SOV là gì? SOV hay tương quan truyền thông là một chỉ số quan trọng mà Marketer nào cũng nên biết. SOV nói lên nhiều điều về doanh nghiệp và từ đó doanh nghiệp cũng có thể đưa ra nhiều chiến lược kinh doanh hợp lý và hiệu quả hơn. Vậy SOV có ích gì với doanh nghiệp và tính SOV như thế nào để từ đó doanh nghiệp có thể cải thiện hiệu quả kinh doanh. Những thông tin trên sẽ có trong bài viết Interdata chia sẻ dưới đây.
SOV là gì?
SOV (Share of Voice) hay Tương quan truyền thông, là một thuật ngữ phổ biến trong Marketing. SOV là tương quan giữa số lượng hội thoại đề cập đến một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ trên các kênh khác nhau (blog, diễn đàn, mạng xã hội…) của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh trong ngành.
Trước đây, cách thức SOV thường chỉ được áp dụng để hỗ trợ cho doanh nghiệp trong việc tổng quan hóa mức độ hiển thị của công ty trên thị trường quảng cáo trả phí. Điều này được thể hiện thông qua các tiêu chí như:
- Số lượt tìm kiếm của khách hàng.
- Nền tảng mạng xã hội mà khách hàng đang sử dụng.
- Hiệu suất quảng cáo PPC ( pay – per – click).
Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, sự hỗ trợ từ các công cụ lắng nghe mạng xã hội và Social Listening đã làm cho SOV có thể cung cấp thông tin có giá trị cao hơn cho doanh nghiệp. Một số ví dụ điển hình như là:
- Các chủ đề mà khách hàng đang bàn luận về thương hiệu của bạn.
- Tần suất mà khách hàng đề cập đến tên thương hiệu của bạn.
- Phạm vi và số lần hiển thị của chiến dịch quảng cáo.
Lợi ích của SOV đối với doanh nghiệp
Phân tích Insights khách hàng
Chỉ số SOV mang đến cho doanh nghiệp nhiều thông tin về khách hàng của họ. SOV có thể chỉ ra mức độ quan tâm của khách hàng dành cho doanh nghiệp và sự quan tâm đó là tích cực hay tiêu cực từ những tương tác mà khách để lại.
Bên cạnh đó, cũng giúp doanh nghiệp hiểu hơn về xu hướng của ngành và nhu cầu của người tiêu dùng.
Đánh giá hiệu quả chiến dịch Marketing
Một lợi ích rất lớn mà Share Of Voice mang lại cho doanh nghiệp là hỗ trợ đánh giá hiệu quả của chiến dịch Marketing. Dựa vào chỉ số Share Of Voice, doanh nghiệp xác định được những kênh tiếp thị nào đang mang lại hiệu quả tốt nhất cho thương hiệu hoặc sản phẩm của mình.
Quản lý thương hiệu
SOV là một công cụ hữu ích giúp doanh nghiệp quản lý thương hiệu và đánh giá danh tiếng của công ty. Không chỉ vậy, công cụ này còn giúp phân tích số lượt nhắc đến dựa trên các cảm xúc của khách hàng đối với thương hiệu, bao gồm cả cảm xúc tích cực, tiêu cực và trung lập.
Đo lường thị phần thương hiệu
SOV đo lường mức độ hiện diện của thương hiệu hoặc sản phẩm trong các lượt nhắc đến hoặc quảng cáo của toàn bộ thị trường hoặc ngành công nghiệp đó.
Khi SOV của một thương hiệu tăng, điều này thường tương ứng với việc thương hiệu đó chiếm một phần trăm lớn hơn của sự chú ý và thị trường so với các đối thủ cạnh tranh. Nó có thể là một dấu hiệu tích cực về việc thương hiệu đang tăng thị phần của mình.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Bằng cách theo dõi Chỉ Số SOV của mình và của đối thủ, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược tiếp thị và quảng cáo của họ để cạnh tranh hiệu quả hơn. Từ việc hiểu đối thủ, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược kinh doanh để phù hợp và hiệu quả hơn.
Cách tính chỉ số SOV
Trước khi đến với công thức tính SOV thì doanh nghiệp cần biết qua một số chỉ số sau:
- GRPs (Gross Rating Point): Còn được gọi là Ratings, là một trong những đơn vị đo lường cơ bản để đánh giá việc mua bán chương trình và không gian quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như TV, radio, báo, tạp chí, quảng cáo ngoài trời và quảng cáo trực tuyến.
- Reach (Phạm vi): Tổng số người trong nhóm khán giả mục tiêu đã tiếp cận với quảng cáo (ví dụ: xem TVC của thương hiệu).
- Frequency (Tần suất): Số lần mỗi người trong nhóm khán giả mục tiêu đã tiếp cận với quảng cáo (còn gọi là Cơ hội để xem – Opportunity To See – OTS).
GRPs được tính bằng công thức:
GRPs = Reach * Frequency
Ví dụ: Nếu 60% trong tổng số khách hàng mục tiêu đã thấy TVC (Television Video Commercials) của thương hiệu và mỗi người xem trung bình 4 lần, thì Chỉ Số GRPs của thương hiệu được tính như sau: 60 x 4 = 240.
Từ chỉ số GRPs trên, doanh nghiệp có thể tính được chỉ số Share of Voice của mình bằng công thức:
SOV = GRPs của thương hiệu / Tổng GRPs trên toàn ngành
Tips cải thiện chỉ số SOV cho doanh nghiệp
Tăng cường hoạt động trên mạng xã hội
Tạo nhiều hoạt động nhất có thể trên các nền tảng mạng xã hội mà khách hàng tiềm năng có mặt. Hoạt động giúp tăng độ bao phủ của thương hiệu. Những nền tảng mà khách hàng của doanh nghiệp không có ở đó thì cần tránh lãng phí thời gian và lực. Chỉ bằng cách này thì doanh nghiệp mới có thể cải thiện tốc độ cũng như tần suất xuất hiện trực tuyến của mình.
Nhiều bài đăng có tính chia sẻ cao
Tạo ra nội dung chất lượng và hấp dẫn trên các kênh truyền thông xã hội, trang web và các nền tảng trực tuyến khác. Nội dung hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo ra cuộc thảo luận xung quanh thương hiệu của bạn cũng như khuyến khích người xem chia sẻ cho bạn bè họ, từ đó tăng SOV.
Chủ động tạo kết nối với khách hàng
Sử dụng mạng xã hội và các kênh truyền thông khác để tương tác trực tiếp với khách hàng. Trả lời câu hỏi, nhận xét và phản hồi của họ một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Điều này giúp tạo ra mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và tăng sự tham gia của họ với thương hiệu.
Bên cạnh đó cần lắng nghe ý kiến và phản hồi của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Sử dụng các công cụ như khảo sát trực tuyến và phân tích dữ liệu để hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ. Sau đó, điều này giúp bạn tạo ra các chiến dịch tiếp thị tương thích và phản ánh đúng những gì khách hàng cần.
Công cụ giúp đo lường SOV
Brandwatch
Brandwatch là một trong những công cụ hỗ trợ đo lường SOV phổ biến nhất hiện nay. Ứng dụng này mang đến một bộ tính năng giám sát truyền thông xã hội toàn diện. Với Brandwatch, người dùng có thể theo dõi đối thủ cạnh tranh, thu thập thông tin về các từ khóa phổ biến và nghiên cứu thị trường. Ngoài ra, công cụ này còn tích hợp công nghệ AI và Machine Learning để phân tích cũng như tóm tắt báo cáo dữ liệu.
Metlwater
Tiếp đến là Metlwater – công cụ đo lường chỉ số SOV được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực Marketing và PR. Công cụ này hỗ trợ người dùng giám sát thương hiệu, đo lường SOV, phân tích cảm xúc, theo dõi tin tức, quản lý khách hàng trên các nền tảng xã hội và kênh truyền thông. Meltwater còn có khả năng tạo báo cáo định kỳ với những chỉ số quan trọng như tần suất, độ tin cậy, chỉ số SOV.
Talkwalker
Đây là công cụ hỗ trợ người dùng giám sát các kênh truyền thông xã hội, blog, tin tức, diễn đàn,… Talkwalker sử dụng công nghệ tân tiến như AI và Machine Learning để phân tích, tổng hợp dữ liệu. Ứng dụng này còn cung cấp cho người dùng những bộ lọc đa năng để phân tích dữ liệu theo ngôn ngữ, địa điểm và chủ đề.
SEMrush
SEMrush được biết đến như một “trợ thủ đắc lực” để đo lường chỉ số SOV. Công cụ này vốn đã rất quen thuộc với những người hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến và SEO. SEMrush cung cấp cho người dùng các tính năng nổi bật như giám sát từ khóa, đo lường SOV, quảng cáo trực tuyến. Đồng thời, SEMrush còn hỗ trợ nghiên cứu từ khoá, phân tích liên kết và theo dõi SEO. Với SEMrush, bạn cũng có thể báo cáo về truy cập trang web, lưu lượng truy cập và mức độ tin cậy.
Mối liên hệ giữa SOV và Marketing
Tương quan truyền thông và Social Media
Cả SOV và Social Media đều là những công cụ hữu ích trong việc thu thập ý kiến khách hàng thông qua các phương pháp thủ công. Chẳng hạn như sử dụng công cụ giám sát social miễn phí (Facebook Insights, Twitter Analytics,…), hoặc sử dụng công cụ nghiên cứu Social listening có trả phí.
Tương quan truyền thông và công cụ PPC
Để đo lường SOV trên PPC, doanh nghiệp cần sử dụng các số liệu thu thập được từ Google Adwords. Công thức tính chỉ số đo lường SOV của PPC sẽ như sau:
Tỷ lệ hiển thị = Số lần hiển thị của quảng cáo / Tổng số lần quảng cáo đó nhận được điều kiện đủ
Tương quan truyền thông và Organic Search
Để tính toán chỉ số SOV cho Organic Search (quá trình tìm kiếm tự nhiên), doanh nghiệp cần dựa trên các dữ liệu thu thập được từ Google Analytics. Công thức để tính SOV cho Organic Search sẽ như sau:
SOV = Lưu lượng người dùng truy cập vào thương hiệu / Tổng số lượng người dùng truy cập trên thị trường
Như vậy, bài viết của InterData.vn cũng đã chia sẻ về lợi ích của SOV cho doanh nghiệp cũng như cách để doanh nghiệp biết chỉ số SOV. Từ đó cũng giúp doanh nghiệp phát triển kế hoạch kinh doanh hợp lý hơn. Mong rằng bài viết hôm nay sẽ mang đến thông tin hữu ích về SOV là gì và ứng dụng thành công.