Backlink của bạn không được index? Liệu bạn đã hiểu đúng ý nghĩa của index backlink là gì? Hay vì sao phải index backlink? Hãy cùng InterData tìm hiểu về index backlink cũng như cách index backlink nhanh nhất và hiệu quả nhé!
Index backlink là gì?
Index backlink là bước quan trọng mà các công cụ tìm kiếm như Google thực hiện để tổng hợp, phân loại và sắp xếp thông tin từ các trang web trên internet, từ đó hiển thị chúng trong kết quả tìm kiếm. Nói một cách đơn giản, đây là quá trình mà bot của công cụ tìm kiếm quét và đánh chỉ mục các URL từ các trang web trên mạng.
Khi nói về việc một backlink được lập chỉ mục, có nghĩa là công cụ tìm kiếm đã phát hiện và ghi nhận nó. Ngược lại, việc không lập chỉ mục backlink hoàn toàn không có tác dụng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho trang web. Điều này đồng nghĩa với việc xây dựng backlink sẽ trở nên vô nghĩa và thất bại.
Lợi ích khi index backlink là gì?
Việc index backlink đem lại rất nhiều lợi ích cho trang web của bạn như:
- Giúp cải thiện lượng truy cập của người dùng và thứ hạng tìm kiếm của website giữa nhiều trang web cạnh tranh khác.
- Tạo lưu lượng truy cập gián tiếp, tăng tỉ lệ người dùng click vào đường link.
- Thu hút traffic, đẩy nhanh quá trình đưa nội dung cập nhật trên tên miền của bạn vào kết quả tìm kiếm.
- Nâng cao độ nhận diện thương hiệu từ đó mang lợi ích về doanh thu cho doanh nghiệp.
Có rất nhiều lợi ích khi index backlink vì vậy bạn cần phải tìm cách index backlink một cách nhanh chóng để đạt được kết quả tối ưu cho việc tối ưu hóa trang web của bạn.
12 cách index backlink giúp tăng tỉ lệ index
Khi trang web của bạn có độ mạnh, Google có thể tự động lập chỉ mục cho các backlink sau một thời gian kể từ khi chúng được đăng tải lên internet. Tuy nhiên, đối với những người mới bắt đầu xây dựng trang web hoặc có trang web quá nhỏ, có khả năng backlink không được lập chỉ mục.
Để thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn, bạn có thể áp dụng những phương pháp index hiệu quả và nhanh chóng dưới đây:
1. Ping backlink
Nếu Google Webmaster Tool gặp sự cố hoặc liên kết của bạn vẫn chưa được Google index, việc ping các URL chứa liên kết sẽ giúp Google phát hiện và index chúng. Ping đơn giản là việc thông báo với Google về việc thêm liên kết mới vào trang web của bạn. Khi nhận được yêu cầu cập nhật từ trang web, Google sẽ kiểm tra và đánh giá thông tin đó.
Nếu bạn tuân thủ đầy đủ các chính sách của Google, trang web của bạn sẽ được lập chỉ mục trong thời gian ngắn, có thể coi là một trong những cách nhanh nhất để lập chỉ mục backlink hiện nay.
Hướng dẫn sử dụng công cụ “Ping website” miễn phí để ép index:
- Bước 1: Chọn một dụng cụ Ping phù hợp với dự án như Pingomatic; Pingler; Googleping,.. rồi đăng nhập vào nó
- Bước 2: Điền các thông tin đăng nhập cơ bản như tên Website,URL, RSS URL,…
- Bước 3: Chọn các dịch vụ tìm kiếm: Các dụng cụ thường cung cấp một danh sách các dịch vụ tìm kiếm và thư mục blog mà bạn có thể ping. Bạn có thể chọn tất cả hoặc chỉ chọn một số dịch vụ quan trọng nhất.
- Bước 4: Gửi Ping- Send Pings hay Ping Now. Dụng cụ sẽ tự động thông báo cho các dịch vụ bạn đã chọn về nội dung mới của bạn.
2. Sử dụng tool ép index
Có thể nói dùng Tool là cách index backlink nhanh nhất mà bạn không nên bỏ qua. Tất nhiên những Tool đều tốn phí, do vậy tùy thuộc vào ngân sách của mình mà bạn có thể chọn lựa một số Tool ép Index như:
- Sinbyte – Công cụ Indexed Links nhanh chóng (Giá: 200.000 VNĐ cho 1000 links)
- Elite Index (10$/tháng cho 5000 links)
- Larindex (Giá 100.000 VNĐ cho 1000 links)
Ngoài ra còn một số công cụ miễn phí, nhưng cách này không mang lại nhiều hiệu quả rõ rệt đối với việc index backlink, bạn có thể tham khảo:
- Cách 1: Tìm kiếm trên Google với từ khóa “Ping index backlink miễn phí” và áp dụng các công cụ mà trang kết quả đề xuất.
- Cách 2: Ping backlink thông qua các trang web miễn phí như https://backlinktool.io/, http://www.pingfarm.com/,…
3. Sử dụng hệ thống web 2.0
Hệ thống Web 2.0 cũng là một dạng backlink và bạn hoàn toàn có thể sử dụng để index những backlink khác. Một số site 2.0 phổ biến mà bạn có thể sử dụng như: Blogger, WordPress.com, Weebly, Tumblr,… Sau đây là hướng dẫn chi tiết việc dùng site 2.0 để ép index:
- Bước 1: Tạo tài khoản và set up trang Web và xuất bản Web 2.0 (chỉ khi bạn xuất bản site 2.0 thì Bot Google mới vào thu thập dữ liệu được)
- Bước 2: Tạo nội dung chất lượng (xuất bản bài viết có chất lượng và không trùng lặp)
- Bước 3: Đặt backlink mà bạn muốn index. Bạn có thể đặt những backlink mà mình mong muốn trong các bài viết của site 2.0. Khi bạn lập chỉ mục cho bài viết Google sẽ crawl luôn các backlink này.
Tổng quan, việc tạo site 2.0 không phải là điều khó khăn nhưng lại rất hiệu quả trong việc xây dựng backlink. Điều này giúp cho việc đưa backlink lên trang chủ nhanh chóng và cũng là một cách để có được backlink chất lượng cho trang web của bạn. Vì vậy, khi sử dụng phương pháp này, hãy cố gắng đăng tải những nội dung chất lượng để đạt được kết quả tốt hơn.
4. Sử dụng Social Share trong bài viết
Share bài viết lên các trang Social cũng là một trong những cách index backlink hiệu quả. Để thực hiện phương pháp này bạn cần đảm bảo việc cung cấp các nội dung, kiến thức,… có chất lượng với người đọc. Có một số nền tảng mạng xã hội phổ biến với số lượng người dùng đông đảo và tỷ lệ DR cao, ví dụ như Facebook, Twitter, Pinterest, LinkedIn và Zalo…
Khi sử dụng Social Share trong bài viết để ép index backlink nhanh nhất bạn cần đảm bảo tối ưu hóa hình ảnh cũng như tiêu đề bài viết để thu hút người đọc hơn. Bên cạnh đó bạn đừng quên phân tích lượng truy cập và tương tác để đưa ra những giải pháp tốt hơn cho lần sau.
5. Tải video sitemap lên Google Search Console
Video sitemap là một tập tin XML mô tả đầy đủ thông tin về video có sẵn trên trang web của bạn. Bằng cách thêm liên kết URL vào video sitemap và tải lên Google Search Console, bạn có thể nhanh chóng đưa các liên kết này vào danh sách lập chỉ mục của Google.
Để tạo sitemap cho video, bạn chỉ cần nhúng video từ Youtube hoặc nguồn khác vào trang web của mình. Kế đó, bạn hãy truy cập vào một công cụ hoặc trang web hỗ trợ tạo sitemap video như XML Sitemaps. Trang này sẽ tự động nhận diện các video đã được nhúng trên trang web của bạn và tạo ra một trang chứa thông tin chi tiết về những video đó.
6. Đặt backlink social trong profile
Backlink Social Profile, hay còn được gọi là backlink social entity, là những đường liên kết trỏ về trang web của bạn từ các diễn đàn, mạng xã hội hoặc các nền tảng truyền thông khác. Đây được xem là một yếu tố quan trọng không thể thiếu trong chiến lược xây dựng backlink cho bất kỳ trang web nào vì nó đóng vai trò như một liên kết cơ bản (link nền). Điều này giúp bạn tạo ra một cơ sở backlink vững chắc, làm nền tảng cho tương lai của chiến dịch xây dựng liên kết của bạn.
7. Sử dụng Google Search Console
Google Search Console là một công cụ miễn phí của Google, được các nhà quản trị website sử dụng để kiểm tra tình trạng lập chỉ mục của liên kết ngược, đồng thời cải thiện khả năng hiển thị trang web trên công cụ tìm kiếm này.
Sau khi đăng tải liên kết ngược trên các trang web, bạn cần gửi đường dẫn chứa liên kết đó lên công cụ Google Search Console để giúp tăng tốc quá trình kiểm tra và lập chỉ mục cho nó. Cụ thể, việc thực hiện sẽ được tiến hành như sau:
- Bước 1: Truy cập vào Google Search Console, sau đó mở bảng điều khiển tìm kiếm của Google để chọn trang web cụ thể mà bạn muốn quản lý.
- Bước 2: Thêm đường dẫn của trang web có chứa liên kết trở lại vào ô kiểm tra URL, sau đó nhấn Enter để gửi đường dẫn.
- Bước 3: Nhấn vào lựa chọn Yêu cầu lục chỉ mục trên mạng để Google tìm kiếm và đánh giá các liên kết đến trang web. Việc này sẽ giúp Google hiểu rõ rằng bạn muốn công cụ tìm kiếm này cập nhật thông tin về các liên kết nội bộ của trang web lên cơ sở dữ liệu của Google.
8. Chạy ads cho website
Chạy quảng cáo là một cách nhanh chóng và hiệu quả để tăng số lượng backlink cho website, được sử dụng rộng rãi bởi nhiều SEOer hiện nay. Nếu các liên kết nội bộ của bạn có chất lượng tốt, tỷ lệ index thông qua phương pháp này sẽ rất cao. Tuy nhiên, trước khi chạy quảng cáo, bạn nên tối ưu hóa các liên kết nội bộ để đảm bảo có được những liên kết nội bộ có giá trị nhất.
9. Sử dụng Social Bookmark
Sử dụng Social Bookmark được đánh giá là một trong những cách nhanh nhất để đánh dấu backlink. Social Bookmark là các nền tảng cho phép bạn lưu trữ và chia sẻ nội dung trên Internet, thường được sử dụng khi tạo các thực thể xã hội.
Một số trang Social Bookmark phổ biến bao gồm Reddit, Digg, StumbleUpon. Việc sử dụng Social Bookmarking có thể giúp tăng lượng truy cập và cải thiện thứ hạng của trang web.
Theo đó bot Google thường ưu tiên crawl dữ liệu (quá trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm nhằm tìm nội dung mới hoặc cập nhật những thay đổi trên trang cũ) và lập chỉ mục các trang web Social Bookmarking nhanh chóng hơn so với Web thông thường. Do vậy bạn có thể tận dụng đặc điểm này để ép index backlink của mình.
Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý về số lượng backlink, không nên ép quá nhiều backlink cùng một lúc hay chỉ sử dụng một nền tảng Social Bookmark.
Hướng dẫn cách index backlink nhanh nhất thông quan Social Bookmark:
- Bước 1: Tạo tài khoản trên các trang web Social Bookmarking. Lời khuyên dành cho bạn là hãy nên đồng bộ thông tin với các Social Entity khác.
- Bước 2: Tạo Bookmark cho trang web của bạn hay backlink mà bạn muốn index (blog, tumblr,…). Sau khi đăng nhập vào tài khoản, bạn tiến hành thêm bookmark mới, tại đây bạn thêm URL là mình muốn index.
- Bước 3: Nhấn lưu Bookmark và đừng quên chia sẻ Bookmark để tăng tỷ lệ thành công choc việc index backlink.
Đừng quên cập nhật hay duy trì Social Bookmark thường xuyên. Như đã nói ở trên, đây cũng là một trong những Social Entity, việc duy trì các trang Web này giúp Google đánh giá cao hơn trang Web của bạn.
10. Kiểm tra tình trạng backlink
Sau khi thực hiện các biện pháp nêu trên, hãy kiểm tra kỹ để đảm bảo rằng backlink của bạn đã được Google index. Có nhiều cách để kiểm tra tình trạng backlink, bạn có thể sử dụng các trang web hoặc công cụ phân tích.
Thông thường, các công cụ chất lượng thường yêu cầu thanh toán một khoản phí nhất định nhưng chúng mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho quá trình tối ưu hóa trang web của bạn.
Tuy nhiên, nếu bạn là cá nhân hay doanh nghiệp startup thì khoản kinh phí này lại là nỗi lo khá lớn. Trong tình huống này, bạn có thể sử dụng Google để xác minh liên kết đến trang web bằng cách sao chép liên kết và dán vào công cụ tìm kiếm Google.
Nếu trang web của bạn xuất hiện trong danh sách kết quả tìm kiếm, điều đó có nghĩa là backlink đã được đánh dấu là đã được lập chỉ mục. Tuy nhiên, nếu trang web của bạn không xuất hiện, thì có nghĩa là backlink vẫn chưa được lập chỉ mục.
11. Đặt backlink trên các trang web tin cậy
Đặt backlink vào các trang web tin cậy, uy tín và có lượng truy cập cao là một biện pháp hiệu quả để đảm bảo Google sẽ nhanh chóng index backlink của bạn. Hãy tìm kiếm và hợp tác với các trang web đáng tin cậy trong ngành hoặc các trang có lượng truy cập lớn trong lĩnh vực liên quan đến nội dung chính của bạn để tối ưu hóa việc đặt backlink.
Việc tạo backlink từ những nguồn uy tín đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện sự index. Đồng thời, việc xây dựng chiến lược backlink có tổ chức sẽ giúp đảm bảo chất lượng của các liên kết ngược.
12. Đăng ký backlink với Google News
Đăng ký Google News là một phương pháp hữu ích để bạn có thể nhanh chóng và hiệu quả đưa backlink của mình vào danh sách index. Cụ thể, bạn chỉ cần đăng ký Google News cho các trang web vệ tinh và sau đó đưa tất cả các URL vào trong một bài viết. Nếu như các trang web vệ tinh đã được index thì các liên kết bên trong cũng sẽ được index theo.
Để đăng ký Google News, bạn chỉ cần thực hiện những bước sau đây:
- Bước 1: Truy cập Gmail và sau đó mở Google News Producer. Lưu ý rằng để xác minh Gmail của bạn, bạn cần sử dụng phương thức webmaster thay vì chia sẻ quyền webmaster với Gmail.
- Bước 2: Hãy nhập tên bài viết, nơi mà bạn sẽ nhập tên miền website mà bạn muốn xuất hiện trên Google News. Tên bài viết phải giống với tên miền hoặc thương hiệu của trang web.
- Bước 3: Để cài đặt phiên bản, bạn cần điền đầy đủ thông tin và hình ảnh cần thiết, trong đó có một ảnh có kích thước 512×512.
- Bước 4: Thiết lập Google News với tab tin tức tổng quát và cài đặt nội dung.
- Bước 5: Nếu cần thiết, bạn có thể sử dụng tab quảng cáo, nếu không thì hãy bỏ qua phần này.
- Bước 6: Hãy chuyển tới tab kiểm tra và phát hành sau khi đảm bảo rằng tất cả đã được hoàn thành.
4 lý do khiến backlink không được index
Sau đây là một số nguyên nhân dẫn đến backlink chưa được index:
1. Spam backlink
Nhiều người thường không hiểu đúng về tác dụng của việc sử dụng backlink và có suy nghĩ rằng càng nhiều backlink càng tốt nhưng điều này lại bị Google coi là spam. Điều này có thể dẫn đến việc trang web của bạn bị phạt và gây ra nhiều vấn đề khác như backlink không được đánh dấu, bài viết không thể lên top và lượng truy cập trang web giảm sút.
2. Nội dung sao chép từ các website khác
Nội dung đóng vai trò quan trọng trong chiến lược SEO của bạn. Việc sao chép từ các trang web khác có thể khiến Google đánh giá thấp bài viết của bạn và không đưa liên kết đó vào danh sách tìm kiếm. Do đó, tập trung vào việc tạo ra nội dung chất lượng, độc đáo và mang lại giá trị cho người đọc thay vì sao chép từ nguồn khác.
3. Đặt backlink tại các website không uy tín
Việc đặt backlink không có trật tự, đặc biệt là trên các trang web không đáng tin cậy hoặc trang rác có thể gây ra việc liên kết không được hiển thị và có thể bị Google xem là spam.
4. Backlink không có lưu lượng truy cập
Backlink không có hoặc có số lượt truy cập quá ít thường không được Google đánh giá cao. Điều này cũng là nguyên nhân khiến cho các backlink của bạn không được index.
Một số câu hỏi thường gặp về index backlink
1. Vì sao bạn cần phải index backlink?
- Tăng cường lượng truy cập và nâng cao thứ hạng của trang web trên các công cụ tìm kiếm.
- Tạo ra sự quan tâm đến đường link của người dùng và tăng cường tỷ lệ nhấp chuột vào đó.
- Hỗ trợ cho việc đưa nội dung trên trang web vào danh sách kết quả tìm kiếm một cách nhanh chóng.
- Tăng cường sự nhận biết thương hiệu, tạo ra tỷ lệ chuyển đổi và mang lại doanh thu.
2. Vì sao backlink không được index?
- Nội dung không độc nhất, bị trùng lặp, sao chép từ các trang web khác.
- Việc đặt backlink không phù hợp, lạm dụng và spam backlink.
- Được đặt trên những trang web không đáng tin cậy và là trang web spam.
- Backlink không có sự tương tác hoặc chỉ có ít lượt truy cập.
Vậy là thông qua bài viết, InterData.vn trình bày về index link cũng như chỉ bạn các cách index backlink nhanh nhất, có tỉ lệ index cao năm 2024 được tổng hợp từ nhiều nguồn tin uy tín khác nhau.
Hi vọng thông qua bài viết bạn có thể lập chỉ mục backlink và những nội dung trên web của mình một cách nhanh chóng. Nếu cảm thấy bài viết hay đừng quên chia sẻ cho mọi người cùng biết và áp dụng nhé.