Hiện nay, việc nghiên cứu từ khóa SEO là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược SEO của mọi website. Các công cụ nghiên cứu từ khóa đã trở thành công cụ không thể thiếu đối với các SEOer, giúp họ tối ưu hóa nội dung và thu hút lượng truy cập từ nhiều công cụ tìm kiếm khác nhau.
Trong bài viết sau, InterData sẽ cung cấp cho bạn danh sách top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO hàng đầu, giải đáp vấn đề tại sao việc nghiên cứu từ khóa SEO quan trọng và cung cấp hướng dẫn chi tiết về quy trình nghiên cứu từ khóa. Hãy cùng theo dõi để tìm hiểu thêm!
Tại sao phải nghiên cứu từ khóa SEO?
Nghiên cứu từ khóa và phân tích từ khóa giúp người dùng nhanh chóng tiếp cận các thông tin quan trọng như lượng tìm kiếm hàng tháng đáng chú ý. Từ đó, khách hàng có thể biết được ý định tìm kiếm mà họ đang muốn truy cập.
Việc lựa chọn từ khóa phù hợp có thể được coi là chìa khóa mở cửa vào kho báu, là bước khởi đầu cho hành trình khám phá thế giới diệu kỳ của SEO.
Thủ thuật này sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa để hướng dẫn người dùng trong việc xây dựng chiến lược nội dung có ý nghĩa và phản ánh nhu cầu của đối tượng tìm kiếm. Hơn nữa, bạn có thể tối ưu hóa việc đặt từ khóa cho content để nó phản ánh đúng hơn những ý định tìm kiếm thông tin của khách hàng.
Top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO tốt nhất
Có cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong quá trình nghiên cứu, phân tích đối thủ và lập kế hoạch SEO. Nếu bạn thành công trong việc xây dựng một bộ từ khóa toàn diện, đó sẽ là bước quan trọng đầu tiên trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO).
Dưới đây là danh sách Top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa, giúp bạn thực hiện việc phân tích từ khóa hiệu quả.
1. Keyword Tool.io
Keyword Tool Google là một ứng dụng cho phép khai thác các từ khóa mở rộng, hỗ trợ trên nhiều nền tảng tìm kiếm như: YouTube, Bing, Amazon và App Store. Công cụ này cung cấp cả phiên bản trả phí và miễn phí, tuy nhiên, trong phiên bản miễn phí, bạn chỉ có thể kiểm tra khoảng 2-3 từ khóa và cần đăng ký gói trả phí với chi phí là 69$/tháng để có thể tìm kiếm 7000 từ khóa mỗi ngày.
Ưu điểm
Keyword Tool.io là công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa trong quá trình SEO, được sử dụng rộng rãi trong cộng đồng SEO hiện nay. Các ưu điểm nổi bật bao gồm:
- Tìm kiếm từ khóa SEO thông qua Google Autocomplete.
- Việc cung cấp gợi ý từ khóa cho các mạng xã hội như Instagram, Twitter và các nền tảng khác là một phần quan trọng của chiến lược tiếp thị trực tuyến hiện nay.
- Việc xuất kết quả dưới nhiều định dạng khác nhau giúp người dùng dễ dàng tiếp cận thông tin và sử dụng nó cho mục đích tiếp thị của họ.
- Giao diện người dùng đơn giản và đa dạng, phù hợp cho người mới bắt đầu.
Nhược điểm
Bên cạnh những ưu điểm như gợi ý từ khóa và giao diện đơn giản, Keyword Tool.io cũng có những nhược điểm như:
- Gợi ý từ khóa không luôn phù hợp.
- Yêu cầu trả phí để sử dụng tính năng và số liệu đầy đủ.
- Số lượng từ khóa gợi ý có hạn chế.
Chi phí sử dụng
Keyword Tool.io có phiên bản miễn phí và phiên bản trả phí với nhiều tùy chọn:
- Phí trả theo tháng: 89$/tháng, 99$/tháng và 199$/tháng.
- Phí trả theo năm: 828$/năm, 948$/năm và 1908$/năm.
2. Ahrefs
Ahrefs là một trong những công cụ gợi ý từ khóa hàng đầu hiện nay và không thể bị bỏ qua trong quá trình nghiên cứu từ khóa. Phần mềm này mang đến cho người dùng báo cáo chi tiết nhất về nội dung mà họ đang tìm kiếm.
Ưu điểm
Ahrefs là công cụ được rất nhiều SEOer tin dùng để thực hiện tìm kiếm từ khóa cả trong và ngoài nước. Các ưu điểm nổi bật của Ahrefs bao gồm:
- Độ khó của từ khóa được ước lượng một cách chính xác.
- Kiểm tra được hầu hết các thông tin xung quanh từ khóa.
- Hơn 1000 gợi ý từ khóa cho việc tìm kiếm.
- Hỗ trợ tìm kiếm rộng rãi tại hơn 171 quốc gia.
Nhược điểm
Ahrefs nổi tiếng với khả năng hỗ trợ tìm kiếm rộng lớn và khả năng phân tích đối thủ chi tiết. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, Ahrefs vẫn mang theo một số nhược điểm như:
- Yêu cầu phải trả phí để có thông tin chi tiết về từ khóa.
- Giới hạn số lượt sử dụng: 25 lần/ngày hoặc 100 lần/tháng.
Chi Phí Sử Dụng
Đối với Ahrefs, công cụ nghiên cứu từ khóa google này cung cấp các gói dùng thử với chi phí là 7$. Các gói sử dụng được gia hạn theo thời gian với nhiều tùy chọn phù hợp với nhu cầu người dùng:
Gia Hạn Theo Tháng:
- Gói Lite: 99$
- Gói Standard: 179$
- Gói Advanced: 399$
- Gói Agency: 999$
Gia Hạn Theo Năm:
- Gói Lite: 990$
- Gói Standard: 1790$
- Gói Advanced: 3990$
- Gói Agency: 9990$
3. Google Trends
Google Trends là một trong những công cụ kiểm tra từ khóa phổ biến nhất mà không thể bỏ qua. Dịch vụ web của Google này giúp so sánh tìm kiếm từ SEO trên toàn cầu một cách nhanh chóng.
Ngoài ra, Google Trends còn cung cấp gợi ý về các nhóm chủ đề phổ biến và cụm từ tìm kiếm liên quan mà khách hàng quan tâm theo thời điểm cụ thể.
Ưu điểm
Google Trends, là công cụ phân tích từ khóa mà các SEOer thường xuyên ưa chuộng, được đánh giá cao nhờ vào những ưu điểm nổi bật sau:
- Miễn phí và là công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến từ Google.
- Gợi ý xu hướng của từ khóa, giúp người nghiên cứu quyết định thời điểm và nhóm tập trung.
- So sánh sự khác nhau trong tìm kiếm theo khu vực và đề xuất từ khóa phù hợp với doanh nghiệp nhỏ.
- Cung cấp các chủ đề đa dạng và liên quan để nghiên cứu và tìm hiểu.
Nhược điểm
Mặc dù Google Trends là công cụ tìm kiếm từ khóa miễn phí được sử dụng rộng rãi, nhưng vẫn có những nhược điểm như:
- Số lượng từ khóa gợi ý hạn chế.
- Một số từ khóa gợi ý có thể không liên quan đến cụm từ tìm kiếm hoặc chủ đề ban đầu.
Chi phí sử dụng
Google Trends là một công cụ miễn phí của Google để nghiên cứu từ khóa.
4. Google Keyword Planner
Google Keyword Planner là một công cụ nghiên cứu từ khóa SEO đơn giản, sử dụng các tính năng cơ bản mà Google cung cấp. Đây là một trong những nguồn dữ liệu từ khóa chính xác nhất và được cung cấp trực tiếp từ nguồn thông tin của Google.
Ưu điểm
Google Keyword Planner được biết đến với mức độ tin cậy và tính chính thống trong triển khai SEO. Các ưu điểm nổi bật của công cụ này bao gồm:
- Là một ứng dụng tìm kiếm từ khóa chính thống của Google, mang lại thông tin có tính xác thực.
- Dữ liệu được cung cấp trực tiếp từ từ khóa SEO của Google.
- Cung cấp thông tin phù hợp cho cả lĩnh vực SEO và quảng cáo trên Google Ads.
- Cho phép tìm kiếm từ khóa dựa trên cụm từ tìm kiếm và URL được cung cấp bởi người dùng.
- Có khả năng nghiên cứu đồng thời đến 10 cụm từ tìm kiếm hoặc URL khác nhau.
- Giao diện dễ sử dụng.
Nhược điểm
Mặc dù Google Keyword Planner có giao diện thân thiện với người dùng, nhưng cũng tồn tại một số nhược điểm:
- Cần chạy quảng cáo để thu được thông tin chi tiết về từ khóa.
- Các từ khóa gợi ý có phạm vi rộng, gây khó khăn trong việc lựa chọn và lọc nội dung phù hợp.
- Một số ngành hiện tại không có từ khóa gợi ý để chọn lọc.
Google Keyword Planner là một công cụ hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên, để sử dụng nhiều tính năng và thu thập thêm số liệu, người dùng cần chi tiêu cho tài khoản Google Ads.
5. Google search box
Google Search Box là một phần không thể thiếu đối với người dùng thường xuyên tra cứu thông tin, sản phẩm, dịch vụ, thường được biết đến là cửa sổ tìm kiếm chính thức của Google.
Ưu điểm
Google Search Box là công cụ mà đa số người truy vấn sử dụng để tìm kiếm thông tin, đặc biệt quan trọng đối với SEOer. Những ưu điểm nổi bật của nó bao gồm:
- Gợi ý trực tiếp và nhanh chóng khi người dùng thực hiện tìm kiếm.
- Dễ sử dụng và thích hợp với mọi người.
- Hoàn toàn miễn phí, không cần đăng ký tài khoản.
Nhược điểm
Mặc dù Google Search Box là công cụ miễn phí và dễ sử dụng, nhưng cũng tồn tại một số hạn chế:
- Hạn chế về quy mô từ khóa nghiên cứu.
- Tốn thời gian do phải thực hiện nhiều lần với từ khóa khác nhau.
- Có khả năng thiếu từ khóa quan trọng do không thể nghiên cứu toàn diện.
- Yêu cầu sự chuẩn bị kỹ lưỡng của bộ từ khóa chủ đề từ đầu.
Chi phí sử dụng
Google Search Box là một công cụ hoàn toàn miễn phí, giúp người dùng truy cập thông tin một cách thuận tiện và nhanh chóng.
6. Moz Keyword Explorer
Moz Keyword Explorer là một công cụ nghiên cứu từ khóa SEO được cung cấp bởi MOZ, giúp người dùng tìm kiếm một loạt từ khóa chất lượng cho website hoặc dự án của họ.
Ưu điểm
Moz Keyword Explorer là công cụ cung cấp một loạt từ khóa đa dạng, đặc biệt là cho các nội dung liên quan. Những ưu điểm quan trọng của Moz Keyword Explorer bao gồm:
- Cung cấp các thông số của từ khóa một cách đa dạng và chi tiết.
- Cho phép nghiên cứu từ khóa dựa trên chủ đề hoặc trang web cụ thể.
- Cung cấp tính năng theo dõi Organic CTR để đo lường lượng truy cập thông tin từ khóa.
Nhược điểm
Moz Keyword Explorer mang lại những lợi ích quan trọng trong triển khai SEO, nhưng cũng có một số hạn chế:
- Rất nhiều từ khóa không có dữ liệu chi tiết về nội dung.
- Hạn chế về lượng từ khóa gợi ý cho người dùng.
Chi phí sử dụng
Công cụ này có phiên bản miễn phí với những hạn chế về tính năng. Nếu bạn muốn sử dụng đầy đủ các tính năng, bạn có thể chọn các gói trả phí như sau:
- Gói Standard: 99$/tháng.
- Gói Medium: 179$/tháng.
- Gói Large: 249$/tháng.
- Gói Premium: 599$/tháng.
7. Spineditor
Spineditor là một ứng dụng đa chức năng với nhiều công cụ hữu ích như: kiểm tra thứ hạng, trộn nội dung, xem tin nhanh hay đăng bài viết lên blog, được phát triển bởi người Việt Nam.
Công cụ gợi ý từ khóa của Website này hoạt động hiệu quả và với chi phí sử dụng bản trả phí vô cùng hợp lý, Spineditor đã trở thành một công cụ tìm kiếm từ khóa được nhiều người đánh giá cao.
Ưu điểm
Spineditor được biết đến như một ứng dụng tổng hợp nhiều tiện ích hữu ích cho người dùng. Những ưu điểm nổi bật của Spineditor bao gồm:
- Gợi ý từ khóa chính xác và đa dạng.
- Chi phí sử dụng rất hợp lý.
- Giao diện sử dụng Tiếng Việt phù hợp với người dùng.
Nhược điểm
Mặc dù Spineditor có nhiều đặc tính ưu việt, nhưng cũng tồn tại một số hạn chế:
- Tính chính xác về từ khóa chưa được cơ sở xác thực.
- Hạn chế về số lượng từ khóa gợi ý.
Chi Phí Sử Dụng
Spineditor cung cấp phiên bản miễn phí sử dụng trong 3 ngày kể từ ngày đăng ký tài khoản. Sau thời gian này, để tiếp tục sử dụng các tính năng của công cụ, bạn cần trả mức phí là 30.000đ/tháng, mức phí rất phù hợp và tiết kiệm.
8. LSI Graph
LSI Graph, hay còn gọi là Latent Semantic Indexing Graph, là một công cụ giúp người dùng tìm kiếm các từ khóa SEO liên quan do công cụ này lập chỉ mục. Ứng dụng này tương tự như các từ khóa liên quan được gợi ý ở cuối trang tìm kiếm của Google.
Ưu điểm
LSI Graph là đặc trưng quan trọng của ngành và các chủ đề cụ thể. Việc sử dụng LSI Graph trong SEO mang lại nhiều ưu điểm, bao gồm:
- Gợi ý các từ khóa LSI liên kết chặt chẽ với chủ đề của bạn.
- Đánh giá mức độ giống nhau về ngữ nghĩa, giúp lựa chọn từ khóa hiệu quả.
- Cung cấp gợi ý nội dung thực tế đang đứng đầu với từ khóa và chủ đề bạn cung cấp.
Nhược điểm
Tuy LSI Graph mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng có một số hạn chế:
- Tính năng giới hạn khi sử dụng phiên bản miễn phí.
- Tốc độ tải trang chậm và có thể gặp sự cản trở khi nghiên cứu từ khóa.
- Một số từ khóa gợi ý có thể quá xa lạ với chủ đề cần nghiên cứu.
Chi phí sử dụng
LSI Graph có hai phiên bản: miễn phí và trả phí.
- Phiên bản miễn phí: hạn chế về tính năng như không thể xuất từ khóa và số lượng từ khóa giới hạn.
- Phiên bản trả phí bao gồm ba gói:
- Gói Basic: 12$/tháng.
- Gói Premium: 17$/tháng.
- Gói Agency: 54$/tháng.
9. SEMRush
SEMRush là một công cụ gợi ý từ khóa được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu, mang đến nhiều tính năng độc đáo và thông tin hấp dẫn về từ khóa.
Ưu điểm
SEMRush nổi bật với nhiều ưu điểm quan trọng:
- Nghiên cứu từ khóa đầy đủ và chi tiết.
- Tìm kiếm từ khóa của đối thủ một cách nhanh chóng.
- Đa dạng tùy chọn về từ khóa, giúp phân tích và nghiên cứu một cách kỹ lưỡng.
Nhược điểm
Tuy SEMRush mang lại nhiều lợi ích, nhưng cũng có nhược điểm:
- Sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt có thể gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm.
- Phiên bản miễn phí chỉ cung cấp các dịch vụ tìm kiếm thông thường.
Chi phí sử dụng
SEMRush có thể sử dụng miễn phí, nhưng sẽ bị giới hạn về tính năng. Các gói trả phí bao gồm:
- SEMRush Pro: 99,95$/tháng.
- SEMRush Guru: 199,95$/tháng.
- SEMRush Business: 399,95$/tháng.
10. Google Keyword Tools – Google Adwords
Google Keyword Tools là công cụ tìm kiếm từ khoá được cung cấp bởi Google Adwords. Nó giúp người dùng hiểu về khối lượng tìm kiếm của từ khóa quan tâm theo tháng, quý và cung cấp các thông số khác như giá ước tính trong bảng thống kê. Đặc biệt, phần mềm này cho phép người dùng có cái nhìn rõ ràng về những thông tin liên quan mà khách hàng hay quan tâm.
Ưu điểm
Google Keyword Tools mang đến những ưu điểm sau:
- Cung cấp từ khoá nhanh chóng và rộng rãi.
- Sử dụng hoàn toàn miễn phí.
- Cung cấp từ khoá chi tiết và nguồn thông tin đáng tin cậy.
Nhược điểm
Mặc dù Google Keyword Tools có những ưu điểm thông qua việc cung cấp từ khoá miễn phí, nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế:
- Không phải là nơi phổ biến để nghiên cứu các chủ đề thịnh hành.
- Số lượng tìm kiếm từ khoá toàn cầu không hiển thị tự động.
Quy trình nghiên cứu từ khóa
Sau khi đã hiểu được ý nghĩa và lý do cần thực hiện nghiên cứu từ khóa, InterData sẽ hướng dẫn bạn qua mô hình nghiên cứu từ khóa của mình, gồm 5 bước cụ thể như sau:
Xác định mục tiêu của việc nghiên cứu từ khóa
Bước đầu tiên của quy trình là xác định rõ mục tiêu nghiên cứu từ khóa. Điều này bao gồm việc xác định sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể mà bạn muốn tối ưu hóa trang web để SEO. Đối với các công ty có nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ, việc này đòi hỏi sự cụ thể và chi tiết.
Ví dụ, một công ty hoạt động trong lĩnh vực marketing online và offline sẽ cần xác định rõ ngách, chẳng hạn như SEO, SEM, Social Media, Email Marketing và từ đó, tiếp tục chia nhỏ các ngách thành các loại cụ thể.
Tìm từ khóa chủ quan
Sau khi xác định mục tiêu, bạn cần tìm những từ khóa chủ quan hay còn gọi là từ khóa hạt giống. Đây là những từ khóa mà bạn tự nghĩ ra dựa trên sự hiểu biết của mình về sản phẩm, dịch vụ và khách hàng.
Cách tốt nhất để tìm từ khóa chủ quan là đặt mình vào vị trí của khách hàng và suy nghĩ về cách họ có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Họp nhóm, trao đổi ý kiến, hoặc thậm chí hỏi ý kiến từ bạn bè cũng là những phương pháp hiệu quả để thu thập từ khóa chủ quan.
Mở rộng từ khóa
Bước tiếp theo là mở rộng danh sách từ khóa. Việc này quan trọng vì những từ khóa chủ quan có thể không đủ phản ánh mọi cách mà khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Mở rộng từ khóa giúp bạn tìm ra các từ khóa liên quan và có thể cung cấp thông tin chi tiết hơn về lượng tìm kiếm hàng tháng, độ cạnh tranh và lựa chọn từ khóa phù hợp.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn hiểu rõ ai là những người đang thành công với các từ khóa mà bạn quan tâm. Bằng cách xem xét độ khó của từ khóa và phân tích nội dung của top 10 kết quả trên trang tìm kiếm, bạn có thể xác định được ngách mà bạn có thể cạnh tranh và những từ khóa nào có thể đạt được hiệu suất tốt nhất.
Gom nhóm và tìm từ khóa SEO chính cho mỗi nhóm
Sau khi thu thập danh sách từ khóa, bạn cần phải gom nhóm chúng thành các nhóm có chủ đề tương tự. Mục tiêu là xác định từ khóa chính cho mỗi nhóm, từ khóa ngắn gọn nhất và phản ánh đầy đủ nội dung của nhóm đó. Việc này giúp bạn tập trung vào nội dung một cách hiệu quả hơn và tối ưu hóa SEO cho từng nhóm từ khóa.
Cuối cùng, quá trình nghiên cứu từ khóa sẽ đưa ra cho bạn một bảng từ khóa chiến lược, giúp bạn xác định chủ đề nội dung, tối ưu hóa trang web và cải thiện hiệu suất SEO của bạn.
Qua bài viết trên, InterData đã giới thiệu cho bạn top 10 công cụ nghiên cứu từ khóa SEO tốt nhất, trả lời câu hỏi tại sao phải nghiên cứu từ khóa SEO và gợi ý quy trình nghiên cứu từ khóa. Hi vọng thông tin này sẽ giúp bạn có những kiến thức bổ ích và phù hợp để tiếp cận khách hàng nhằm gia tăng được chuyển đổi cao cho doanh nghiệp.