Pain point là gì? Pain point là một bước quan trọng trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Bằng cách hiểu rõ về những điểm đau mà khách hàng đang gặp phải, doanh nghiệp có thể tạo ra các giải pháp và sản phẩm phù hợp để giải quyết vấn đề đó.
Hãy khám phá cùng InterData.vn ngay bây giờ để hiểu rõ hơn về khái niệm Pain point là gì, cách xác định chính xác điểm đau của khách hàng, và cách giải quyết chúng một cách hiệu quả.
Khái niệm Pain point là gì?
Pain point là gì? “Điểm đau của khách hàng” là một thuật ngữ phổ biến trong tiếp thị mô tả những khó khăn, thách thức và những vấn đề nhức nhối mà khách hàng phải đối mặt trong suốt hành trình của họ. Sứ mệnh của doanh nghiệp là xác định pain point của khách hàng là gì và giảm bớt nỗi đau bằng các sản phẩm và dịch vụ của chính mình.
Trong cuộc đua chinh phục thị trường, việc hiểu rõ “điểm đau” của khách hàng và đưa ra cách giải quyết Pain Point kịp thời là chìa khóa để bạn vượt trội so với đối thủ.
Tuy nhiên, không phải ai cũng ý thức được vấn đề khách hàng đang gặp phải. Điều này có thể làm cho việc tiếp thị hiểu được nhu cầu thực của khách hàng trở nên khó khăn hơn.
Vì vậy, bạn phải giúp khách hàng tiềm năng xác định vấn đề của họ một cách hiệu quả và thuyết phục họ rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ giúp giải quyết vấn đề đó.
Các loại pain point trong Marketing
Để biết thêm về Pain point, trước hết bạn phải hiểu được các loại Pain pont trong Marketing. Sau đây là các loại điểm đau phổ biến.
Điểm đau về tài chính
Có thể cho rằng, đây là điểm đau đầu nhất của tất cả khách hàng. Điểm khó khăn này xảy ra khi khách hàng cảm thấy họ phải trả quá nhiều tiền cho một sản phẩm. Khi đó, khách hàng có xu hướng lựa chọn sản phẩm mang lại hiệu quả và chi phí tốt nhất.
Điểm đau về quy trình
Điểm đau này phản ánh những vấn đề khách hàng gặp phải trong quá trình mua và sử dụng sản phẩm.
Ví dụ: quy trình thanh toán phức tạp, hướng dẫn sử dụng khó hiểu, v.v. Khi đó, điều khách hàng cần là một quy trình đơn giản, rõ ràng và rất thuận tiện trong việc mua hoặc sử dụng sản phẩm.
Điểm đau về việc hỗ trợ
Điểm đau này phản ánh những rào cản trong việc mua và sử dụng sản phẩm trong giai đoạn tìm hiểu và mua hàng. Chẳng hạn, khách hàng không nhận được sự tư vấn tận tình từ nhân viên hoặc không nhận được phản hồi kịp thời khi có thắc mắc về sản phẩm.
Điểm đau về hiệu suất
Vấn đề của khách hàng xảy ra khi sản phẩm của công ty không thể đáp ứng được nhu cầu thực tế của khách hàng. Điểm yếu về hiệu suất thường liên quan đến vấn đề thời gian, vì sản phẩm có thể tiêu tốn quá nhiều thời gian của khách hàng.
Đó là lý do tại sao bạn cần xem xét đầy đủ Pain point là gì? của khách hàng và giới thiệu sản phẩm của mình cho họ như một giải pháp tối ưu. Ngoài ra, bạn phải cho họ thấy doanh nghiệp của bạn là đối tác đáng tin cậy có thể giúp họ giải quyết nhiều vấn đề khác nhau.
Vai trò của việc xác định Pain Point trong kinh doanh
Tại sao các công ty cần xác định Pain Point của khách hàng? Dựa trên việc phát hiện những điểm khó khăn của khách hàng, vai trò của việc xác định được Pain Point là gì:
- Thấu hiểu những vấn đề mà khách hàng gặp phải và tìm ra giải pháp phù hợp nhất.
- Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng đối với từng sản phẩm/dịch vụ để xây dựng chiến lược sản phẩm phù hợp nhất.
- Thiết kế và thực hiện các kế hoạch marketing hiệu quả dựa trên tâm lý khách hàng.
- Tạo lợi thế cạnh tranh so với đối thủ khi bạn có thể giải quyết vấn đề mà đối thủ cạnh tranh không có cơ hội khám phá.
- Cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại các điểm tiếp xúc trong hành trình của khách hàng.
Ví dụ về pain point trong thời kỳ khủng hoảng dịch bệnh Covid-19
Thói quen sinh hoạt của người tiêu dùng đã thay đổi rất nhiều trong đại dịch Covid 19 vừa qua. Do các hạn chế về đi lại, mọi người đang dành phần lớn thời gian ở nhà và chắc chắn không có cơ hội đi du lịch như trước đại dịch. Đây là điểm đau đầu của khách hàng. Nhận thức được điểm yếu này, một số công ty du lịch đã tạo ra sản phẩm mới “du lịch trực tuyến”.
Trong thời đại công nghệ số ngày nay, số hóa là xu hướng tất yếu. Rất lâu trước khi dịch bệnh làm tê liệt ngành du lịch, nhiều điểm du lịch trong và ngoài nước đã tạo ra những dự án du lịch tại gia như vậy.
Trong chuyến tham quan đặc biệt này, bạn sẽ khám phá địa điểm thông qua hình ảnh và video được ghi sẵn. Hướng dẫn viên sẽ giới thiệu và hướng dẫn du khách từng chi tiết trong video, giống như một hướng dẫn viên du lịch thực thụ.
Khi Covid 19 tấn công, việc phát triển du lịch trực tuyến trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Cho đến nay, hơn 2.500 bảo tàng và điểm du lịch đã hợp tác với Google Arts & Culture để tổ chức các chuyến tham quan thực tế ảo cho du khách.
Vì vậy, du lịch trực tuyến chính là giải pháp cho những điểm đau đầu của khách hàng trong đại dịch Covid 19.
Lợi ích của việc sử dụng pain point trong Marketing
Hiểu được các điểm đau khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp trang bị cho mình những công cụ hữu ích để chinh phục khách hàng và trở nên cạnh tranh hơn. Đặc biệt:
- Phát triển sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
- Việc tiếp thị nội dung phù hợp với tâm lý người tiêu dùng sẽ dễ dàng hơn và nâng cao hiệu quả thu hút khách hàng tiềm năng.
- Đạt được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ nhờ khả năng giải quyết tốt các vấn đề của khách hàng.
5+ cách xác định chính xác điểm đau khách hàng hiệu quả
Công việc của nhà tiếp thị là hiểu được những điểm yếu và hiểu rõ hơn về khách hàng. Vậy làm thế nào để bạn tìm thấy “điểm đau”? Dưới đây là 5 cách giúp bạn tìm ra điểm yếu chính xác của khách hàng giúp tối ưu hóa chiến lược kinh doanh của bạn.
Hỏi nhân viên kinh doanh
Nhân viên bán hàng là người tiếp xúc nhiều nhất với khách hàng và từ đó có thể nhận biết được Pain point là gì và những đặc điểm của họ trong quá trình mua sản phẩm.
Bằng cách nói chuyện với nhân viên bán hàng, các nhà tiếp thị có thể thu được những thông tin vô cùng giá trị. Nó giúp việc xác định hồ sơ khách hàng mục tiêu và khám phá những điểm khó khăn quan trọng của khách hàng trở nên dễ dàng hơn.
Trao đổi trực tiếp với khách hàng
Khách hàng hiện tại là những người quyết định mua sản phẩm của thương hiệu bạn. Nói cách khác, họ phải cảm thấy rằng sản phẩm của bạn “tốt” và vượt qua được những điểm đau của họ.
Giao tiếp trực tiếp với khách hàng và nắm rõ nhu cầu khách hàng là một cách hiệu quả để xác định những điểm yếu của khách hàng. Các công ty có thể tiến hành phỏng vấn trực tiếp hoặc tiến hành khảo sát thông qua bỏ phiếu, tin nhắn văn bản, v.v.
Đặc biệt đối với nhân viên bán hàng, nhiệm vụ của họ là trò chuyện với người tiêu dùng, đặt câu hỏi và tìm ra hướng đi chung cho cả hai bên. Phương pháp yêu cầu trực tiếp nhân viên bán hàng xây dựng hồ sơ khách hàng cũng rất phổ biến trong marketing.
Ngoài ra, doanh nghiệp cần tạo các cuộc thảo luận về sản phẩm, thương hiệu để người tiêu dùng có thể thoải mái chia sẻ trải nghiệm của mình.
Nghiên cứu từ đối thủ
Tìm ra Pain point từ đối thủ cạnh tranh là một cách hiệu quả để xác định điểm đau của khách hàng. Bằng cách này, các công ty có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh bằng cách giải quyết các vấn đề mà đối thủ cạnh tranh của họ không nhìn thấy hoặc không thể giải quyết.
Ngoài ra, việc nghiên cứu còn giúp doanh nghiệp xác định rõ ràng hồ sơ khách hàng mục tiêu và cải thiện sản phẩm của mình một cách hiệu quả.
Bạn có thể làm điều này bằng cách truy cập trang web của đối thủ cạnh tranh và tìm hiểu xem họ đang tập trung vào điểm yếu nào để tạo ra nhiều màu sắc khác biệt và độc đáo hơn.
Phân tích đánh giá trực tuyến
Thu thập và phân tích đánh giá hành vi của khách hàng về sản phẩm được coi là một trong những cách hiệu quả để xác định điểm yếu của khách hàng.
Tại đây, người bán có thể tìm thấy ý kiến của khách hàng về sản phẩm của mình, có thể là khen ngợi sản phẩm, nhận xét về những mặt chưa tốt của sản phẩm, đề xuất cải tiến, v.v. Có thể nói, ngoài việc khám phá những điểm yếu, các công ty còn có thể thu thập được rất nhiều hiểu biết thú vị.
Cần làm những gì để giải quyết điểm đau của khách hàng?
Sau khi phát hiện ra Pain point là gì, việc tiếp theo doanh nghiệp cần làm là tìm ra giải pháp hiệu quả và kịp thời. Dưới đây là một số gợi ý giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn của khách hàng.
Triển khai hệ thống quản lý phản hồi
Tìm ra Pain point là gì và cố gắng giải quyết chúng cùng một lúc không phải là một chiến lược tốt. Nó đòi hỏi một giải pháp phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều thời gian và công sức hơn. Vì vậy, cần ưu tiên tính cấp bách của các điểm yếu và giải quyết từng điểm một một cách hiệu quả hơn.
Thông qua hệ thống phản hồi, doanh nghiệp có thể thường xuyên cập nhật và theo dõi phản hồi của khách hàng về sản phẩm/thương hiệu của mình.
Điều này cho phép doanh nghiệp tăng cường tương tác với khách hàng và thường xuyên cập nhật sản phẩm để biết được nhu cầu Pain point là gì để đáp ứng hiệu quả cho khách hàng mục tiêu.
Cải thiện quy trình làm việc nội bộ để hiệu quả hóa việc xử lý các yêu cầu từ khách hàng
Bạn cần thiết lập hệ thống CRM của mình một cách chính xác để các thắc mắc của khách hàng được chuyển đến bộ phận chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể.
Ví dụ: khi áp dụng phần mềm quản lý phản hồi, các vấn đề của khách hàng sẽ nhanh chóng được chuyển đến các bộ phận liên quan. Điều này giúp giảm thời gian chờ đợi của khách hàng và các vấn đề được giải quyết nhanh hơn.
Ghi lại các điểm đau thường gặp
Việc ghi lại các điểm yếu chung sẽ giúp doanh nghiệp khắc phục hiệu quả các vấn đề tái diễn. Điều này giúp tăng sự hài lòng của khách hàng và giúp dịch vụ/hỗ trợ khách hàng giải quyết những vấn đề này một cách nhanh chóng.
Sử dụng case study
Sử dụng Case Study là phương pháp hiệu quả nhất. Case study sẽ giúp thể hiện nỗi đau của khách hàng một cách sinh động và trực quan, đồng thời cải thiện khả năng giải quyết các vấn đề hiện tại của khách hàng.
Trên cơ sở đó, mô tả cách các công ty có thể giảm bớt “nỗi đau” này thông qua các trường hợp triển khai thành công.
Cần biết khách hàng cần gì, muốn gì và mua gì
Đầu tiên, sau khi xác định Pain point là gì hãy tạo chủ đề thảo luận cho khách hàng tiềm năng để họ có thể xác định những điểm yếu của họ trong hoạt động kinh doanh của bạn. Với chủ đề này, khách hàng tiềm năng cũng sẽ thấy sản phẩm của bạn hữu ích nếu họ thừa nhận họ gặp phải những khó khăn tương tự như khách hàng hiện tại.
Mặt khác, nếu họ không cho rằng những điểm yếu đó có giá trị, họ có thể cung cấp cho bạn những phản hồi hữu ích. Cách tiếp cận này rất tốt vì bạn không trực tiếp nêu ra điểm yếu của mình nên khách hàng không thể đổ lỗi cho bạn nếu bạn mắc lỗi.
Họ cần khám phá điểm đau của mình để tác động đến hành vi mua hàng. Bằng cách này bạn có thể xác định được điểm yếu của họ.
Bán giải pháp thay vì sản phẩm
Thực tế, khi khách hàng mua một sản phẩm và họ đã nhận thức được Pain point là gì , họ không kỳ vọng vào giá trị mà chính sản phẩm đó mang lại. Khách hàng quan tâm đến giải pháp cho vấn đề của họ. Vì vậy, thay vì tập trung vào các tính năng nổi bật của sản phẩm, hãy cho khách hàng thấy cách công ty của bạn giải quyết “điểm yếu” của họ.
Giải quyết bài toán customer pain points hiệu quả với phân hệ CRM 1Office
Để thành công trong cuộc chiến chinh phục khách hàng, doanh nghiệp không chỉ cần tập trung vào việc hiểu tâm lý khách hàng mà còn phải ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng.
1Office CRM là phần mềm chăm sóc khách hàng tối ưu nhất trên thị trường hiện nay. 1Office giúp doanh nghiệp nắm bắt được pain point và giữ chân khách hàng hiệu quả thông qua các giải pháp chăm sóc khách hàng thông minh:
- Dễ dàng tạo hồ sơ mới và tự động nhóm khách hàng thành các nhóm để giúp xác định các điểm khó khăn của khách hàng
- Lưu trữ các thông tin dữ liệu như hóa đơn, hợp đồng mua bán, khiếu nại, hóa đơn… nhằm hỗ trợ xử lý kịp thời các vấn đề của khách hàng
- Xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, cá nhân hóa và tự động thiết lập các kịch bản đáp ứng nhu cầu riêng biệt của từng nhóm khách hàng
- Tự động gửi lời nhắc tới người phụ trách khi có kế hoạch chăm sóc khách hàng.
Vậy InterData.vn đã giúp bạn làm rõ định nghĩa Pain point là gì cũng như các cách để xác định điểm đau của khách hàng ảnh hưởng đến cốt lõi của sự phát triển và dịch vụ. Chỉ bằng cách này doanh nghiệp của bạn mới có thể thu hút được khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.