Đối với người làm Marketing, Big Idea tương tự như một biện pháp giải quyết vấn đề mà nhiều thương hiệu cảm thấy đau đầu khi xác định Insight khách hàng. Vậy Big Idea là gì? Những vai trò và tiêu chí của Big Idea thế nào? Cách xây dựng Big Idea hiệu quả trong Marketing, cùng InterData xem bài viết này để có lời giải đáp chính xác.
Big Idea là gì? Big Idea trong Marketing là gì?
Big Idea là gì? Big Idea được định nghĩa là một thông điệp truyền thông tổng quát bắt nguồn từ mục đích giải quyết Insight khách hàng, được tập hợp bởi nhiều nhân tố quan trọng có thể ảnh hưởng tới khách hàng mục tiêu của thương hiệu.
Nói ngắn gọn hơn, Big Idea là cách truyền tải thương hiệu, sản phẩm hoặc một khái niệm nào đó tới khán giả bằng cách đưa ra một thông điệp truyền thông mạnh mẽ vượt khỏi ranh giới của thương hiệu.
Big Idea phải được phân bố đều trên khắp các kênh thông tin đại chúng chứ không chỉ bó hẹp ở một hay một vài kênh trên mạng xã hội. Vậy có thể hiểu Big Idea trong Marketing là gì?
Big Idea trong Marketing là ý tưởng lớn trong tiếp thị được gắn liền và tạo thành từ Insight của đối tượng mục tiêu (Target Audience). Nói cách khác, trước khi hình thành ý tưởng về Big Idea bạn phải nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng về hành vi, sở thích, thị hiếu của đối tượng mục tiêu.
Tạo ra Big Idea là một phần cốt lõi trong việc thực hiện chiến dịch tiếp thị. Như thế Big Idea đóng vai trò là gì?
Vai trò của Big Idea là gì?
Như đã đề cập ở trên, Big Idea chính là cốt lõi của một chiến dịch. Big Idea giúp người làm tiếp thị hiểu được điều mà Marketer mong muốn khán giả nghĩ về thương hiệu của mình. Do đó Big Idea là yếu tố cần được tạo ra và nuôi dưỡng cũng như cần được khắc sâu vào tâm trí của đọc giả, khách hàng, hay người tiêu dùng tiềm năng.
Vậy tóm lại Big Idea cần có những tiêu chí nào để được đánh giá là một Big Idea tốt, có tính bùng nổ?
Những tiêu chí lý tưởng cần có của một Big Idea
Tiêu chí cần có của một Big Idea tốt là gì? Big Idea cần đáp ứng các tiêu chí lý thưởng như sau:
Sự độc quyền
Một Big Idea giúp doanh nghiệp thành công cần đi liền với định vị thương hiệu. Mà thương hiệu là thứ duy nhất, là linh hồn của một doanh nghiệp, để người tiêu dùng phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác.
Những ý tưởng quá trừu tượng và dễ dàng bắt gặp sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn giữa các doanh nghiệp.
Tính độc đáo của Big Idea là gì?
Bộ não con người được lập trình để bỏ qua những điều giống nhau. Chính vì vậy, nếu muốn tác động làm thay đổi suy nghĩ, hành vi của khách hàng, ý tưởng lớn trong tiếp thị cần phải tạo được sự khác biệt. Nếu ý tưởng đó không có tính độc đáo, người làm Marketing cần sử dụng tài nguyên hình ảnh, video để làm nó khắc sâu vào tâm trí khán giả.
Có thể thay đổi
Bất kỳ doanh nghiệp nào phát triển Big Idea đều nhằm gây tác động và ảnh hưởng lên thị trường, cụ thể hơn là tới đối thủ, khách hàng hiện tại hay nhóm khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Do đó, Big Idea tốt cần phải có khả năng thay đổi hành vi, lòng tin, nhận thức, thái độ của mọi người đối với một vấn đề mà người làm tiếp thị hướng đến.
Để thực hiện, doanh nghiệp cần dựa trên Insight của khách hàng nhằm đề xuất phương án thích hợp, hướng hành vi khách hàng theo mục tiêu của doanh nghiệp.
Tính đơn giản trong Big Idea là gì?
Có một vấn đề là khách hàng rất bận rộn, không có quá nhiều thời gian và có quá nhiều sự chọn lựa. Thế nên, đơn giản là tiêu chí được người tiêu dùng hiện nay tìm kiếm.
Trong thực tế, dù ý tưởng có hay đến đâu nhưng nếu truyền đạt quá dài dòng, rườm rà cũng sẽ không tạo được thiện cảm với khách hàng. Thay vào đó, một ý tưởng tối giản, không chỉ thể hiện đường nét tinh tế nhất của thương hiệu mà còn có giá trị truyền đạt thấu cảm đến người tiêu dùng.
Tính lan truyền của Big Idea là gì?
Tuy doanh nghiệp có thể đầu tư ngân sách vào các chiến dịch truyền thông, nhưng một Big Idea thành công là khi nó có thể tự động lan tỏa tới chính người tiêu dùng.
Việc dựa vào ngân sách cho việc truyền thông nhằm duy trì Big Idea là một chiến lược ngắn hạn. Vì lý do đó, người làm Marketing cần nghiên cứu và sáng tạo nội dung, những ý tưởng có thể dễ dàng lan truyền với lối diễn đạt gần gũi với tâm lý khách hàng.
Có khả năng “Viral”
Trong tiếng Anh từ “Viral” rất thông dụng trên mạng xã hội. “Viral” được hiểu là có những câu chuyện, sự vật, hiện tượng, hay con người nổi tiếng trên khắp các trang mạng xã hội.
Viral còn có sức mạnh hơn tính lan truyền. Thông qua Big Idea, người tiêu dùng chẳng thể ngồi yên hoặc không biết ý tưởng lớn trong tiếp thị của doanh nghiệp. Nó trở thành một “Trend” mà bất kỳ ai (Đặc biệt là giới trẻ) viết đến thông qua các kênh mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok…
Tuy có vẻ không tương đồng nếu dùng Big Idea với từ “Viral”, nhưng nhìn chung ý tưởng nào của doanh nghiệp cũng phải có sức ảnh hưởng nhất định thay vì chỉ dựa trên quảng cáo.
Xoay quanh câu chuyện cá nhân
Trải nghiệm cá nhân đang là thứ được nhiều doanh nghiệp chú ý và hướng tới để giữ chân khách hàng. Ngày nay, người làm tiếp thị thay vì kể câu chuyện của thương hiệu, Big Idea cần kể câu chuyện về khách hàng và điều họ muốn nghe.
Trên đây là những tiêu chí lý tưởng để hình thành một Big Idea tốt. Vậy cần xây dựng thế nào để có một Big Idea thật sự lớn?
Cách xây dựng Big Idea bùng nổ trong Marketing
Sau khi giải đáp Big Idea là gì? Như thế để có một ý tưởng lớn đòi hỏi người làm Marketing phải nghiên cứu thông tin thế nào? Dưới đây là 3 cách xây dựng Big Idea lý tưởng trong Marketing.
Nghiên cứu từ đối thủ
Trong thời điểm hiện nay, việc ăn cắp ý tưởng diễn ra phổ biến. Để sáng tạo ra một Big Idea độc đáo thì người tiếp thị cần chịu khó quan sát và lắng nghe để tìm ra điểm nào mạnh, điểm nào yếu của đối thủ cạnh tranh.
Hãy tiếp thu có chọn lọc những điều tốt nhất sau đó biến nó trở thành một Big Idea hoàn hảo. Hãy chú ý thu thập những phản hồi để cải tiến và giúp đỡ nền móng tốt hơn. Quan sát, xây dựng big idea dựa trên những thành công của họ cũng là một cách khá tốt.
Nghiên cứu từ ý kiến khách hàng
Không thể phủ định rằng khách hàng là những người giúp thương hiệu của doanh nghiệp yêu thích ngày càng lớn mạnh hơn. Các công ty lớn cũng đã thực hiện những chiến dịch Marketing dựa trên ý kiến của người tiêu dùng đã thu lại những thành công không nhỏ.
Email marketing cũng là một hình thức gửi đến khách hàng những câu hỏi và thăm dò ý kiến của họ rồi từ đó giúp doanh nghiệp của bạn hoàn thiện, khắc phục thiếu sót để phát triển doanh nghiệp của mình lên một tầm cao.
Ngoài dùng Email Marketing, người tiếp thị có thể dùng đến mạng xã hội để trưng cầu ý kiến khách hàng. Đây là nguồn tài nguyên miễn phí nhưng quý giá giúp tạo ra những Big Idea. Người tạo ra một Big Idea tuyệt vời cũng là một người làm tiếp thị tốt.
Hình thành Big Idea từ các tạp chí
Đã có rất nhiều Marketer sáng tạo ra Big Idea từ những ấn phẩm đình đám mà cộng đồng ưa chuộng sử dụng. Khi đã nắm rõ Big Idea là gì? Doanh nghiệp chỉ cần chú ý theo dõi xu thế thị trường là hoàn toàn có thể sáng tạo nội dung những Idea cực kỳ tốt.
Doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng bìa tạp chí làm ý tưởng tiêu đề và tạo cảm hứng cho tiêu đề nhằm tạo ra một “Big Idea”. Một tiêu đề sẽ tác động sâu sắc đối với khách hàng, đó là điều hiển nhiên và dễ dàng nhận diện nhất.
4 bước xây dựng Big Idea tốt trong chiến dịch Marketing
Xây dựng thương hiệu một Big Idea đơn giản hay phức tạp tùy thuộc rất lớn vào chính bản thân thương hiệu. Dưới đây là 4 bước xây dựng Big Idea cho chiến dịch Marketing đơn giản mà Marketer có thể tham khảo.
Bước 1: Nghiên cứu Brief
Trước khi đi tìm định nghĩa Big Idea là gì, người làm Marketing nên bắt đầu bằng việc nghiên cứu và phân tích Brief. Nếu đội ngũ sáng tạo nội dung trong doanh nghiệp đang loay hoay suy nghĩ mãi không có một ý tưởng hay ho đủ Big Idea, thì hãy dừng lại và xem xét liệu đội ngũ đã vạch ra được gạch đầu dòng quan trọng của chiến dịch hay chưa?
Trong giai đoạn đầu, những yếu tố quan trọng của một chiến dịch Marketing phải xác định là:
- Xác định được mục tiêu cuối cùng muốn đạt được sau Big Idea là gì?
- Đối tượng mục tiêu của Big Idea là ai?
Hãy tập trung tìm câu trả lời cho hai câu hỏi này trước khi vội suy nghĩ về Big Idea sẽ như thế nào, sau đó đến bước tiếp theo.
Bước 2: Khám phá Insight khách hàng
Khám phá Insight khách hàng có thể hiểu là những suy nghĩ và mong muốn tiềm ẩn bên trong mỗi người tiêu dùng mà doanh nghiệp cần tìm cách để giải quyết. Xác định Insight khách hàng là bước tiếp theo Marketer cần làm để có được Big Idea tốt nhất.
Với bản chất là những trạng thái tâm lý ẩn kín, các doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ phân tích tâm lý, thói quen mua sắm… của khách hàng để có được lời giải cho bài toán xây dựng Big Idea. Sau đó hãy tìm cách kết nối Insight với thương hiệu.
Bước 3: Phương pháp kết nối với thương hiệu
Bước này, không đơn thuần là nhìn thấy vấn đề của khách hàng mà còn cần suy nghĩ về giải pháp để giải quyết vấn đề. Các giải pháp cần phải khả thi, có thể áp dụng ngay, phải có giá trị cho người dùng.
Marketer cần có cách kết nối thương hiệu như sau:
- Nghiên cứu kỹ lưỡng về tính cách thương hiệu.
- Xác định rõ ràng phân khúc khách hàng.
- Tìm phương pháp giải tỏa nhu cầu, nỗi băn khoăn, vướng mắc của khách hàng.
- Xác định đặc điểm thương hiệu, giọng điệu, ngữ cảnh, câu chuyện liên quan.
Bước 4: Xây dựng kế hoạch cụ thể
Nếu đã nghiên cứu chi tiết những bước trên, người làm Marketing có thể hoàn thiện Big Idea với các gạch đầu dòng quan trọng gồm:
- Xác định các yếu tố liên kết Big Idea về tên gọi, thông điệp, nội dung, phương thức quảng cáo.
- Xác định thông điệp quan trọng nhằm giải quyết nhu cầu của khách hàng và để khán giả ghi nhớ đặc điểm nổi bật của Big Idea. Thông điệp quan trọng cần vừa phải đánh trúng vào nhu cầu của khách hàng và vừa phải phù hợp với đặc tính, màu sắc của sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.
Một khi đã định hình được ý tưởng tốt cho chiến dịch, hãy thử nghiệm chia sẻ ý tưởng với đồng nghiệp, người thân hay bạn bè để kiểm tra xem ý tưởng đó có dễ dàng được “Viral” và lan truyền đến mọi người hay không. Ngoài ra, có một số ví dụ về Big Idea mà Marketer có thể tham khảo dưới đây.
Một số ví dụ về Big Idea tốt của các thương hiệu nổi tiếng
Big Idea “Đi để trở về” của Biti’s
Một khi đã đề cập đến ví dụ về Big Idea đạt hiệu ứng bùng nổ, chắc chắn mọi người không quên một thông điệp được nhãn hiệu giày Biti’s truyền tải là “Đi để trở về”. Khoảng cuối năm 2016 và đầu năm 2017, chiến dịch “Đi để trở về” đã làm xôn xao giới trẻ Việt Nam, đánh dấu sự quay trở lại của thương hiệu con Biti’s Hunter.
Với sự xuất hiện của ca sĩ trẻ nổi tiếng Soobin Hoàng Sơn, Mùa 1 của chiến dịch đã tạo tiếng vang cực lớn đối với Biti’s trong cuộc chiến truyền thông Tết vốn dĩ chỉ dành cho những thương hiệu lớn trong ngành như Nike, Puma…
Tiếp nối thành công đầu năm 2018, Biti’s tiếp tục Mùa 2 với MV “Đi để trở về 2” cũng do Soobin Hoàng Sơn thể hiện và đã gặt hái được những thành công nhất định, góp phần củng cố vị thế của thương hiệu con Biti’s Hunter trong lòng khách hàng.
Thành công vượt mức mong đợi, đến nay các ca khúc thuộc chiến dịch quảng cáo cũng như truyền thông của Biti’s cũng vẫn được yêu thích và hưởng ứng nhiệt tình, đặc biệt là dịp Tết đến xuân về.
Big Idea “Bẩn là tốt” của Omo
Omo có bước xác định Insight khách hàng rất chuẩn, hầu hết các bà mẹ châu Á cho rằng những vết bẩn là không tốt, làm nhà mất vệ sinh hay mang lại tiêu cực cho trẻ.
Đồng thời, dựa vào quan điểm của mẹ châu Á, thương hiệu Omo đã đặt câu hỏi rằng “Phải có thứ gì đó làm cho việc vấy bẩn trở nên dễ hiểu và dễ thực hiện hơn cho những bà mẹ ở khu vực châu Á?”.
Từ đó, OMO đã đưa ra một ý tưởng lớn “Bẩn là tốt” với thông điệp khuyến khích cha mẹ để con cái được thoải mái vui chơi, khám phá thế giới xung quanh mà không lo lắng về vết bẩn trên quần áo.
Và cuối cùng thay dành nhiều thời gian thuyết phục người mẹ ở châu Á về tính logic của “Bẩn là tốt”, quảng cáo của OMO nhấn mạnh vào những lợi ích sâu sắc hơn về việc trở nên “Bẩn” theo một cách thực sự lôi cuốn, thuyết phục và giàu cảm xúc với những người mẹ.
Để mẹ tin rằng vui chơi “Bẩn” giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, phát triển các kỹ năng vận động, kích thích trí tưởng tượng và sức sáng tạo.
Kết luận
Quá trình lên ý tưởng hay triển khai đối với một chiến dịch Marketing đều quan trọng như nhau. Sau bài viết, InterData hy vọng bạn đã hiểu rõ Big Idea là gì? Khái niệm về Big Idea trong Marketing là gì? Vai trò và những tiêu chí của Big Idea lý tưởng, đồng thời biết được cách để xây dựng một ý tưởng lớn.