Content Pillar là gì? Với những người làm marketing, đặc biệt là dân làm SEO, khái niệm này không còn xa lạ nữa. Việc xây dựng Content Pillar rất đơn giản và có thể giúp bạn phát triển chiến lược Content Marketing mang lại nhiều giá trị cho trang web và kênh xã hội của bạn. Trong bài viết dưới đây, InterData sẽ giúp bạn hiểu thêm về khái niệm Content Pillar là gì trong marketing. Tầm quan trọng của Content Pillar. Đồng thời hướng dẫn bạn 6 bước để triển khai Content Pillar cách hiệu quả nhất. Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ.
Content Pillar là gì?
Content Pillar hay còn gọi là trang nội dung trụ cột, là các trang chủ đề cốt lõi bao gồm nội dung cốt lõi mà doanh nghiệp sẽ triển khai trên trang web hoặc nền tảng mạng xã hội. Nói một cách đơn giản, Content Pillar là những nhóm chủ đề chính được phát triển từ big idea.
Content Pillar là 3 đến 5 chủ đề mà thương hiệu của bạn sẽ thảo luận và tạo nội dung trên các trang truyền thông xã hội một cách thường xuyên. Bạn có thể nghe thấy chúng được gọi là danh mục nội dung hoặc nhóm nội dung. Tất cả đều có ý nghĩa tương tự.
Content Pillar sẽ giúp các doanh nghiệp thể hiện chuyên môn của mình trong các lĩnh vực tương ứng thông qua các trang web thích hợp của họ. Muốn trở thành thương hiệu với website chuyên nghiệp, bạn cần xây dựng nội dung kiến thức có thể truyền tải đến người dùng, và Content Pillar sẽ là trợ thủ đắc lực trong vấn đề này, đồng thời có thể giúp công ty có tầm nhìn rộng hơn. Triển khai nhanh chóng và phục vụ các mục tiêu đã thiết lập.
Lợi ích của việc sử dụng Content Pillar
Content Pillar là gì mà lại quan trọng đến vậy? Đó là bởi vì họ giúp việc lập kế hoạch nội dung của bạn dễ dàng hơn nhiều! Thay vì cố gắng tạo bài đăng vào phút cuối, bạn có thể sử dụng Content Pillar để lên kế hoạch chiến lược cho lịch đăng bài của mình trong tháng tiếp theo. Chủ đề thường dành riêng cho thương hiệu của bạn và có thể bao gồm nhiều chủ đề khác nhau.
Ví dụ về Content Pillar:
- Các chủ đề mà quầy sách có thể tập trung bao gồm: sách mới phát hành, tác giả được yêu thích, không gian đọc sách trong quán cà phê và thậm chí cả những câu trích dẫn hay.
- Một marketing strategist có thể tập trung vào cách kể chuyện kinh doanh, kỹ thuật tiếp thị và cách tạo nội dung cốt lõi hấp dẫn. Chủ đề dành cho người sáng tạo nội dung thời trang có thể là phong cách đường phố, sự tích cực về cơ thể, vẻ đẹp và tư duy.
Sự cần thiết của Content Pillar đối với doanh nghiệp
Qua nghiên cứu, không khó thấy được tầm quan trọng và sự cần thiết của Content Pillar đối với doanh nghiệp. Đặc biệt như:
- Giới thiệu về tổ chức: Cho phép tạo lịch bao gồm tất cả các chủ đề cần thiết cho việc xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thay vì chỉ tạo một loạt nội dung cung cấp thông tin hoàn toàn riêng biệt.
- Về mục đích: Content Pillar nắm rõ sứ mệnh là kim chỉ nam giúp tạo ra những thông điệp nhất định cho một đối tượng cụ thể, được xác định đầy đủ.
- Về tính sáng tạo: Những ý tưởng mới được trích dẫn hiện nay là dấu ấn của thương hiệu. Với Content Pillar, việc phát triển các chủ đề liên quan hoàn toàn tự động.
Các thuật ngữ xung quanh Content Pillar là gì?
Topic Cluster
Topic Cluster là các cụm chủ đề tạo thành Content Pillar, bao gồm các Pillar Page được liên kết bởi các Subtopic/Content Cluster khác nhau trên một trang web có cùng chủ đề chính.
Thông thường, các Topic Cluster không tập trung vào việc tối ưu hóa từ khóa mà thay vào đó chứa các bài viết xoay quanh một chủ đề nhất định.
Ví dụ: Bạn muốn xây dựng một Topic Cluster về “Facebook Marketing”, thì các Pillar Page và Subtopic của bạn sẽ là:
- Pillar Page: Trang có mẹo và thủ thuật về phương pháp tiếp thị trên Facebook
- Subtopic/Content Cluster: Cách chạy quảng cáo Facebook, khung thời gian đăng bài hiệu quả trên Facebook…
Pillar Page
Là trang tổng quan về chủ đề chính, bao gồm các nội dung cốt lõi, tổng quát về chủ đề đang được xây dựng.
Subtopic/Content cluster
Đây là những bài viết phụ trong một Pillar Page giúp bổ sung cho chủ đề chính và giúp người đọc biết và hiểu được chủ đề chính của Pillar Page. Các bài viết chủ đề phụ sẽ liên kết với nhau và cả với các Pillar Page.
Tầm quan trọng của SEO trong Content là gì?
Trên thực tế, có những giá trị và lợi ích nhất định đi kèm với việc Content Pillar. Chính vì những lợi ích mà nó mang lại nên việc sử dụng hiệu quả là điều quan trọng và không bao giờ được bỏ qua. Những lợi ích chính và thiết thực nhất của việc Content Pillar là gì?
Đóng vai trò quan trọng trong SEO Marketing
Phát triển trang web tuân thủ SEO là cách tốt nhất để thể hiện danh tiếng thương hiệu của bạn so với đối thủ cạnh tranh với khách hàng và đó cũng là cách tốt nhất để khách hàng chủ động tìm hiểu về ngành của bạn, từ đó nâng cao nhận thức về thương hiệu trên nền tảng kỹ thuật số. Đó là lý do tại sao Content Pillar là một yếu tố thiết yếu khi xây dựng một trang web chuẩn SEO.
Với Content Pillar, doanh nghiệp có thể thiết kế, xem xét nội dung tổng thể của từng trang web để cấu trúc trang web, phân phối và phát triển nội dung chất lượng đa dạng cho website doanh nghiệp. Ngoài ra, việc biết cách thiết lập Content Pillar là gì giúp website nhanh chóng có thứ hạng trên Google.
Mang lại giá trị đích thực cho khách hàng
Là trợ thủ đắc lực cho SEO, Content Pillar đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quản lý nội dung website. Phát triển nội dung chất lượng, mang lại giá trị, có cấu trúc tốt và có tính liên kết với nhau không chỉ giúp website vươn lên top kết quả tìm kiếm mà còn giúp người dùng nâng cao danh tiếng bằng cách giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và trích dẫn các bài viết của công ty trên website.
Tính chia sẻ của Content Pillar
Bằng cách tạo phát triển nội dung chất lượng mang lại giá trị và chất lượng cho khán giả, khán giả sẽ tích cực chia sẻ thương hiệu của bạn với cộng đồng của họ hoặc đơn giản họ sẽ xem thương hiệu của bạn như một trang web uy tín và đáng tin cậy. Nhờ đó, các chỉ số giữ chân khách hàng của doanh nghiệp này sẽ được cải thiện hơn nữa, bao gồm lượt truy cập website, thời gian trên trang, gợi nhớ thương hiệu…
Xây dựng trụ cột nội dung một cách có phương pháp sẽ giúp trang web của bạn phát triển và đóng góp quan trọng cho mục tiêu kinh doanh của bạn.
Content Pillar và Content Angle có giống nhau không?
Content Pillar và Content Angle là hai khái niệm quan trọng trong lĩnh vực marketing và tạo nội dung. Dưới đây là sự khác nhau giữa hai khái niệm này:
Content Pillar | Content Angle |
Content Pillar là một khái niệm được sử dụng để cấu trúc chiến lược nội dung dựa trên các chủ đề chính. Nó đại diện cho các trang chủ đề chung và toàn diện trong một miền nhất định. | Content Angle là một khái niệm được sử dụng để thay đổi và tạo ra sự khác biệt, độc đáo của một chủ đề hoặc nội dung cụ thể. Nó tập trung vào cách tiếp cận và quan điểm độc đáo của một bài viết hoặc nội dung. |
Content Pillar đóng vai trò là xương sống cho toàn bộ chiến lược nội dung của bạn, tạo sự nhất quán và kết nối giữa các bài viết, bài đăng trên blog, video hoặc bất kỳ loại nội dung nào khác. | Content Angle giúp tạo sự sáng tạo và gây ấn tượng với người đọc, đồng thời giúp nội dung nổi bật và khác biệt với các nội dung khác trong cùng lĩnh vực. |
Nói một cách đơn giản, Content Pillar là xây dựng cấu trúc nội dung toàn diện và nhất quán, trong khi Content Angle tập trung vào cách tiếp cận và quan điểm độc đáo của một bài viết hoặc một phần nội dung cụ thể. Cả hai khái niệm đều quan trọng và có thể đóng vai trò trong việc xây dựng chiến lược nội dung hiệu quả.
Hướng dẫn cách tạo Content Pillar
Để xây dựng cơ sở nội dung và đi sâu vào nội dung cốt lõi để thu hút khách hàng, hãy khám phá cách tạo Content Pillar ngay dưới đây:
Bước 1: Xác định chủ đề bài viết
Khi xây dựng Content Pillar, việc thiếu sáng tạo sẽ không bao giờ xảy ra. Bạn cần tìm ra cốt lõi những gì doanh nghiệp của bạn thực sự hiểu để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này và cung cấp kiến thức có giá trị cho người dùng.
Ngoài ra, nội dung cốt lõi bạn chọn cần phải được chia thành nhiều chủ đề phụ khác nhau để có thể triển khai các nội dung liên quan đến nội dung chính bất cứ lúc nào nhằm tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các nội dung, giúp ích cho người đọc trong việc tìm kiếm thông tin, đồng thời còn giúp doanh nghiệp có cách tốt nhất để giữ chân khách hàng trên website của mình.
Để làm được điều này, chủ đề được chọn phải có giá trị lâu dài và hữu ích cho khán giả. Bạn nên chọn chủ đề dành riêng cho lĩnh vực mình đang làm để phát huy kỹ năng giao tiếp tốt nhất, tăng cơ hội tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp và luôn có thể cập nhật đối tượng một cách nhanh chóng. với những thông tin mới nhất.
Từ khóa chủ đề nên ngắn gọn, khoảng 2-4 từ, không nên chọn từ khóa dài để tránh chủ đề quá hẹp, không thể chia bài, cản trở ý tưởng Content Pillar. Ngoài ra, việc xây dựng chân dung khách hàng là nhiệm vụ không thể bỏ qua ở giai đoạn này, nó sẽ giúp nội dung bạn viết thực sự tiếp cận được đối tượng khách hàng mục tiêu của công ty, giúp giải quyết các vấn đề họ gặp phải, nâng cao sự hài lòng của khách hàng, nâng cao nhận thức về thương hiệu và khuyến khích họ để lựa chọn thương hiệu của bạn.
Một mẹo nhỏ để giúp bạn xác định xem chủ đề bạn chọn cho Content Pillar là gì, có tiềm năng hay không là hãy tự hỏi bản thân và trả lời hai câu hỏi sau:
- Câu hỏi 1: Chủ đề này có trả lời và giải quyết đầy đủ thắc mắc của độc giả về các từ khóa cụ thể không?
- Câu hỏi 2: Chủ đề có đủ rộng để có thể khám phá nhiều khía cạnh nội dung khác nhau qua khoảng 20-30 bài viết không?
Bước 2: Tạo Topic Cluster và Subtopic
Để có thể xây dựng các chủ đề phụ bạn không thể bỏ qua việc nghiên cứu từ khóa. Đây là công việc cực kỳ quan trọng quyết định cấu trúc của điều bạn muốn truyền tải. Các công cụ bạn có thể tham khảo có thể hỗ trợ nghiên cứu từ khóa cho nội dung được nhóm bao gồm: Google Keyword Planner, Keywordtool.io, Ahrefs,…
Bạn cũng có thể thử tra cứu trên Google để có thêm từ khóa do Google đề xuất. Điều quan trọng là từ khóa bạn chọn cần phải có lượng tìm kiếm cao hoặc ít nhất là từ khóa giúp giải quyết vấn đề của người truy vấn. Sau khi đã liệt kê từ khóa của mình, bạn cần tham khảo các bài viết và cách triển khai nội dung của đối thủ cạnh tranh để hiểu hướng đi mà doanh nghiệp của bạn sẽ thực hiện.
Bước 3: Xây dựng Pillar Page
Khi bạn tìm thấy ý tưởng chính và phụ của mình, hãy bắt đầu thiết kế Pillar Page và tối ưu hóa nội dung của bạn để có sự mạch lạc và rõ ràng. Để hiểu được việc xây dựng Pillar Page trong Content Pillar là gì đòi hỏi phải ghi nhớ các yếu tố sau:
- Mục lục và Anchor Text nên được đặt ở đầu bài viết.
- Tối ưu các heading H1, H2, H3, H4…
- Internal link: Liên kết các bài viết cùng chủ đề với nhau để cung cấp cho người đọc những thông tin chuyên sâu.
- Outbound link: Trỏ tới website khác để kiểm chứng tính chính xác của thông tin trong bài viết.
- SEO hình ảnh và Alt text: Hình minh họa cần giúp người đọc hiểu nội dung bài viết một cách trực quan hơn.
- Nút Back to top: Nút này nên được đặt ở góc của trang web. Điều này giúp người dùng dễ dàng nhanh chóng quay lại đầu trang mà không làm gián đoạn trải nghiệm của họ.
- Các yếu tố trang đích: Để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng, hãy thêm biểu mẫu đăng ký vào mỗi trang trên trang web của bạn để người dùng có thể nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp.
- Nút kêu gọi hành động: Nút CTA sẽ thúc đẩy người xem thực hiện hành động kinh doanh mong muốn (ví dụ: liên hệ, tải thêm thông tin…).
- Bạn nên đề cập đến chủ đề cốt lõi của mình ở những vị trí quan trọng trên trang, bao gồm: tiêu đề, URL, thẻ H1 và nội dung.
Bước 4: Viết Content Pillar một cách chuyên nghiệp
Thông thường, các bài viết trên Pillar Page sẽ dài hơn các bài viết thông thường vì các Pillar Page cần chứa đựng cái nhìn tổng quan về nội dung chủ đề và do đó cần đầu tư vào bố cục, hình ảnh mạch lạc và nội dung truyền tải vì nó cần giúp ích cho những người mới làm quen với lĩnh vực này…
Để sắp xếp nội dung theo trình tự hợp lý và giúp bài viết diễn ra suôn sẻ, các bạn vui lòng giới thiệu tổng quan về nội dung mà bài viết sẽ chứa và các nội dung liên quan đến chủ đề để giúp họ có cái nhìn tổng quan, theo dõi bài viết toàn diện và hiệu quả hơn.
Sau đó, tiến hành triển khai nội dung bên trong bài viết. Đặc biệt, bạn cần giải đáp thắc mắc của khách hàng và cung cấp thông tin về mục đích tìm kiếm của họ để có thể mang đến những nội dung thực sự hữu ích. Ngoài ra, bạn sẽ muốn sử dụng các liên kết để hướng người xem đến nội dung khác trên trang web của mình nhằm giúp tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền vào trang và nâng cao nhận thức về thương hiệu của bạn.
Một số cân nhắc khi xây dựng nội dung cho các Pillar Page để đáp ứng Content Pillar là gì:
- Nội dung trên Pillar Page phải đáp ứng mục đích tìm kiếm của người dùng và phải đầy đủ, bao gồm tất cả các cụm nội dung trong đó.
- Pillar Page sẽ không đi sâu vào chi tiết vấn đề cluster content mà sẽ dừng lại ở mức tổng quan về từng dự án.
Bước 5: Triển khai quảng cáo bài viết Content Pillar một cách chi tiết nhất
Khi bạn đã xây dựng Pillar Page của mình, đừng ngần ngại quảng bá trang đó tới cộng đồng của bạn. Quá trình này sẽ giúp trang web trở nên phổ biến hơn và cải thiện hiệu suất tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) của trang web. Ngoài việc thêm các Pillar Page vào các Content Pillar trên trang website của bạn, bạn cũng có thể thực hiện những thao tác sau:
- Chia sẻ trang trên mạng xã hội
- Bài viết quảng cáo
- Quảng bá trang web của bạn qua email (Marketing qua email)
- Liên kết các trang cùng chủ đề và bài viết liên quan
- Sử dụng truyền miệng (Word Of Mouth)
- Nhân viên kinh doanh chia sẻ và tư vấn trực tiếp với khách hàng (Marketing trực tiếp)
- Chia sẻ trang trên diễn đàn
Bước 6: Cập nhật thông tin và thực hiện thay đổi nếu cần thiết
Sau khi làm theo các bước trên, doanh nghiệp đã xây dựng được cho mình một nền tảng nội dung thực sự. Tuy nhiên, kiến thức luôn được cập nhật nên hãy xem lại nội dung thường xuyên (chỉnh sửa, cập nhật nội dung) để bài viết của bạn không bị lỗi thời và gây nhầm lẫn cho người xem.
Khán giả thường thích sự đổi mới và xu hướng. Vì vậy, người bán nên cập nhật bài viết thường xuyên để giữ chân khách hàng và khuyến khích họ lưu bài viết hoặc chia sẻ với bạn bè sẽ hiệu quả hơn về mặt chất lượng nội dung. Tuy nhiên, bạn nên tiếp tục sáng tạo nội dung theo chủ đề để không đi chệch ý tưởng.
Sự hiểu biết đúng đắn về Content Pillar là gì có thể rất hữu ích cho các nhà tiếp thị. Để triển khai một trang web thu hút khán giả, điều quan trọng là phải thiết lập một khuôn khổ ý tưởng. Vì vậy, Content Pillar đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai, sắp xếp nội dung sơ cấp. Nhờ đó, các công ty có thể truyền tải đầy đủ thông điệp của mình đến khán giả.
Qua những thông tin trên, InterData.vn đã giúp bạn hiểu rõ hơn Content Pillar là gì? Tại sao Content Pillar lại quan trọng và bài viết đã gợi ý cho bạn 6 bước để tạo ra chất lượng Content Pillar. Hy vọng những thông tin này có thể giúp ích cho bạn trong tương lai.