Nếu bạn mới bắt đầu viết Content, bạn có thể cảm thấy khó khăn trong việc sáng tạo nội dung chất lượng. Đừng lo lắng, bài viết này sẽ chia sẻ đến bạn viết khái niệm viết Content là gì? Các dạng Content phổ biến, những yếu tố quan trọng của Content cũng như cấu trúc và cách viết Content hiệu quả, ấn tượng và hấp dẫn dành người mới bắt đầu.
Viết Content là gì?
Viết Content là một hoạt động quan trọng trong bất kỳ chiến lược Marketing của doanh nghiệp. Viết Content bao gồm các quá trình lập kế hoạch, viết và chỉnh sửa nội dung.
Viết Content có thể áp dụng cho nhiều loại hình nội dung khác nhau như bài báo, bài blog, video, podcast hay các bài đăng trên mạng xã hội.
Mục tiêu của việc viết Content là thu hút và giữ chân người dùng, đồng thời tăng độ nhận diện thương hiệu. Để làm được điều này, nội dung cần phải cung cấp những thông tin hữu ích, giải đáp những thắc mắc và nhu cầu của người dùng.
Các dạng Content phổ biến hiện nay
Các dạng content phổ biến hiện nay có thể bao gồm:
Content Social Media
Content Social Media là một hình thức truyền thông phổ biến, cho phép người dùng tạo ra và chia sẻ các nội dung có giá trị trên các nền tảng mạng xã hội khác nhau bao gồm: Facebook, Instagram, Twitter, Youtube, Tiktok,…
Để viết Content kênh này hiệu quả, bạn cần xác định khách hàng của bạn là ai? Đặc điểm, nhu cầu, sở thích và hành vi tiêu dùng của họ là gì? Bằng cách này, bạn sẽ biết cách viết Content Marketing phù hợp với từng đối tượng, tăng khả năng thu hút và tương tác cho bài viết.
Content Email Marketing
Content Email Marketing là một công cụ hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, để có thể thu hút sự chú ý của người nhận, bạn cần lưu ý những điều sau:
- Viết tiêu đề email với độ dài dưới 50 ký tự, nêu rõ lợi ích hoặc giá trị mà khách hàng sẽ nhận được khi mở email. Ví dụ: “Bí quyết tăng doanh thu online 300% trong 30 ngày”.
- Viết nội dung email với ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu và đi vào trọng tâm. Tránh viết quá dài dòng hoặc lạc đề. Hãy chia nội dung thành các đoạn văn ngắn, sử dụng các dấu chấm, phẩy, chấm phẩy để ngắt câu.
- Tránh dùng các từ spam trong tiêu đề hoặc nội dung email vì chúng sẽ làm giảm uy tín của email và có thể bị lọc bỏ bởi các bộ lọc thư rác. Các từ spam thường gặp như miễn phí, quảng cáo, bảo đảm, kiếm tiền nhanh,…
Content SEO
Content SEO là nội dung được viết theo các tiêu chuẩn và nguyên tắc của các công cụ tìm kiếm, nhằm mục đích tăng khả năng xuất hiện của website trên các trang kết quả tìm kiếm.
Content SEO bao gồm nhiều yếu tố như từ khóa, tiêu đề, meta description, hình ảnh, liên kết, cấu trúc và chất lượng nội dung. Để có một Content SEO hiệu quả, bạn cần nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng mục tiêu của bạn, để xác định những từ khóa phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của họ.
Để đảm bảo cách viết Content chuẩn SEO, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:
- Từ khóa: Bạn cần nghiên cứu và lựa chọn những từ khóa phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ của mình, có khả năng đem lại lượng truy cập cao.
- Sản phẩm/ dịch vụ: Bạn cần hiểu rõ về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn đang quảng bá, để có thể truyền tải được những thông tin chính xác, rõ ràng và chất lượng cho khách hàng tiềm năng.
- Tiêu chí SEO: Bạn cần tuân thủ các tiêu chí SEO cơ bản như title, H1, H2, H3, meta description, từ khóa chính, từ khóa phụ,… để tăng khả năng xuất hiện trên kết quả tìm kiếm.
- Hình ảnh: Bạn cần sử dụng những hình ảnh minh họa cho nội dung của mình, có caption và thẻ alt để giúp Google hiểu được hình ảnh và tăng độ tin cậy của Content.
- Văn phong: Văn phong đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp hiệu quả. Việc sử dụng văn phong phù hợp với đối tượng mục tiêu sẽ giúp thu hút sự chú ý, tạo sự kết nối và truyền tải thông tin một cách rõ ràng, thuyết phục.
Content Landing Page
Content Landing Page có vai trò quan trọng trong việc kinh doanh trực tuyến, giúp bạn thu hút khách hàng tiềm năng và “thuyết phục” họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tuy nhiên, cách viết Content Landing Page chuẩn SEO cũng không đơn giản, bạn cần tuân thủ các yếu tố sau:
- Bạn nên chọn những từ khóa dài (long-tail keywords). Mật độ từ khóa nên dao động từ 3-4% trong tổng số nội dung bài viết.
- Bạn không nên viết quá dài hoặc quá ngắn cho Content Landing Page. Một độ dài vừa phải sẽ giúp bạn truyền đạt được thông tin cần thiết mà không gây nhàm chán. Bạn nên sử dụng các thẻ Heading (H1, H2, H3…) để phân tách nội dung thành các phần nhỏ. Điều này sẽ giúp khách hàng dễ dàng theo dõi và hiểu được ý chính của bạn.
- Đảm bảo Content phù hợp với giao diện mobile.
- Nên sử dụng các hình ảnh, video liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn để làm cho Content sinh động hơn.
Content hay là như thế nào?
Tiêu đề hấp dẫn
Tiêu đề là yếu tố quyết định để thu hút người đọc vào trang web của bạn. Theo BuzzSumo, một tiêu đề tốt nhất nên chứa khoảng 65 ký tự. Ngoài ra, tiêu đề cũng phải gây ấn tượng, khuấy động cảm xúc và thúc đẩy người đọc chia sẻ bài viết. Chỉ khi có một tiêu đề hấp dẫn, bạn mới có thể mong muốn người đọc sẽ quan tâm đến nội dung bài viết và ở lại trang web của bạn lâu hơn.
Sapo lôi cuốn người đọc
Bên cạnh tiêu đề, sapo cũng là một phần quan trọng của bài viết, nó giúp người đọc quyết định có nên đọc tiếp hay không. Sapo cần phải hấp dẫn, rõ ràng và chính xác, nói lên được ý chính của bài viết và lợi ích mà người đọc sẽ nhận được. Bạn có thể sử dụng các kỹ thuật như đặt câu hỏi, dẫn dắt câu chuyện, đưa ra thống kê hay trích dẫn để làm nổi bật sapo của mình.
Nội dung bài viết hấp dẫn
Content hấp dẫn là Content có thể giải quyết được vấn đề của khách hàng một cách chính xác và hiệu quả. Bạn không cần phải viết quá bay bổng hay quá đơn giản, mà chỉ cần viết đúng với mục tiêu và đối tượng của bạn. Bạn cũng nên chú ý đến chính tả, cách trình bày logic và ngôn từ dễ hiểu.
Hình ảnh thu hút
Một bài viết có hình ảnh minh họa sinh động, rõ nét chắc chắn sẽ thu hút người đọc hơn là bài viết toàn là chữ. Vì thế, bạn nên thêm những hình ảnh và video chất lượng cao, phù hợp với chủ đề để Content của bạn trở nên thu hút hơn nhé.
Content có giá trị cho người đọc
Nếu bạn muốn nổi bật trong lĩnh vực Content, bạn cần tạo ra những bài viết mang lại nhiều lợi ích cho độc giả hơn những đối thủ cạnh tranh của bạn. Bạn phải chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm, bí quyết mà người đọc không thể tìm thấy ở nơi khác. Như vậy, bạn sẽ tạo được sự tin tưởng và ấn tượng tốt với độc giả.
4 bước đơn giản viết Content ấn tượng
Làm thế nào để viết content hiệu quả? Viết Content là một kỹ năng quan trọng trong lĩnh vực Marketing. Để viết được Content ấn tượng, bạn có thể tham khảo các cách viết content thu hút, đơn giản như sau:
Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu và nghiên cứu hành vi
Bước đầu tiên của việc tạo nên một bài viết content hay là bạn cần hiểu rõ nhu cầu, sở thích, thói quen và vấn đề của khách hàng mục tiêu để có thể viết Content phù hợp và hấp dẫn họ.
Bước 2: Lựa chọn chủ đề và tạo nội dung
Bạn nên chọn những chủ đề liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, có giá trị thông tin và có tính cạnh tranh cao. Sau đó, bạn tạo nội dung thu hút theo cấu trúc logic, rõ ràng và dễ hiểu, sử dụng ngôn ngữ gần gũi và thân thiện.
Bước 3: Tối ưu hóa SEO
Bạn cần tìm kiếm và sử dụng những từ khóa phù hợp với chủ đề và đối tượng mục tiêu của bạn để tăng khả năng xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm. Bạn cũng cần chú ý đến các yếu tố như tiêu đề, mô tả, thẻ H1, H2, H3, hình ảnh, internal link, external link,…
Bước 4: Kiểm tra và chỉnh sửa Content
Bạn cần xem lại và sửa chữa nội dung để loại bỏ những lỗi chính tả, ngữ pháp hoặc thông tin không chính xác. Cuối cùng, hãy chỉnh sửa nội dung để nó trở nên ngắn gọn, súc tích, dễ hiểu và hấp dẫn hơn.
10 cấu trúc viết Content “xịn”
Dưới đây là bí quyết viết content xịn để thu hút người đọc được áp dụng nhiều nhất hiện nay trong copywriting.
1. AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)
AIDA là cấu trúc nổi tiếng trong lĩnh vực Copywriting gồm 4 bước:
- Attention: Tạo sự chú ý cho người đọc bằng một tiêu đề hay, một hình ảnh đẹp hoặc một câu mở đầu hấp dẫn.
- Interest: Cách để giữ sự quan tâm của độc giả là bằng cách cung cấp những thông tin hữu ích, giá trị hoặc giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.
- Desire: Kích thích mong muốn của người đọc bằng cách nêu lên những lợi ích, ưu điểm hoặc cảm xúc tích cực mà sản phẩm/dịch vụ của bạn mang lại.
- Action: Biến mong muốn thành hành động mua hàng bằng cách gợi ý, kêu gọi hoặc tạo ra những kích thích để người đọc quyết định mua hàng ngay lập tức.
2. 3S (Star – Story – Solution)
Đây là cấu trúc hướng dẫn cách viết Content thu hút theo lối kể chuyện bao gồm:
- Star – Nhân vật chính.
- Story -Xây dựng câu chuyện.
- Solution – Lồng ghép giải pháp vào nhân vật chính.
3. QUEST
Với cấu trúc QUEST, bạn có thể viết nội dung hấp dẫn và chuyển đổi khách hàng một cách hiệu quả. Cấu trúc QUEST gồm 5 bước:
- Qualify: Tạo sự chú ý và tò mò cho người đọc về chủ đề bạn sẽ nói đến.
- Understand: Thể hiện sự thông cảm và đồng cảm với vấn đề mà người đọc đang gặp phải.
- Educate: Cung cấp những thông tin hữu ích và hướng dẫn người đọc cách giải quyết vấn đề của họ.
- Stimulate: Kích thích người đọc sử dụng giải pháp của bạn.
- Transition: Chuyển đổi người đọc thành khách hàng tiềm năng.
4. PAS (Problem – Agitate – Solution)
Với cấu trúc PAS, bạn có thể tạo ra những bài viết thu hút khách hàng một cách đơn giản nhưng sâu sắc.
PAS là viết tắt của:
- Problem: Nêu rõ vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải, để họ cảm thấy bạn hiểu họ và có thể giúp họ.
- Agitate: Nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của vấn đề giúp khách hàng nhận thức rõ ràng về những tác động tiêu cực và tầm quan trọng của việc giải quyết sớm.
- Solution: Cung cấp giải pháp cho vấn đề, đó chính là sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn phải nói rõ lợi ích và ưu điểm của giải pháp, để khách hàng tin tưởng và quyết định mua hàng.
5. PASTOR
Cấu trúc này giúp bạn tạo ra một kết nối với người đọc và thuyết phục họ rằng bạn có giải pháp cho vấn đề của họ.
- Problem: Xác định “nỗi đau” mà khách hàng đang gặp phải.
- Amplify: Khuếch đại vấn đề giúp họ thấy hậu quả của việc không giải quyết nó.
- Story: Kể câu chuyện giúp họ cảm nhận được lợi ích và kết quả của giải pháp của bạn.
- Transformation: Tăng khả năng chuyển đổi bằng việc đưa ra các chứng thực, nhận xét hoặc bằng chứng khác để làm cho họ tin tưởng vào giải pháp của bạn.
- Offer: Làm cho họ cảm thấy rằng gợi ý mua hàng của bạn là một cơ hội tốt nhất cho họ.
- Response: Đưa ra phản hồi về bước kế tiếp và kêu gọi hành động.
6. 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
Cấu trúc 4C là một phương pháp giúp bạn viết nội dung rõ ràng, súc tích, thuyết phục và đáng tin. Cấu trúc này bao gồm 4 yếu tố sau:
- Clear: Hãy sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, tránh sử dụng từ ngữ khó, chuyên ngành hoặc viết tắt. Hãy sắp xếp nội dung theo thứ tự logic, có đầu mối và kết luận rõ ràng.
- Concise: Bạn cần loại bỏ những thông tin thừa, không liên quan hoặc lặp lại.
- Compelling: Tạo ra sự quan tâm, tò mò và hứng thú cho độc giả.
- Credible: Hãy trích dẫn những nguồn tin cậy giúp nội dung uy tín hơn.
7. APP (Agree – Promise – Preview)
APP là viết tắt của Agree, Promise và Preview. Đây là 3 yếu tố quan trọng để tạo ra một đoạn mở đầu thu hút cho bài viết của bạn.
- Agree: Đồng ý với vấn đề của người đọc, để tạo ra sự liên kết và tin tưởng.
- Promise: Hứa hẹn rằng bạn có giải pháp cho vấn đề đó nhằm tạo ra sự kỳ vọng và hứng thú.
- Preview: Hiển thị một phần nội dung đã đề cập trước đó để tạo ra sự tò mò.
8. IDCA
Nếu bạn đã thu hút được sự chú ý của người đọc, bạn cần giữ họ ở lại và thuyết phục họ làm theo yêu cầu của bạn. Một cấu trúc viết Content giúp bạn làm điều này là IDCA, viết tắt của Interest, Desire, Conviction và Action.
- Interest: Tạo ra sự quan tâm cho người đọc bằng cách nói về lợi ích, giải quyết vấn đề hoặc đáp ứng nhu cầu của họ.
- Desire: Kích thích mong muốn của người đọc bằng cách nói về những gì họ có thể đạt được, những gì họ có thể tránh được hoặc những gì họ có thể cải thiện nếu họ làm theo yêu cầu của bạn.
- Conviction: Tăng niềm tin của người đọc bằng cách cung cấp dẫn chứng cụ thể về sản phẩm, dịch vụ hoặc ý tưởng của bạn.
- Action: Bạn cần khuyến khích người đọc hành động bằng cách gợi ý, chỉ dẫn, kêu gọi hoặc yêu cầu họ làm điều gì đó cụ thể.
9. 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)
4A là một phương pháp viết bài quảng cáo hiệu quả, dựa trên cấu trúc AIDA. 4A bao gồm Attention, Affinity, Authority và Action.
Mục tiêu của 4A là thu hút sự chú ý của độc giả, tạo ra sự gắn kết với thương hiệu, xây dựng uy tín và thuyết phục họ thực hiện hành động mong muốn. Bằng cách sử dụng 4A, bạn có thể tạo ra những bài viết quảng cáo mới mẻ, hấp dẫn và kích thích hành vi mua hàng của khách hàng.
10. BAB (Before – After – Bridge)
Cấu trúc Bridge Model là một phương pháp viết Content hiệu quả giúp bạn thu hút và giữ chân người đọc.
- Before: Bạn hãy miêu tả một tình huống lý tưởng mà người đọc mong muốn đạt được, ví dụ như có nhiều khách hàng, tăng doanh thu, nổi tiếng,…
- After: Bạn hãy nhắc nhở người đọc về thực trạng hiện tại của họ, những khó khăn và vấn đề mà họ đang gặp phải.
- Bridge: Cung cấp cho người đọc một giải pháp để giúp họ chuyển từ trạng thái After sang trạng thái Before, đó chính là nội dung của bài viết của bạn. Bạn hãy nói rõ lợi ích và giá trị mà bài viết mang lại cho người đọc và kêu gọi họ tiếp tục đọc để biết thêm chi tiết.
Hướng dẫn cách viết Content hấp dẫn, thu hút khách hàng
Ngoài những cách trên, InterData còn bật mí đến bạn một số bí kíp về cách viết Content hay, ấn tượng hơn như sau:
Viết bài huẩn SEO
Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giúp bài viết của bạn có thể xuất hiện trên top kết quả tìm kiếm của Google, Bing hay các công cụ khác. Bằng cách tối ưu các yếu tố Onpage, bạn có thể nâng cao chất lượng và hiệu quả của bài viết, thu hút nhiều khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu.
Sử dụng động từ mạnh
Động từ mạnh là những động từ thể hiện sự hành động một cách rõ ràng và mạnh mẽ giúp người đọc có thể hình dung được những gì bạn muốn truyền đạt.
Cung cấp số liệu cụ thể
Để bài viết của bạn trở nên đáng tin cậy hơn, hãy cung cấp các con số cụ thể, biểu đồ hoặc thống kê liên quan đến nội dung mà bạn đang trình bày. Các con số cụ thể sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về vấn đề bạn đang thảo luận, có thể so sánh được với các thông tin khác và tin tưởng vào nguồn gốc của thông tin đó.
Hãy lựa chọn các con số cụ thể từ những nguồn uy tín và đừng quên ghi rõ nguồn tham khảo ở cuối bài viết.
Ví dụ: Thay vì viết “rất nhiều người đã sử dụng dịch vụ của InterData và hài lòng về kết quả”, bạn có thể viết “theo thống kê năm 2023, 30000 doanh nghiệp đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của InterData”.
Tạo Image Content thu hút
Image Content là những hình ảnh, video, infographic hay các loại hình nội dung khác dựa trên hình ảnh. Image Content có vai trò rất quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người đọc, tăng tương tác và lan truyền thông tin.
Bạn nên tạo Image Content thu hút bằng cách chọn những hình ảnh sắc nét, phù hợp với nội dung và mục đích của bài viết. Ngoài ra, bạn nên thêm những yếu tố khác như tiêu đề, mô tả, logo, hashtag hay slogan để tăng tính nhận diện và gây ấn tượng cho người xem.
Bắt kịp xu hướng
Một cách viết Content hấp dẫn nữa là bắt kịp xu hướng. Xu hướng là những chủ đề hay sự kiện đang được quan tâm và thảo luận rộng rãi trên các kênh truyền thông hay mạng xã hội.
Bằng cách bắt kịp theo xu hướng, bạn có thể thu hút được sự quan tâm của người đọc, tạo được sự liên kết với thực tế và tăng tính hấp dẫn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lựa chọn những xu hướng phù hợp với lĩnh vực và đối tượng của bạn, tránh những xu hướng nhạy cảm hay gây tranh cãi.
Trên đây là những thông tin bổ ích viết Content là gì, các dạng Content phổ biến, Content hay gồm những gì, 4 bước viết Content, 10 cấu trúc viết Content và bí kíp cách viết Content cho người mới bắt đầu mà bạn có thể áp dụng ngay. Interdata.vn hy vọng bạn đã giúp bạn học cách viết Content và cải thiện kỹ năng viết Content.