Pinterest là một nền tảng mạng xã hội cho phép người dùng chia sẻ hình ảnh từ các nguồn khác nhau, lưu giữ những thông tin hình ảnh theo nhóm. Ngoài ra, Pinterest còn là một trong những công cụ hỗ trợ SEO cho các website bài viết khá hiệu quả. Vậy Pinterest là gì? Ưu nhược điểm và lưu ý khi sử dụng? Làm thế nào để sử dụng Pinterest trên máy tính? Cùng InterData tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé !
Pinterest là gì?
Pinterest là một trang web chứa một kho lưu trữ hình ảnh phổ biến được nhiều người sử dụng hiện nay. Được xem như một mạng xã hội thu nhỏ, ứng dụng này cung cấp cho người dùng một bộ sưu tập đa dạng về các thể loại hình ảnh. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm và lưu trữ ý tưởng thiết kế của mình khi sử dụng nền tảng này. Đây cũng là một ứng dụng rất tiện lợi vì có thể sử dụng được trên cả điện thoại và máy tính.
Pinterest là một nền tảng được phát triển bởi Ben Silbermann cùng với hai đồng sáng lập Paul Sciarra và Evan Sharp vào tháng 3 năm 2010. Chỉ trong vòng 9 tháng sau khi ra mắt, Pinterest đã thu hút được khoảng 10.000 người dùng và hiện nay, nó đã trở thành một trong những mạng xã hội hàng đầu trên toàn thế giới.
Ưu điểm của Pinterest
Pinterest đem lại rất nhiều ưu điểm có thể kể đến như sau:
- Nguồn cảm hứng phong phú: Pinterest thường xuyên cập nhật, cung cấp một lượng lớn hình ảnh và ý tưởng trong nhiều lĩnh vực như thời trang, nội thất, nấu ăn, du lịch,… Người dùng có thể tìm thấy được nguồn cảm hứng không giới hạn khi sử dụng nền tảng này.
- Khả năng tương tác: Người dùng có thể tương tác với nhau thông qua việc chia sẻ, bình luận và lưu các bài đăng, tạo nên một cộng đồng sôi nổi và hỗ trợ lẫn nhau.
- Giao diện thân thiện và dễ sử dụng: Giao diện của Pinterest được thiết kế đơn giản và thân thiện với người dùng, người mới bắt đầu cũng có thể sử dụng một cách dễ dàng. Không chỉ có thể truy cập trên máy tính, Pinterest còn cung cấp ứng dụng di động tiện lợi cho người dùng. Điều này cho phép họ dễ dàng truy cập và chia sẻ ý tưởng mọi lúc mọi nơi.
- Hỗ trợ hoạt động Marketing: Pinterest là một công cụ quảng cáo hiệu quả cho các doanh nghiệp và thương hiệu, giúp tăng cường nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.
Nhược điểm của Pinterest
Tuy mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng, nhưng nền tảng này vẫn có những nhược điểm cần chú ý:
- Tập trung chủ yếu vào hình ảnh: Mạng xã hội này tập trung chủ yếu vào việc chia sẻ hình ảnh. Vì vậy nếu bạn muốn chia sẻ các loại dữ liệu khác hoặc nội dung văn bản, Pinterest có thể không phù hợp cho mục đích của bạn.
- Quá trình tìm kiếm có thể tốn nhiều thời gian: Với hàng tỷ hình ảnh và ý tưởng, việc tìm kiếm chính xác những gì bạn cần có thể trở nên khó khăn và tốn nhiều thời gian.
- Nội dung lặp lại: Do số lượng người dùng chia sẻ và gắn kết nội dung lớn, bạn có thể thấy nhiều bức ảnh và ý tưởng được hiển thị lặp lại nhiều lần.
- Chất lượng hình ảnh không đảm bảo: Không phải tất cả hình ảnh trên Pinterest đều có chất lượng cao. Vì vậy, bạn cần phải lựa chọn cẩn thận để sử dụng hình ảnh chất lượng cho các hoạt động hoặc dự án của mình.
- Nguy cơ vi phạm bản quyền: Người dùng thường ghim hình ảnh từ nhiều nguồn trên Internet mà không kiểm tra xem hình ảnh đó có được sử dụng tự do hay không, dẫn đến nguy cơ tiềm ẩn là vi phạm bản quyền.
- Khó đo lường hiệu quả Marketing: Mặc dù Pinterest cung cấp các công cụ quảng cáo, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn trong việc đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo trên nền tảng này.
Các mục cần chú ý khi sử dụng Pinterest
Tuy nền tảng Pinterest có giao diện thân thiện, dễ sử dụng cho tất cả mọi người nhưng chúng ta cũng cần lưu ý các mục quan trọng để các thao tác trên Pinterest được diễn ra một cách suôn sẻ nhất.
Home Feed
Khi thực hiện đăng nhập lần đầu, bạn sẽ thấy một loạt các hình ảnh phù hợp với sở thích của mình trên Home Feed. Giống như các mạng xã hội khác, Pinterest cũng là nơi tập hợp các bài đăng từ những người dùng mà bạn theo dõi.
Tuy nhiên, điểm khác biệt là các bài đăng chỉ có các hình ảnh. Các chủ đề được hiển thị trên Home Feed sẽ được thay đổi dựa trên thuật toán tự động tìm ra được những chủ đề bạn đang quan tâm.
Profile
Profile trên Pinterest là trang cá nhân của bạn, đây là nơi mà bạn có thể chia sẻ thông tin về bản thân và thể hiện cá tính của mình thông qua những gì bạn lưu trữ và chia sẻ trên mạng xã hội này. Ngoài ra, Pinterest còn có tùy chọn nâng cấp thành tài khoản doanh nghiệp, cho phép truy cập các công cụ phân tích, quảng cáo. Dưới đây là một số điểm cần chú ý về Profile:
- Ảnh đại diện: Bạn có thể tải một ảnh đại diện lên hồ sơ của mình để hiển thị cho người khác biết bạn là ai. Điều này giúp tạo sự nhận diện cá nhân.
- Tiểu sử (Bio): Bạn có thể viết một tiểu sử ngắn gọn giới thiệu về bản thân hoặc sở thích của mình. Đây là một cách tốt để người khác hiểu về bạn hơn.
- Bảng: Trên trang Profile của bạn, bạn có thể xem các bảng bạn đã tạo và những người khác cũng có thể xem chúng nếu bạn để chế độ công khai.
- Pin (Ghim): Trong phần này, bạn sẽ thấy tất cả các Pin bạn đã lưu và chia sẻ trên Pinterest.
- Liên kết mạng xã hội khác: Bạn có thể kết nối tài khoản Pinterest của mình với các mạng xã hội khác như Instagram, Twitter hoặc Facebook.
- Thống kê: Pinterest cung cấp các số liệu thống kê về hiệu suất của trang Profile của bạn, bao gồm số lượt xem và tương tác từ người dùng khác.
Pin
Pin (Ghim) là một trong những phần quan trọng nhất của Pinterest. Nó cho phép bạn lưu bộ sưu tập hình ảnh thành một nhóm. Mỗi hình ảnh là một Pin do người khác đăng tải lên. Khi nhìn thấy một hình ảnh xuất hiện ở trên Home Feed hoặc thanh tìm kiếm, bạn có thể dễ dàng lưu hình ảnh đó làm bộ sưu tập của mình nếu thích.
Để lưu Pin, bạn chỉ cần di chuột qua ảnh và nhấp vào nút Lưu (Save) ở góc trên cùng bên phải của ảnh. Hoặc bạn có thể click chuột vào ảnh để xem rồi nhấn nút Lưu (Save) bên phải.
Thanh tìm kiếm
Thanh tìm kiếm của Pinterest có giao diện thân thiện và tích hợp tính năng gợi ý, giúp việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bạn có thể tìm thấy những ý tưởng, hình ảnh hoặc thông tin mà bạn quan tâm chỉ trong vài cú nhấp chuột. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các bộ lọc để tùy chỉnh kết quả tìm kiếm theo loại pin, màu sắc hoặc độ tuổi, tạo nên trải nghiệm tìm kiếm cá nhân hóa và phù hợp với sở thích.
Bảng
Bảng là nơi bạn sẽ lưu trữ các Pin đơn lẻ để phục vụ mục đích riêng của mình. Để tạo 1 bảng, bạn chỉ cần nhấp vào biểu tượng người dùng ở bên phải màn hình, cạnh nút Following (Đang theo dõi). Khi profile của bạn xuất hiện, chỉ cần click vào “Board”/ “Bảng” và nhấp vào dấu (+) để tạo bảng. Bạn có thể đặt tên cho bảng với một chút đề/mục đích cụ thể, để nó ở chế độ công khai hoặc riêng tư.
Hướng dẫn sử dụng Pinterest trên máy tính
Bước 1: Bạn tìm kiếm https://www.pinterest.com/ và truy cập vào website của Pinterest. Sau đó nhấn vào mục “Đăng nhập” ở góc phải màn hình.
Bước 2: Sau đó, bạn lựa chọn hình thức đăng nhập mà bạn muốn.
Bước 3: Bạn click vào thanh tìm kiếm, nhập từ khóa mà bạn cần tìm.
Bước 4: Ngay sau đó, các hình ảnh liên quan đến từ khóa mà bạn đang tìm kiếm sẽ hiện ra.
Bước 5: Khi đã chọn lựa được hình ảnh mà mình ưa thích, nhấn vào nút “Lưu” bên góc phải để thực hiện lưu vào tài khoản.
Bước 6: Để xem các hình ảnh mà mình đã lưu, nhấn vào biểu tượng cá nhân để xem.
Bước 7: Sau đó các hình ảnh mà bạn đã lưu sẽ hiện ra trên màn hình. Nếu muốn chỉnh sửa profile cá nhân, nhấn vào mục “Chỉnh sửa hồ sơ”.
Bước 8: Bạn có thể chỉnh sửa profile cá nhân của mình tại đây và nhớ nhấn “Lưu” để lưu lại nhé.
InterData.vn đã chia sẻ các thông tin về nền tảng Pinterest, từ tổng quan đến chi tiết thông qua bài viết trên. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Pinterest là gì và có trải nghiệm sử dụng tuyệt vời khi sử dụng nó.