Truy vấn của người dùng cho từ khóa liên tục thay đổi. Vì vậy, việc cập nhật search intent hay mục đích tìm kiếm là yêu cầu bắt buộc và ảnh hưởng rất lớn đến kết quả SEO. Bài viết này InterData.vn sẽ giúp bạn hiểu Search Intent là gì, phân loại chi tiết các Search Intent, lợi ích và tầm quan trọng của Search Intent đối với doanh nghiệp ra sao. Hãy khám phá chi tiết về cách tận dụng dữ liệu này để tăng traffic cho website dưới đây nhé!
Search Intent là gì?
Search Intent còn có nhiều tên gọi khác như User Intent hoặc Keyword Intent. Vậy Search Intent là gì? Đây là kỹ thuật nghiên cứu mục đích tìm kiếm cuối cùng của người dùng khi thực hiện truy vấn trên công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google. Nói cách khác, đây là quá trình nghiên cứu mục đích tìm kiếm của người dùng.
Khi họ có ý định, mục đích hoặc câu hỏi, họ gõ tìm kiếm trên thanh công cụ của Google. SERP trên Google sẽ lưu lại những Search Intent này của người dùng. Khi một trang web nghiên cứu những User Intent này của người dùng và áp dụng chúng vào nội dung của nó, trang web sẽ nhận được nhiều lượt xem hơn, trải nghiệm người dùng tuyệt vời và hỗ trợ xếp hạng bài viết.
Phân loại Search Intent
Search Intent có thể được chia thành hai phương pháp phân loại chính. Phương pháp đầu tiên, được xem là truyền thống, phân chia Search Intent thành ba loại:
- Điều hướng: Mục đích là truy cập vào một trang web cụ thể.
- Thông tin: Mục đích là thu thập thông tin cụ thể.
- Giao dịch: Mục đích là thực hiện một hành động trên website.
Vào đầu những năm 2010, Google đã giới thiệu một phương pháp phân loại thứ hai, đưa ra khái niệm về micro moment (khoảnh khắc quyết định), đây là lúc mà người dùng có ý định tìm kiếm mạnh mẽ nhất, được chia thành:
- Tôi muốn Biết
- Tôi muốn Đi
- Tôi muốn Làm
- Tôi muốn Mua
Mặc dù hai phương pháp phân loại này cung cấp cái nhìn tổng quan về bản chất của Search Intent, chúng không luôn mang lại hiệu quả trong việc xác định chính xác ý định tìm kiếm của người dùng.
Một ví dụ thực tế cho thấy rằng cụm từ tìm kiếm “kính bơi có độ cận” mang lại hai ý định tìm kiếm: tìm hiểu thông tin và mua hàng, cho thấy người dùng vừa muốn tìm hiểu về kính bơi có độ cận vừa có ý định mua chúng.
Vậy làm thế nào để xác định chính xác ý định của một từ khóa? Một phương pháp là quan sát và phân tích kết quả trả về từ trang tìm kiếm (SERP). Hiện nay, có chín loại Search Intent phổ biến nhất bao gồm:
- Search Intent nghiên cứu thông tin
- Search Intent tìm câu trả lời nhanh
- Search Intent với ý định mua hàng
- Search Intent tìm kiếm địa điểm cục bộ
- Search Intent tìm kiếm trực quan (nhiều hình ảnh)
- Search Intent tìm kiếm video
- Search Intent tìm kiếm tin tức
- Search Intent tìm hiểu về thương hiệu
- Search Intent hỗn hợp
Sau đây là một cái nhìn chi tiết về các loại Search Intent được nêu trên.
1. Search Intent nghiên cứu thông tin
Loại hình Search Intent nghiên cứu thông tin thường chiếm ưu thế trên các phương tiện tìm kiếm như Google, nơi mà người dùng thường xuyên truy cập để thu thập dữ liệu, kiến thức, và thông tin chuyên sâu từ các nguồn như Wikipedia, các blog chuyên ngành, diễn đàn… Mục đích chính là cung cấp kiến thức đáng giá, giải đáp thắc mắc, và hỗ trợ người dùng trong việc khám phá và hiểu sâu hơn về các chủ đề cụ thể.
2. Search Intent tìm câu trả lời nhanh
Search Intent Quick Answer là gì? Search Intent tìm câu trả lời nhanh đề cập đến việc tìm kiếm thông tin mà không cần đến sự đào sâu. Thỉnh thoảng, người dùng chỉ mong muốn lấy được những hiểu biết cơ bản và kỳ vọng có câu trả lời ngay lập tức mà không cần phải lướt qua bất kỳ trang web nào. Google thường phản hồi các truy vấn này qua các hộp định nghĩa, hộp trả lời nhanh, hoặc thậm chí là bảng tỉ số thể thao, điều này dẫn đến việc giảm tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cho các trang cung cấp thông tin tương ứng.
3. Search Intent ý định mua hàng
Trong bối cảnh thương mại điện tử đang bùng nổ, Google đã nhanh chóng thích ứng với nhu cầu tìm kiếm và mua sắm của người dùng, hiển thị các trang web bán lẻ trực tuyến như: Lazada, Tiki, Shopee,… Các yếu tố như hộp mua sắm, trang sản phẩm với đoạn trích đánh giá là minh chứng rõ ràng cho ý định mua sắm, với đa số truy vấn liên quan đến tên sản phẩm.
4. Search Intent tìm kiếm địa điểm Local
Khi tìm kiếm liên quan đến vị trí địa lý, kết quả thường bao gồm các local pack (gói kết quả địa điểm) và các điểm đánh dấu trên bản đồ. Bản đồ thường được đặt ở vị trí nổi bật trong kết quả tìm kiếm, thậm chí có thể kèm theo bảng tri thức khi tìm kiếm liên quan đến một địa điểm cụ thể.
5. Search Intent tìm kiếm trực quan (nhiều hình ảnh)
Nhiều truy vấn của người dùng nhắm vào việc xem hình ảnh thay vì tìm kiếm thông tin. Trong những trường hợp này, hình ảnh gợi ý sẽ hiển thị ở đầu hoặc trong trang kết quả tìm kiếm, đánh dấu rõ ràng ý định tìm kiếm trực quan. Sự xuất hiện của kết quả từ các trang web chuyên về hình ảnh như Pinterest cũng góp phần xác định ý định này.
6. Search Intent tìm kiếm video
Bên cạnh hình ảnh thì video cũng là một phương tiện truyền thông rất phát triển trong thời gian qua. Khi xác định được ý định từ người dùng, các video sẽ được gợi ý bằng kết quả nổi bật, đi kèm ảnh thumbnail và trích đoạn. Khác với Intent cho hình ảnh những video này được chú thích khá chi tiết và có thể được xếp làm một loại riêng.
Video là một hình thức truyền thông đang ngày càng phát triển. Khi người dùng có ý định tìm kiếm video, các kết quả nổi bật sẽ được trình bày kèm theo hình thu nhỏ (thumbnail) và trích đoạn làm cho loại nội dung này dễ dàng được nhận diện và truy cập.
7. Search Intent tìm các tin mới / tin thời sự (News Intent)
Khi SERPs hiển thị các Story Box (hộp câu chuyện) ở vị trí hàng đầu, đây là dấu hiệu cho thấy nội dung tìm kiếm chứa đựng lượng lớn thông tin tin tức. Các liên kết đến các bài đăng trên Twitter hay Facebook về các chủ đề được quan tâm trong một khoảng thời gian nhất định cũng cho thấy người dùng đang tìm kiếm tin tức mới.
8. Search Intent tìm hiểu thương hiệu
Khi truy vấn bao gồm tên của một thương hiệu, kết quả thường là trang web chính thức của công ty hoặc tổ chức đó. Nếu không có website, các trang đánh giá hoặc review từ người tiêu dùng trên các trang như Foody cũng phản ánh ý định tìm hiểu về thương hiệu.
9. Search Intent hỗn hợp
Ý định tìm kiếm hỗn hợp còn được biết đến với tên gọi Split Intent, loại ý định tìm kiếm này là sự kết hợp nhiều loại ý định tìm kiếm khác nhau. Ví dụ, tìm kiếm về “Bánh mì Việt Nam” có thể bao gồm kết quả về bản đồ, hình ảnh, video,…
Như vậy, với 9 loại Intent trên, bạn có thể nhanh chóng xác định được ý định người dùng. Từ đó, lập kế hoạch nội dung cho từ khóa và triển khai bài viết để đạt được hiệu quả cao hơn khi đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm từ người dùng.
Hướng dẫn cách xác định Search Intent hiệu quả
Để xác định ý định tìm kiếm của người dùng, hiện nay có nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm:
Phân tích các từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin, dựa vào ngữ cảnh và cách sử dụng từ ngữ trong các truy vấn.
Sử dụng thông tin từ định dạng kết quả tìm kiếm của Google (SERPs), bao gồm việc phân tích các tính năng tìm kiếm của Google như: sản phẩm, biểu đồ tri thức, quảng cáo Google AdWords, cũng như các phần gợi ý mở rộng như People Also Ask – Mọi người cũng tìm kiếm hay kết quả video.
Tận dụng dữ liệu từ Google Trends và phân tích kết quả tìm kiếm dựa trên ý định điều hướng (Navigational Search Intent).
Chú ý đến kết quả SERPs dành cho ý định tìm kiếm thương mại (Commercial Search Intent) là một phương pháp nghiên cứu hữu ích khác.
Tổng quan, có tới 9 loại ý định tìm kiếm khác nhau. Việc nghiên cứu ý định người dùng nên dựa trên các đặc điểm cụ thể của từng loại để đạt hiệu quả cao nhất.
Lợi ích của tối ưu Search Intent là gì đối với SEO và doanh nghiệp
Search Intent quan trọng đối với cả doanh nghiệp và đơn vị SEO web. Chúng xem xét vai trò của mục đích câu hỏi của người dùng khi Search Intent là gì bên dưới nhé!
Đối với các dịch vụ SEO được đánh giá chất lượng, ý định của người dùng Google sẽ giúp bạn điều hướng các tìm kiếm tốt nhất cho người dùng của bạn. Từ khóa và cụm từ tìm kiếm dài sẽ được đưa vào bài viết nhằm mục đích SEO.
Điều này sẽ giúp cải thiện chất lượng web, giảm tỷ lệ thoát trang, tăng lượt Page views và kích thích chuyển đổi của người dùng. Chất lượng trang và mục tiêu bán hàng sẽ được cải thiện. Trang web của bạn sẽ thu hút người đọc một cách đơn giản hơn.
Đối với doanh nghiệp, việc nghiên cứu User Intent sẽ giúp bạn thu thập dữ liệu của người tìm kiếm. Ví dụ: họ đang tìm kiếm gì, họ đang truy cập địa chỉ tìm kiếm ở đâu, mã zip… Họ thường tra cứu các cửa hàng trong bán kính 5km. Nếu hiểu được điều này, bạn sẽ được trang bị tốt hơn để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình.
Cách sử dụng search intent cho doanh nghiệp
Khi nói đến các yêu cầu giao dịch, bạn đương nhiên nghĩ đến mục đích kinh doanh là chuyển đổi doanh thu. Tuy nhiên, điều tuyệt vời về search intent là mọi mục đích tìm kiếm đều thể hiện cơ hội để doanh nghiệp của bạn tiếp cận người dùng.
Dưới đây là một số cách tận dụng search intent cho các chiến lược Digital marketing và SEO của doanh nghiệp:
Điều hướng: Đảm bảo bạn có landing page về sản phẩm/dịch vụ của mình. Tối ưu hóa các trang này với tên sản phẩm và thương hiệu trong thẻ Title tags, meta description và thẻ HTML.
Thông tin: Những truy vấn này chiếm phần lớn các tìm kiếm được thực hiện trên Google. Đây sẽ là cơ hội để có được những khách hàng tiềm năng sẽ chuyển đổi trong tương lai. Cung cấp nhiều bài viết hữu ích về sản phẩm/dịch vụ của bạn, điều này sẽ giúp định vị thương hiệu và giúp khách hàng biết đến bạn nhiều hơn.
Giao dịch: Đây là hoạt động giúp tạo ra doanh thu cho công ty. Đảm bảo bạn tạo trang đích cho phép người dùng thực hiện giao dịch/chuyển đổi trực tiếp. Các chi tiết cần chú ý như điền biểu mẫu, nút thêm vào giỏ hàng, v.v.
Thương mại: Nếu bạn cung cấp sản phẩm/dịch vụ miễn phí, hãy tạo một trang để nhắm mục tiêu truy vấn này. Ngay cả khi bạn không có sản phẩm cụ thể đáp ứng nhu cầu của họ, bạn vẫn có thể sử dụng các truy vấn này để nâng cao nhận thức về thương hiệu, tạo khách hàng tiềm năng và các chiến dịch chuyển đổi trong tương lai.
Bắt đầu bằng cách xem xét trang web của bạn và xác định mục tiêu cho các trang bạn xây dựng trên trang web của mình. Bạn cũng có thể sử dụng Keyword Magic Tool để tìm các search intent khác nhau cho các chủ đề mà bạn quan tâm. Hãy bắt đầu thực hiện những cải tiến nhanh chóng ngay hôm nay và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn một cách hiệu quả.
Hướng dẫn tối ưu Search Intent hiệu quả từ A – Z
Sau khi xác định và phân tích mục đích tìm kiếm của người dùng, ta cần tối ưu hóa search intent. Vậy các bước tối ưu hóa search intent là gì? cụ thể như sau:
Tối ưu cho Informational Search Intent
Bạn có thể sử dụng các gợi ý của Google như kiểm tra 10 nội dung hàng đầu, xem hộp thoại “Mọi người tìm kiếm”. Sau đó, các tìm kiếm liên quan sẽ được tổng hợp để hiểu người dùng đang tìm kiếm gì và tạo ra những bài viết có chất lượng cao nhất.
Tối ưu cho Transactional Search Intent
Tối ưu Transactional Search Intent bằng cách đưa ra một trang sản phẩm cụ thể. Trong đó doanh nghiệp cần chú ý các yếu tố như:
Nút CTA được đặt ở vị trí rõ ràng, nổi bật so với phần còn lại của trang. Ví dụ: đánh dấu màu sắc, kích thước, phông chữ, v.v. Người dùng cần biết chính xác những gì họ sẽ nhận được khi nhấp vào nút CTA (mua hàng hoặc tư vấn thêm, v.v.).
Thiết kế dễ nhìn và khi người dùng truy cập sẽ hình thành ấn tượng về thương hiệu thông qua hình ảnh của website. Bạn nên giữ thông điệp của mình ngắn gọn và dành nhiều thời gian hơn cho các hiệu ứng và hình ảnh mô tả.
Mô tả sản phẩm một cách chi tiết, khoa học, thuyết phục nhất để chiếm được lòng tin của khách hàng và đơn giản hóa quá trình ra quyết định mua hàng của họ.
Biểu mẫu cần tối giản và chứa những thông tin cần thiết nhất (họ tên, số điện thoại) để giúp hoàn tất quá trình chuyển đổi nhanh hơn.
Tối ưu cho Navigational Search Intent
Hãy chú ý đến một số yếu tố trên trang như tên sản phẩm và tên thương hiệu cần được đề cập trong title, meta description hoặc các thẻ heading.
Tối ưu hóa Search Intent nâng cao
Người dùng tìm kiếm một số cụm từ nhất định với mục đích không xác định. Do đó, bạn cần có được thông tin chi tiết về người dùng của mình để tối ưu hóa kết quả tìm kiếm của mình nhiều nhất có thể. Với phương pháp này, bạn nghiên cứu ý định của người dùng dựa trên các kết quả tìm kiếm hàng đầu trên SERP. Từ đó đưa ra định dạng bài viết phù hợp nhất dựa trên mục đích của người dùng.
Đây là một số điều quan trọng bạn cần biết về Search Intent. Hy vọng những chia sẻ này từ InterData.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Search Intent là gì Lợi ích của tối ưu Search Intent là gì đối với SEO và doanh nghiệp và cách tối ưu hiệu quả cho mục đích tìm kiếm. Chúc các bạn tối ưu hóa mục đích tìm kiếm hiệu quả và nhanh chóng chiếm vị trí top đầu trên Google.