Trong các chiến lược Marketing hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều tập trung vào chiến lược Promotion. Đây là một chiến lược quan trọng nhằm giới thiệu về hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.
Vậy Promotion là gì? Vai trò của Promotion trong Marketing? Những yếu tố quan trọng nào cần có để tạo nên một chiến dịch Promotion thành công? Nếu bạn quan tâm đến chiến lược Promotion cho doanh nghiệp, hãy theo dõi bài viết dưới đây của Interdata.vn để hiểu rõ hơn về chiến lược này.
Promotion là gì?
Promotion là một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực marketing, có ý nghĩa là tăng cường và đẩy mạnh hoạt động kinh doanh.
Trong chiến lược Marketing Mix, Promotion là một trong bốn yếu tố quan trọng gồm Price, Placement, Product, Promotion.
Promotion là một chương trình tiếp thị bao gồm tất cả các hoạt động như quảng cáo, khuyến mãi, công tác quan hệ công chúng,… nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ.
Mục đích của Promotion là kích thích và thúc đẩy hoạt động kinh doanh bán hàng, từ đó khuyến khích người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm và dịch vụ.
Các khái niệm về Promotion
Mỗi công ty sẽ có những cách thực hiện chiến lược Promotion khác nhau, tuy nhiên mục đích chung vẫn là thúc đẩy người tiêu dùng mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Có một số thuật ngữ liên quan đến Promotion mà bạn có thể cần biết, bao gồm:
Sale Promotion
Sale Promotion là một phương thức tổ chức các hoạt động khuyến mãi trong lĩnh vực kinh doanh. Đây là một kỹ năng quan trọng cần có trong lĩnh vực Marketing, được các doanh nghiệp áp dụng nhằm tạo ra sự kích thích cho thị trường và thúc đẩy nhu cầu mua hàng của người tiêu dùng.
Chương trình khuyến mãi bao gồm hai hoạt động chính là khuyến khích tiêu dùng và khuyến khích phát triển kinh doanh.
Trade Promotion
Trade Promotion là một phương pháp mà người bán sử dụng để tác động trực tiếp đến khả năng bán ra của một hoặc nhiều sản phẩm trong thời gian diễn ra chiến dịch.
Bằng cách tổ chức các hoạt động Trade Promotion tại cửa hàng, mục tiêu là thu hút khách hàng tích cực mua sắm hơn. Trade Promotion giúp cửa hàng tăng doanh số bán hàng, mở rộng sự nhận biết về thương hiệu và đem lại sự mới mẻ cho sản phẩm.
Promotion Strategy
Promotion Strategy là một kế hoạch sử dụng các phương tiện tiếp thị để truyền tải thông điệp và tăng giá trị cho sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.
Nó bao gồm việc lựa chọn các phương tiện tiếp thị, nội dung và đối tượng mục tiêu, cách thức hoạt động nhằm tạo ra sự hiểu biết và tình cảm tích cực với sản phẩm/dịch vụ hoặc thương hiệu.
Promotion Strategy cần được tổ chức và triển khai một cách cẩn thận để tạo ra một hình ảnh tích cực và duy trì sự quan tâm của khách hàng.
Promotion Mix
Promotion Mix là bộ sưu tập các công cụ quảng cáo và tiếp thị mà một doanh nghiệp sử dụng để truyền tải thông điệp về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đến khách hàng.
Chiến dịch này bao gồm 4 phần chính là quảng cáo, khuyến mãi, tiếp thị trực tiếp và quan hệ công chúng. Công ty có thể lựa chọn sử dụng các phần trong Promotion Mix theo ý muốn để phù hợp với mục tiêu và nhu cầu của sản phẩm/dịch vụ cụ thể.
Vai trò của Promotion trong Marketing
Promotion đóng vai trò quan trọng trong các chiến lược Marketing. Có thể nói hiệu quả của chiến lược đó phụ thuộc chủ yếu vào việc thực hiện khuyến mãi.
Vai trò của khuyến mãi trong Marketing là cung cấp công cụ để truyền tải thông tin và đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách tối ưu.
Kết hợp với các công cụ khác, Promotion giúp đạt được mục tiêu Marketing một cách hiệu quả.
Ngoài ra, Promotion cũng được coi là một công cụ cạnh tranh trong kinh doanh, góp phần tăng giá trị sản phẩm, xây dựng nhận thức và thông tin về sản phẩm, cũng như tăng cường uy tín và niềm tin của khách hàng đối với doanh nghiệp.
8 yếu tố giúp chiến lược promotion thành công
Trong chiến lược 4P, Promotion đóng vai trò quan trọng trong việc định vị truyền thông. Để tạo ra một chiến dịch hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi, bạn cần phải kết hợp đầy đủ 8 yếu tố cơ bản. Những yếu tố cần có trong Promotion là gì?
1. Quan hệ công chúng – PR
PR là một hoạt động liên tục được các đơn vị lập kế hoạch cụ thể nhằm xây dựng và duy trì uy tín, sự hiểu biết và sự gắn kết giữa tổ chức và công chúng.
PR (Public Relation) không đòi hỏi quá nhiều chi phí, nhưng lại rất quan trọng để đạt được hiệu quả. Do đó, các doanh nghiệp cần có sẵn phương án để đối phó với nhiều tình huống khác nhau.
2. Marketing trực tiếp – Direct marketing
Marketing trực tiếp có nghĩa đơn giản là sử dụng các kênh giao tiếp trực tiếp với khách hàng để giới thiệu và phân phối sản phẩm hoặc dịch vụ mà không cần thông qua các bên trung gian thương mại.
Các phương tiện thường được áp dụng trong marketing trực tiếp bao gồm:
- Thư trực tiếp
- Email marketing
- Cuộc gọi điện thoại trực tiếp tới khách hàng
- Quảng cáo trực tiếp trên kênh truyền hình.
3. Khuyến mãi – Sales Promotion
Sales Promotion là một hoạt động được áp dụng nhằm thúc đẩy việc mua sắm của người tiêu dùng trong một khoảng thời gian ngắn. Những chương trình này mang lại lợi ích cho khách hàng và cũng nhằm tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Thường thì, các chương trình khuyến mãi nhắm vào kênh phân phối trung gian. Khuyến khích họ bán được nhiều sản phẩm hơn cho doanh nghiệp.
Mục đích của hoạt động này là tạo động lực để tăng giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, hiệu quả của chương trình khuyến mãi chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Nếu sử dụng quá nhiều, chương trình có thể gây phản tác dụng và không đạt được kết quả như mong đợi.
4. Bán hàng cá nhân – Personal Selling
Personal Selling là một phương pháp hiệu quả để quản lý tốt mối quan hệ với khách hàng cá nhân. Nhân viên bán hàng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đại diện cho doanh nghiệp và cung cấp sản phẩm cho khách hàng.
Để thực hiện công việc này, những nhân viên này sẽ được đào tạo về các kỹ thuật tiếp cận và bán hàng cá nhân. Tuy nhiên, việc sử dụng Personal Selling có thể gây tốn kém chi phí và yêu cầu nhiều nhân sự. Do đó, nó thường chỉ được áp dụng trong những lĩnh vực có mức lợi nhuận cao như ô tô, bất động sản, sửa chữa nhà,…
5. Quảng cáo
Quảng cáo là một cách để các doanh nghiệp giới thiệu thông tin về sản phẩm và dịch vụ của họ đến khách hàng. Hoạt động này có tác động lớn đến hành vi và thói quen mua sắm của người tiêu dùng, thuyết phục họ sử dụng sản phẩm và dịch vụ từ nhà cung cấp.
Các hình thức quảng cáo phổ biến bao gồm quảng cáo trên báo chí, truyền hình, biển quảng cáo ngoài trời và quảng cáo kỹ thuật số.
6. Hội chợ và triển lãm thương mại
Thường thì, các công ty không đặt mục tiêu kiếm lợi nhuận tại những sự kiện này. Đây là cơ hội để họ bán hàng và đồng thời kết nối với khách hàng.
7. Online Promotions
Online Promotions là một phương thức quảng bá phổ biến trên các nền tảng kỹ thuật số. Hiện nay, việc sử dụng Online Promotions ngày càng được ưa chuộng do nhu cầu sử dụng Internet tại Việt Nam ngày càng tăng cao.
Các hình thức quảng cáo trực tuyến như chạy quảng cáo trên Website, Facebook Fanpage, Tiktok,… đang là lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp trong thời đại hiện nay.
8. Tài trợ – Sponsorship
Sponsorship là một hình thức mà các doanh nghiệp sử dụng để đưa tên thương hiệu và logo của mình xuất hiện trên các banner, truyền hình, poster,… trong một chương trình phổ biến nhằm quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ.
Đây là một cách hiệu quả để triển khai hoạt động marketing. Thông thường, các doanh nghiệp sẽ lựa chọn các chương trình có quy mô lớn và được nhiều người theo dõi để đảm bảo mức độ lan tỏa rộng hơn.
Yếu tố đánh giá sự thành công của chiến dịch Promotion
Đánh giá hiệu quả của chiến dịch Promotions được đo lường bằng việc tổng hợp nhiều yếu tố khác nhau. Trước khi triển khai trong thực tế, các doanh nghiệp cần tiến hành đánh giá cụ thể để đảm bảo chiến dịch đạt được kết quả như mong đợi và tạo được sự chú ý trên thị trường.
Nhận thức của khách hàng
Tạo ra nhận thức là yếu tố quan trọng nhất khi triển khai các chương trình khuyến mãi trong chiến dịch Marketing. Các hoạt động mà doanh nghiệp thực hiện trên thị trường cần phải tạo được ấn tượng và ghi sâu vào tâm trí của khách hàng, giúp họ nhớ đến tên thương hiệu không chỉ trong lúc đó mà còn cả trong tương lai.
Để đáp ứng yêu cầu này, các doanh nghiệp thường sử dụng kết hợp hai phương pháp tiếp thị là Above the line (ATL) và Below the line (BTL). Phương pháp ATL tập trung vào quảng cáo để xây dựng và duy trì thương hiệu trong thời gian dài, trong khi BTL tập trung vào phát triển thị trường và thúc đẩy hoạt động tiêu dùng và bán lẻ.
Xây dựng thương hiệu
Để đạt được vị trí cao trên thị trường, một thương hiệu cần phải thu hút được lòng tin của khách hàng. Sự uy tín là yếu tố quan trọng nhất để thu hút khách hàng. Điều này giải thích tại sao các thương hiệu lớn vẫn giữ vững vị trí của mình dù có nhiều thương hiệu mới xuất hiện trong cùng lĩnh vực kinh doanh.
Chứng tỏ sự thành công của các chiến dịch truyền thông và quảng cáo đúng đắn mà họ đã thực hiện trong một khoảng thời gian dài.
Định vị thương hiệu
Định vị là một cách để các doanh nghiệp tạo ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Khi nhắc đến bất kỳ dịch vụ hay sản phẩm nào, tên thương hiệu của doanh nghiệp sẽ xuất hiện đầu tiên trong suy nghĩ của khách hàng. Thì chứng tỏ chiến dịch Promotions của doanh nghiệp đã thành công vượt trội. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều khách hàng hơn và có thị phần lớn trên thị trường.
Chấp nhận của khách hàng
Sự chấp nhận của khách hàng thường được lựa chọn dành cho những đơn vị có độ uy tín, phủ sóng cao. Chính vì vậy, các chiến dịch Promotions cần đặc biệt chú trọng tới yếu tố này.
Tuy nhiên, cần được cân nhắc kỹ trước khi triển khai thông qua quá trình nghiên cứu thị trường sâu sát. Việc đầu tư quảng cáo vào những sản phẩm/dịch vụ không phù hợp sẽ không mang lại hiệu quả và không có được sự tin tưởng của số đông khách hàng.
Khách hàng mục tiêu
Để đạt được mục tiêu, việc xác định đúng đối tượng và phân loại thị trường là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của đông đảo khách hàng, từ đó tạo ra một chiến dịch quảng cáo hiệu quả.
Gợi nhớ nhãn hiệu
Trong những lĩnh vực có tính cạnh tranh, việc thường xuyên tổ chức các chiến dịch Promotions là rất quan trọng để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và giữ vững vị thế của thương hiệu trên thị trường.
Để đạt được điều này, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào các chiến dịch quảng cáo liên tục để duy trì sự nhận diện của thương hiệu. Đồng thời, cũng cần tập trung vào việc đổi mới hình ảnh trong tâm trí khách hàng.
Thu hút khách hàng mới
Thu hút khách hàng mới là mục tiêu của bất kỳ chiến dịch Promotions nào. Điều này giúp doanh nghiệp có thể thu hút và tăng doanh số bằng cách tiếp cận những khách hàng tiềm năng. Để đạt được điều này, các doanh nghiệp nên sử dụng cùng lúc cả Above the line và Below the line song song với kế hoạch truyền thông phù hợp.
Việc Promotion trong lĩnh vực Marketing đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp trên thị trường và mục tiêu cuối cùng là tăng doanh số với chi phí thấp nhất.
Hy vọng các thông tin mà Interdata.vn đã đề cập trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Promotion là gì và những điều cần lưu ý để đạt được thành công trong các chiến dịch.