Case Study là gì? Đây là một cách để nghiên cứu các trường hợp kinh doanh và tiếp thị. Giúp ích cho việc tham khảo và học hỏi kinh nghiệm. Từ đó, bạn sẽ có thêm thông tin để triển khai một dự án SEO và chiến lược quảng cáo hiệu quả. Vậy Case Study là gì? Các loại Case study là gì? Ý nghĩa của Case Study và phân tích cách triển khai Case Study ra sao? Hãy cùng tham khảo ngay bài viết từ InterData.vn nhé.
Case Study là gì?
Theo Hammond, J . S – Đại học Havard, Case Study là phương pháp giảng dạy thông qua nghiên cứu tình huống. Người học được làm quen với một tình huống thực tế cụ thể và được đặt vào vị trí người ra quyết định để giải quyết các vấn đề trong tình huống đó.
Case Study sử dụng lý thuyết để nghiên cứu và phân tích các tình huống thực tế. Có thể nói Case Study là những tình huống, tình huống, sự kiện có thật trong thực tế, có thể sử dụng kiến thức lý thuyết để phân tích, hiểu và mổ xẻ vấn đề.
Case Study có nguồn gốc từ đâu
Có nhiều tranh luận về nguồn gốc thực sự của nghiên cứu trường hợp. Các nghiên cứu điển hình được cho là lần đầu tiên được Frederic Le Play đưa vào khoa học xã hội vào năm 1829 trong nghiên cứu về ngân sách hộ gia đình. Năm 1870, Christopher Langdell từ bỏ phương pháp giảng dạy luật hợp đồng truyền thống tại Trường Luật Harvard và bắt đầu sử dụng các vụ án làm cơ sở cho các cuộc thảo luận trong lớp.
Đến năm 1920, nghiên cứu tình huống đã trở thành phương pháp giảng dạy chính được sử dụng trong các trường luật ở Mỹ và sau đó được Trường Kinh doanh Harvard áp dụng.
Case Study có bao nhiêu lời giải
Mỗi Case Study có nhiều cách tiếp cận và góc nhìn khác nhau nên mỗi người đều có chuyên môn, phong cách giải pháp và quan điểm riêng. Tuy nhiên, mỗi Case Study đều có một giải pháp được coi là tối ưu, và việc giải quyết Case Study đòi hỏi kỹ năng tổng hợp thông tin, xác định thông tin đó đúng hay sai và quan trọng nhất là khả năng lựa chọn.
Thông tin cần thiết phục vụ mục tiêu hoặc đề xuất hướng phát triển hoặc giải quyết các vấn đề mà doanh nghiệp gặp phải. Do Case Study không tập trung vào một ngành hoặc phân khúc thị trường cố định nào đó nên việc giải quyết vụ việc đòi hỏi phải vận dụng kiến thức chuyên môn đa ngành hoặc các bộ phận tương ứng trong doanh nghiệp như tài chính, marketing, nhân sự, công nghệ thông tin, v.v..
Ý nghĩa của Case Study
Tăng tính thực tiễn
Ở các trường học hay công ty, việc đào tạo, cập nhật kiến thức là vô cùng quan trọng. Hoạt động này diễn ra thường xuyên và liên tục. Tuy nhiên, lý thuyết chuyên môn thường nhiều, khó hiểu, khiến người học khó tiếp thu.
Vì vậy, case Study sẽ giúp tăng tính thực tiễn, đưa ra những ví dụ dễ hiểu, thực tế, giúp người nghe và người đọc cảm thấy dễ chịu hơn.
Tăng sự hứng thú khi học
Người học cảm thấy thú vị và hấp dẫn hơn khi học lý thuyết kết hợp với Case Study cụ thể. Bởi đó đều là những trường hợp đã từng xảy ra trong thực tế quá khứ hoặc hiện tại. Nó sinh động và dễ hiểu hơn lý thuyết học tập khô khan.
Nâng cao kỹ năng làm việc nhóm
Phân tích Case Study theo nhóm là một hoạt động phổ biến trong quá trình nghiên cứu ở trường đại học. Trong quá trình phân tích, đưa ra ý kiến, phê bình cùng nhau, bạn sẽ nâng cao được kỹ năng làm việc nhóm và phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, đàm phán, thuyết phục.
Có cơ hội áp dụng thực tế
Case Study là những trường hợp ứng dụng thực tế giúp người học kết nối lý thuyết với thực hành. Dựa trên những kết luận này, bạn có thể dễ dàng áp dụng chúng hơn vào tình huống mà bạn đang gặp phải.
Các loại Case study
Tiếp theo, độc giả sẽ tìm hiểu về các loại Case study thường được sử dụng. Việc lựa chọn loại Case study nào để sử dụng sẽ phụ thuộc vào bản chất của từng nghiên cứu.
Case study nhóm: Những nghiên cứu này liên quan đến việc nghiên cứu một nhóm cá nhân. Các nhà nghiên cứu có thể nghiên cứu một nhóm người trong một bối cảnh cụ thể hoặc quan sát toàn bộ cộng đồng. Ví dụ, các nhà tâm lý học có thể khám phá cách tiếp cận các nguồn lực cộng đồng ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần tổng thể của những người sống ở đó như thế nào?
Case study mô tả: Những nghiên cứu này liên quan đến việc bắt đầu bằng một lý thuyết mô tả. Đối tượng sau đó được quan sát và thông tin thu thập được so sánh với các lý thuyết đã được thiết lập trước đó.
Giải thích Case study: Chúng thường được sử dụng để điều tra mối quan hệ nhân quả. Các nhà nghiên cứu nghiên cứu các yếu tố dẫn đến một số sự kiện xảy ra.
Case study thăm dò: Chúng được sử dụng làm điểm khởi đầu cho nghiên cứu sâu hơn. Các nhà nghiên cứu có thể thu thập thêm thông tin trước khi đặt câu hỏi và giả thuyết.
Case study cụ thể: Những nghiên cứu này xảy ra khi một cá nhân hoặc một nhóm cho phép nhà nghiên cứu đào sâu hơn nghiên cứu ban đầu.
Case study nội bộ: Nhà nghiên cứu thu được lợi ích cá nhân từ việc thực hiện nghiên cứu này. Những quan sát của Jean Piaget về chính những đứa con của mình là một ví dụ hoàn hảo. Điều này góp phần vào sự phát triển của các lý thuyết tâm lý.
Ba loại nghiên cứu trường hợp chính thường được sử dụng là nghiên cứu nội bộ, nghiên cứu cụ thể và nghiên cứu tập thể. Nghiên cứu nội bộ rất hữu ích để hiểu các trường hợp độc đáo. Case Study cụ thể giúp hiểu rõ từng cá nhân để hiểu sâu hơn về vấn đề tổng thể. Nghiên cứu trường hợp tập thể giúp xem xét nhiều trường hợp cùng một lúc.
Ưu điểm và hạn chế của phương pháp Case Study
Case Study có cả ưu điểm và hạn chế. Bạn phải cân nhắc những ưu và hạn chế trước khi quyết định sử dụng loại nghiên cứu này. Dưới đây là một số ưu điểm và hạn chế điển hình của Case Study. Bạn đọc hãy cùng nhau tìm hiểu nhé.
Ưu điểm của Case Study là gì?
Một trong những ưu điểm lớn nhất của Case Study là nó cho phép bạn nghiên cứu một điều gì đó khó thực hiện được trong phòng thí nghiệm. Một số ưu điểm khác của Case Study như sau:
- Cho phép các nhà nghiên cứu thu thập lượng lớn thông tin
- Tạo cơ hội thu thập thông tin về các trường hợp hiếm gặp hoặc bất thường
- Cho phép các nhà nghiên cứu hình thành các giả thuyết được phát hiện trong các nghiên cứu thực nghiệm.
Hạn chế của Case Study là gì?
Bên cạnh những ưu điểm, Case study cũng có một số hạn chế cần khắc phục. Chỉ khi bạn hiểu rõ những điểm này, bạn mới có thể chỉnh sửa và hoàn thành Case study của mình. Dưới đây là một số hạn chế cơ bản mà InterData.vn tổng hợp và gửi đến các bạn:
- Không thể khái quát hóa cho một dân số lớn hơn
- Không thể chứng minh được nguyên nhân
- Không chặt chẽ
- Có thể dẫn tới sự thiên vị
Bạn có thể tiến hành Case Study để khám phá những hiện tượng độc đáo được phát hiện gần đây. Những hiểu biết sâu sắc thu được giúp các nhà nghiên cứu đưa ra nhiều ý tưởng hơn. Bạn cũng có thể nghiên cứu các câu hỏi để khám phá trong nghiên cứu trong tương lai.
Kiến thức từ các Case Study không thể xác định mối quan hệ nhân quả giữa các biến. Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng để phát triển các giả thuyết. Từ đó, bạn có thể giải quyết những câu hỏi này trong một nghiên cứu thực nghiệm.
Cách tìm kiếm Case Study dễ dàng
Dưới đây là 4 bước giúp bạn tìm kiếm Case Study dễ dàng nhanh chóng.
Bước 1: Xác định lĩnh vực bạn muốn nghiên cứu và tìm hiểu: đó có thể là một môn học ở trường hoặc một lĩnh vực mà bạn cần học để mở rộng kiến thức về công việc, nghề nghiệp.
Bước 2: Xác định nội dung bạn muốn nghiên cứu. Ví dụ bạn đang nghiên cứu lĩnh vực marketing, phần bạn muốn đào sâu là digital marketing, hay các công cụ SEO, SEM, content marketing,… càng chi tiết bạn sẽ càng thấy các Case Study gần với phần lý thuyết hơn phần kiến thức đã học được.
Bước 3: Sử dụng các công cụ tìm kiếm như Google, Google Scholar để tìm kiếm chủ đề mà bạn xác định cần phải tìm hiểu, nghiên cứu và thêm từ “case Study”. Đặc biệt, Google Scholar hiển thị các bài viết mang tính học thuật, hoàn hảo cho mục đích nghiên cứu và học tập.
Bước 4: Tạo file lưu trữ các link case study phù hợp và hữu ích với bạn. Đồng thời, bạn cũng phải ghi chú những điều quan trọng vào từng Case Study để thuận tiện cho việc tìm kiếm và theo dõi.
Lưu ý: Để nghiên cứu và phân tích một Case Study một cách hiệu quả, bạn nên tiến hành thảo luận nhóm, thu thập nhiều quan điểm khác nhau và tìm hiểu sâu hơn về các vấn đề được giải quyết. Ngoài ra, việc nêu bật những ý quan trọng khi đọc Case Study có thể giúp bạn tổng hợp thông tin dễ dàng hơn.
Phân tích case study
Đặc biệt trong lĩnh vực marketing cũng như các lĩnh vực khác như kinh doanh hay kinh tế, Case Study ngày càng trở nên phổ biến. Mang tính thực tế và có tính ứng dụng cao đối với các tình huống, bài toán gần như lý thuyết, Case Study là công cụ rất hữu ích cho mỗi người làm marketing.
Phân tích case study như thế nào?
Bước đầu tiên, chúng ta phải nghiên cứu thương hiệu/công ty được đề cập trong case study. Dưới đây là một số câu hỏi gợi ý mà bạn có thể dựa vào để đưa ra hướng phân tích phù hợp:
- Thương hiệu hoặc sản phẩm này là ai?
- Công việc kinh doanh của họ là gì?
- Mức độ nhận biết thương hiệu cao/thấp/trung bình cụ thể như thế nào?
- Các tính năng của sản phẩm của thương hiệu này là gì và điều gì khiến chúng trở nên đặc biệt so với các đối thủ khác trên thị trường?
- Họ cần giải quyết vấn đề gì?
Bằng cách đặt câu hỏi và tìm câu trả lời, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn về thương hiệu mà chúng ta phân tích. Từ đó, bạn có thể có được những đánh giá chính xác và bài học rút ra từ các Case Study.
Phân khúc thị trường (Segmentatation)
Sau khi nghiên cứu xong vấn đề chúng ta sẽ chuyển sang bước phân khúc thị trường.
Đầu tiên, hãy nói về khái niệm phân khúc thị trường. Phân khúc thị trường là việc phân chia thị trường thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên các đặc điểm nhân khẩu học, xã hội học, kinh tế, v.v..
Ví dụ: khi phân khúc thị trường dựa trên thu nhập của người tiêu dùng, chúng ta có thể chia thị trường thành 3 phân khúc:
- Thu nhập cao
- Thu nhập trung bình
- Thu nhập thấp
Nếu phân loại theo độ tuổi hoặc nghề nghiệp, thị trường có thể được chia thành các phân khúc sau:
Những người chưa đến độ tuổi lao động
- Trong độ tuổi lao động
- Quá tuổi lao động
- Nhân viên văn phòng
- Freelancer
Phân tích cách các thương hiệu phân khúc thị trường khi Case Study sẽ giúp chúng ta hiểu được cách các thương hiệu lựa chọn những yếu tố quan trọng trong chiến lược kinh doanh của mình. Không phải tất cả các thương hiệu đều xem xét tất cả các yếu tố khi phân khúc thị trường và một số yếu tố quan trọng đối với một thương hiệu nhưng lại không quan trọng đối với một thương hiệu khác.
Ví dụ: Khi phân khúc thị trường để marketing cho Sản phẩm rượu cao cấp, nhãn hiệu sẽ không quan tâm lắm đến khu vực địa lý của người tiêu dùng. Nhưng sản phẩm trang phục chẳng hạn, khu vực địa lý lại là yếu tố cần được chú ý.
Khách hàng mục tiêu (Targeting)
Ở bước này, sẽ phân tích đối tượng mà chiến dịch đang nhắm mục tiêu trực tiếp. Tại sao lại chọn đối tượng đó? Bước này sẽ giúp ta hiểu rằng có lý do cho các bước mà một thương hiệu thực hiện trong chiến dịch tiếp thị của mình. Lý do ở đây là dựa trên nhóm khách hàng mục tiêu này.
Khách hàng mục tiêu được hiểu là nhóm khách hàng được thương hiệu lựa chọn để truyền tải thông điệp của mình thông qua một chiến dịch quảng cáo. Họ được lựa chọn dựa trên những đặc điểm nhất định từ các phân khúc khách hàng trong phần segmentatation.
Ở phần phân tích khách hàng mục tiêu, khi phân tích trường hợp bạn cần chú ý cách thức triển khai quảng cáo, chiến dịch phù hợp với khách hàng mục tiêu như thế nào? Khi khách hàng đọc có đạt được hiệu quả như mong muốn không?
Định vị thương hiệu (Positioning)
Họ đã đạt được kết quả gì sau khi chiến dịch hoàn thành? Thương hiệu được định vị như thế nào trong tâm trí người tiêu dùng? Có bất kỳ thay đổi nào không? Hoặc sự kiện này tác động đến nhận thức xã hội như thế nào? Khi phân tích kết quả của một campaign, người đọc có thể biết được campaign đó thành công hay thất bại? Đạt được thành công về mặt doanh thu, thương hiệu hoặc tính viral nói chung không liên quan đến thương hiệu.
Các bước triển khai Case Study là gì?
Bạn đã có một case study hấp dẫn, vậy các bước triển khai Case Study là gì? Cần phải triển khai theo 4 bước sau:
Xác định đối tượng mục tiêu
Đầu tiên, bạn phải quyết định Case Study của bạn sẽ là ai. Nếu bạn đang viết về chính công ty, bạn cần phải xin phép cấp trên để lấy dữ liệu, bạn không thể sử dụng dữ liệu mà không được phép. Nếu bạn đang viết về một khách hàng, bạn sẽ muốn xem xét liệu câu chuyện và Case Study của họ có thể mang lại nhiều bài học hay không, sau đó liên hệ với đại diện khách hàng.
Nhận sự đồng ý của khách hàng
Nếu bạn quyết định viết một Case Study về khách hàng, bạn sẽ cần phải viết email hoặc gặp mặt trực tiếp để được họ chấp thuận. Đồng thời, nêu rõ những hứa hẹn, lợi ích mà khách hàng có thể mong đợi khi triển khai rộng rãi Case Study.
Xây dựng và gửi bảng câu hỏi sơ bộ cho khách
Bảng câu hỏi sơ bộ dựa trên mục đích của Case Study để xây dựng sườn bảng câu hỏi sơ bộ. Đây là một cách hiệu quả để đào sâu vào những vấn đề khách hàng gặp phải cũng như cách giải quyết và khắc phục những khó khăn này. Sau đó, bạn cần gửi trước cho khách hàng để họ có thời gian suy nghĩ và chuẩn bị câu trả lời.
Đặt lịch phỏng vấn
Bạn nên liên hệ càng sớm càng tốt để khách hàng có thời gian sắp xếp và chuẩn bị cho buổi phỏng vấn. Sau khi đã ấn định ngày gặp mặt, bạn cần chọn hình thức phỏng vấn phù hợp. Lý tưởng nhất là bạn nên thoải mái thảo luận trực tiếp những nội dung quan trọng với khách hàng của mình.
Ngoài ra, nếu gặp trực tiếp không thuận tiện, bạn cũng có thể chọn thực hiện phỏng vấn online qua Zoom, Google Meet hoặc qua điện thoại.
Hoàn thiện Case Study
Trong quá trình phỏng vấn người cung cấp thông tin, cần phải ghi âm hoặc ghi chép cẩn thận. Sau đó, tất cả dữ liệu từ nghiên cứu tại chỗ và phỏng vấn được kết hợp lại để lọc ra những thông tin cần thiết và hữu ích nhất cho Case Study.
Các phần cần thiết của một Case Study là: mở đầu, tóm tắt, giới thiệu về các đối tượng trong case. Ở phần chính, bạn cần nêu rõ vấn đề, quá trình giải quyết vấn đề, kết quả cuối cùng và các vấn đề được thảo luận.
Quảng bá cho Case Study
Khi bạn đã hoàn thành Case Study của mình, bạn sẽ cần gửi nó cho người giám sát và khách hàng của bạn để xem xét. Tiếp theo là lập kế hoạch quảng bá Case Study của bạn và chia sẻ nó trên các nền tảng khác nhau. Bạn có thể xây dựng một trang web để quản lý tất cả các Case Study và Testimonial, Email Campaign hoặc tạo chiến dịch truyền thông xã hội.
Đó là tất cả thông tin hữu ích về định nghĩa của một nghiên cứu điển hình và cách thực hiện một nghiên cứu điển hình. Qua bài viết InterData.vn mong chắc bạn đọc sẽ hiểu được Case Study là gì? Ý nghĩa của nó ra sao? Phân tích và cách để triển khai Case Study như thế nào? Mong rằng bạn có thể tự tạo cho mình một Case Study hoàn hảo.