thứ hạng tìm kiếm từ khóa SEO một cách nhanh chóng và trong một số trường hợp, số lượng còn lấn át chất lượng.
Điều quan trọng là phải hiểu bản chất của Organic Search là gì và sau đó phát triển chiến lược tiếp thị phù hợp để tiếp cận khách hàng tiềm năng, truyền bá nhận thức về thương hiệu và cải thiện thứ hạng trên trang kết quả của người dùng.
Đó là tất cả những gì InterData.vn cung cấp mà bạn cần biết để trả lời câu hỏi của mình về Organic Search là gì, vai trò của Organic Search và những cách hiệu quả để cải thiện việc lập chỉ mục Organic Search cho tất cả các doanh nghiệp. Hy vọng các bạn đã có được những thông tin, kiến thức hữu ích về phát triển website. Chúc bạn thành công với công việc kinh doanh của mình.