Brand Name có ý nghĩa gì? Đây là một khái niệm không còn xa lạ với chúng ta. Brand Name có ảnh hưởng rất lớn và quyết định đến sự phát triển của sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp. Trong bài viết này, hãy cùng Interdata.vn tìm hiểu khái niệm Brand Name là gì?, vai trò, nguyên tắc, ý nghĩa và một số vấn đề bạn cần chú ý khi đặt tên thương hiệu. Cùng khám phá ngay nhé!
Brand Name là gì?
Brand Name có nghĩa là tên thương hiệu. Brand Name là tên do nhà sản xuất đặt cho sản phẩm hoặc dịch vụ. Thay vào đó, một cái tên (thường là danh từ riêng) sẽ trở thành thương hiệu khi áp dụng cho dòng sản phẩm hoặc lĩnh vực dịch vụ.
Brand Name không chỉ đơn thuần là một chuỗi ký tự hay biểu tượng thiết kế, mà còn bao gồm mọi đặc điểm được sử dụng để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ đó với những cái khác. Vì vậy, thương hiệu có thể được coi là một ý tưởng hoặc hình ảnh khi xem xét một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.
Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng rằng Brand Name là nhãn hiệu. Trên thực tế, nhận định này không đúng vì nói một cách đơn giản, nếu thương hiệu là “linh hồn” thì nhãn hiệu chỉ là “thể xác”.
Ví dụ: Những thương hiệu như Dove, Pond, Vaseline hay nước rửa chén Sunlight,… tất cả những thương hiệu này đều đến từ công ty Unilever. Tên doanh nghiệp Unilever đã tạo ra nhiều tên thương hiệu khác nhau cho ngành nghề kinh doanh của mình.
Việc đưa thương hiệu mới đến gần hơn với khách hàng mất rất nhiều thời gian. Nhưng SEO Brand là một cách giúp các công ty tạo ra doanh thu từ traffic. Nếu website của bạn có nội dung hay nhưng bạn không thể giúp người dùng hiểu được nội dung đó, chỉ vì bạn là thương hiệu mới trên thị trường.
Vai trò của Brand Name trong doanh nghiệp
Như đã đề cập ở phần Brand name là gì, một thương hiệu tốt có thể giúp doanh nghiệp “bắn” những mũi tên ghi nhớ vào tâm trí khách hàng nhanh hơn và chính xác hơn.
Ngược lại, nếu thương hiệu không tốt, doanh nghiệp của bạn vẫn tồn tại nhưng hành trình đi vào tâm trí khách hàng sẽ ngày càng xa hơn. Điều này cho thấy tên thương hiệu phục vụ nhiều chức năng quan trọng.
- Thứ nhất: Thương hiệu là thứ đầu tiên đi vào nhận thức của khách hàng và khẳng định sự hiện diện của công ty trên thị trường. Brand Name là dấu hiệu nhận biết của một sản phẩm, giúp khách hàng ghi nhớ, chấp nhận, ủng hộ, phản đối hay tẩy chay sản phẩm đó. Vì vậy, bạn có thể làm Marketing, có thể có nhiều chiến lược kinh doanh hấp dẫn, nhưng nếu khách hàng không thể gọi Brand Name của bạn thì có nghĩa là bạn chưa thành công.
- Thứ hai: Xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp truyền thông đến khách hàng một cách hiệu quả. Bản thân Brand Name đã chứa đựng một phần thông tin, đồng thời trở thành công cụ truyền thông thông qua truyền thông để đánh vào tiềm thức của khách hàng.
- Thứ ba: Brand Name chính là biểu tượng đặc trưng giúp nổi bật doanh nghiệp so với các đối thủ cùng ngành trên thị trường. Điều này giúp nó không chỉ là dấu hiệu nhận diện mà còn là trung tâm quan trọng của mọi chiến lược phát triển thương hiệu.
- Thứ tư: Brand Name là công cụ pháp lý giúp bảo vệ chủ sở hữu khỏi sự cạnh tranh không lành mạnh của các đối thủ cạnh tranh như ăn cắp, sao chép…
Brand Name càng có giá trị thì nó càng khẳng định được thương hiệu của công ty. Theo thời gian, cái tên này có thể mang lại lợi nhuận khổng lồ cho công ty. Vì vậy, khi lựa chọn Brand Name của công ty, bạn cần tuân thủ những nguyên tắc nhất định.
Ý nghĩa của Brand Name
Thông qua Brand Name là gì, doanh nghiệp và công ty có thể truyền tải những thông tin, ý tưởng, định hướng phát triển của mình tới người tiêu dùng. Trong một thị trường ngày càng đa dạng và cạnh tranh, việc đặt Brand Name và tạo cho nó một bản sắc riêng sẽ giúp sản phẩm, dịch vụ tiếp cận khách hàng một cách dễ dàng. Sản phẩm của bạn sau đó sẽ dễ tiêu thụ hơn.
Brand Name có vai trò vô cùng quan trọng và phù hợp với tên doanh nghiệp. Có thể thấy, nếu tên doanh nghiệp gắn liền với doanh nghiệp thì Brand Name sẽ gắn liền với sản phẩm, dịch vụ.
Nguyên tắc đặt Brand Name hiệu quả
Đặt Brand Name là một trong những bước quan trọng đầu tiên và không thể thiếu trong quá trình tạo dựng và xây dựng thương hiệu. Quá trình lựa chọn tên nên dựa trên một số nguyên tắc cơ bản như sau:
Chọn thương hiệu được bảo hộ
Dù tên thương hiệu có ý nghĩa đến đâu nhưng nếu không được bảo vệ bởi pháp luật, có khả năng cao sẽ dễ bị sao chép, thậm chí là làm giả và cuối cùng sẽ mất đi giá trị. Vì vậy, hãy chọn Brand Name được đội ngũ pháp lý bảo vệ để giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp của bạn.
Hiển thị ngành hoặc sản phẩm của công ty
Đối với những thương hiệu mới, chưa được biết đến thì Brand Name cần gắn liền với ngành nghề, sản phẩm. Điều này giúp doanh nghiệp giảm thời gian tiếp xúc với khách hàng và tối ưu hóa chi phí liên lạc. Ví dụ, bất động sản thường gắn liền với “land”, ngành sữa thường gắn liền với “milk”,…
Đơn giản và dễ ghi nhớ
Thông thường vì Brand Name quá quan trọng nên các doanh nghiệp có xu hướng “tham lam” khi đặt tên, đặt quá nhiều ý nghĩa mà quên mất nguyên tắc đơn giản, dễ nhớ. Khách hàng sẽ không thể nhớ được tên thương hiệu khi khó nhớ và khó đọc. Bạn nên đặt Brand Name của mình sao cho dễ nhớ, dễ đọc như một số thương hiệu lớn như Coca-Cola, Honda, Amazon,…
Thể hiện giá trị cốt lõi của doanh nghiệp
Brand Name cần phải khác với tên sản phẩm của đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Bạn không nên sử dụng tên thương hiệu trùng hoặc tương tự với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh để tránh hiểu lầm và cạnh tranh không lành mạnh.
Phù hợp với thị trường và khách hàng mục tiêu
Khi chọn thương hiệu, đừng quên phân khúc thị trường. Bạn cần xác định rõ thị trường mục tiêu, phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu để đưa ra những lựa chọn phù hợp. Đối với những phân khúc thấp, bình dân bạn có thể chọn sự đơn giản.
Đối với phân khúc thị trường cao cấp, bạn cần những từ ngữ tạo cảm giác sang trọng. Bạn cũng không thể cung cấp tên tiếng Anh khi thị trường được phân khúc tại Việt Nam và thu nhập thấp ở nông thôn. Ngược lại, tên Việt khó có thể thành công ở nước ngoài.
Vì vậy, bạn cần cân bằng tất cả các nguyên tắc trên để có một thương hiệu tạo ra giá trị cho doanh nghiệp của mình. Tất nhiên, một thương hiệu tốt sẽ giúp doanh nghiệp của bạn “đi vào tâm trí khách hàng” một cách nhanh nhất.
Những vấn đề cần chú ý khi đặt Brand Name là gì?
Khi đặt tên thương hiệu cần có sự chuẩn bị và nghiên cứu thị trường. Các doanh nghiệp đang nghiên cứu và phát triển thương hiệu nên tập trung vào các yếu tố sau:
Tên thương hiệu
Bạn cần đặt tên cho một thương hiệu mới hoặc thay đổi Brand Name của một sản phẩm đã có trên thị trường. Nếu là sản phẩm cũ, bạn nên cân nhắc việc đổi Brand Name thành tên nào đó tương tự như tên cũ. Nếu là Brand Name hoàn toàn mới, bạn nên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và chọn một cái tên khác biệt hoàn toàn với đối thủ cạnh tranh.
Quyền bảo hộ pháp luật cho Brand Name
Brand Name phải được bảo vệ về mặt pháp lý. Điều này sẽ tác động đáng kể đến các vấn đề pháp lý và lợi ích của doanh nghiệp.
Định hướng phạm vi phủ sóng của Brand Name
Brand Name của bạn có nhắm đến thị trường quốc tế không? Nếu bạn hướng đến thị trường quốc tế thì nên chọn Brand Name tiếng Anh. Hiện nay, tên viết tắt tiếng Anh của các thương hiệu bao gồm thời trang, thực phẩm và các sản phẩm tiêu dùng khác.
Khi thương hiệu đã có mặt trên thị trường và muốn phát triển ra toàn cầu, việc thay đổi Brand Name sẽ kéo theo nhiều vấn đề pháp lý, quảng bá thương hiệu và nhiều bất cập khác.
Công ty thiết kế và sáng tạo Brand Name
Bạn nên lựa chọn đơn vị chuyên thiết kế và sáng tạo Brand Name. Họ sẽ giúp bạn nghĩ ra một cái tên ấn tượng, phong cách. Đặc biệt, các đơn vị này thiết kế logo và thực hiện các thủ tục pháp lý để bảo vệ thương hiệu một cách tốt nhất.
Ngoài việc tạo tên thương hiệu, logo, họ còn có thể hỗ trợ thiết kế các phụ kiện văn phòng phẩm, tờ rơi, chiến lược Marketing như brochure, catalogue hoặc website,… Đặc biệt bao bì sản phẩm, giao diện email, website đều đồng bộ hoàn hảo.
Cách xây dựng Brand Name thành công
Sau khi đã chọn đúng thương hiệu, bạn cần chọn đúng kênh để Brand Name. Sau đây là cách xây dựng Brand Name thành công như sau:
- Logo: Nếu tên của thương hiệu là hình thức tượng thanh thì logo là hình thức tượng hình của thương hiệu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn làm logo và nói “đây là một thương hiệu”. Thiết kế logo là một phần của quá trình xây dựng thương hiệu. Vì vậy, cần phải có sự nhất quán với các kênh khác trong việc brand name của mình.
- Mạng xã hội: Mạng xã hội là một trong những kênh phổ biến được các doanh nghiệp sử dụng để truyền thông brand name của mình. Tùy theo sản phẩm, chiến lược, cấp độ thị trường và phân khúc khách hàng mục tiêu mà bạn cần lựa chọn kênh truyền thông phù hợp.
- Website: Website vẫn được coi là “ngôi nhà” và là diện mạo của thương hiệu. Vì vậy, một khi công ty đã có thương hiệu thì cần có một trang web để khách hàng có thể khám phá giá trị của công ty.
Website cần thể hiện sự nhất quán trong việc truyền đạt thông tin bao gồm màu sắc, nội dung, hình ảnh.
Trên đây là bài viết giải đáp cho câu hỏi “Brand Name là gì?”, vai trò, nguyên tắc, ý nghĩa và cách xây dựng Brand Name thành công. Quá trình xây dựng và tạo dựng thương hiệu không hề đơn giản và đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ lưỡng của doanh nghiệp. Hy vọng bài viết của Interdata.vn hữu ích trong hành trình tạo dựng thương hiệu của bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!