Schema markup là ngôn ngữ hỗ trợ công cụ tìm kiếm xác định thông tin trang web, đã được chứng minh là một công cụ tuyệt vời để cải thiện SEO. Đồng thời, giảm tải công việc của các công cụ tìm kiếm, hỗ trợ việc đọc và hiển thị các thông tin quan trọng của trang web. Vậy Schema là gì? Công dụng của Schema markup ra sao? Trong bài viết sau đây, InterData sẽ hướng dẫn cách thêm Schema markup vào trang web, điều mà bất kỳ SEOer nào cũng cần biết!
Schema là gì?
Schema hay Schema markup là một đoạn mã code HTML của trang web để cung cấp một mô tả chi tiết, được hiển thị dưới dạng các đoạn mã snippets dưới tiêu đề của trang.
Schema là một công cụ quan trọng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và phân tích ý nghĩa cũng như mối quan hệ giữa các thông tin trên trang web. Điều này giúp cải thiện khả năng hiển thị kết quả tìm kiếm, đồng thời tạo ra những kết quả nổi bật và chính xác nhất cho người dùng.
Bằng cách này, Schema giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ ngữ cảnh và tăng xếp hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm của trang web.
Công dụng của Schema đối với SEO và công cụ tìm kiếm
Khi sử dụng Schema, người dùng cũng nên tìm hiểu rõ công dụng của Schema mang lại là gì. Dưới đây là công dụng của Schema đối với bộ máy tìm kiếm và người dùng.
Đối với bộ máy tìm kiếm
Với hơn 1.94 tỷ trang web đang hoạt động hiện nay, trong khi người dùng có thể hiểu được nội dung của những trang web này, thì đối với các công cụ tìm kiếm lại không đơn giản như vậy. Có rất nhiều thuật ngữ phức tạp mà các công cụ tìm kiếm không thể hiểu được.
Do đó, để giúp các công cụ tìm kiếm hiểu và phân loại thông tin chính xác một cách chính xác, chúng ta cần cài đặt và hướng dẫn chúng theo các cú pháp sẵn có. Và đây chính là nơi mà Schema đóng vai trò cung cấp dữ liệu cụ thể giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được rằng các trang web viết về chủ đề và thể loại nội dung nào.
Đối với người dùng
Tại góc độ của người dùng, Schema có vai trò quan trọng trong việc làm cho trang web trở nên ấn tượng, thu hút và hấp dẫn hơn. Đồng thời, cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho trang web. Việc cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ giúp trang web mang lại ý nghĩa lớn hơn.
Với nhiều loại Schema khác nhau tương ứng với cách hiển thị của từng trang web trong kết quả tìm kiếm, giá trị và hiệu quả của chúng được nâng cao một cách đáng kể.
Ví dụ, khi một người dùng quan tâm đến việc tham gia một sự kiện cụ thể, Schema giúp hiển thị thông tin chi tiết về địa điểm, ngày giờ diễn ra sự kiện trên các trang web. Nhờ điều này, tỷ lệ truy cập vào trang web tăng cao hơn.
Hiện nay, có nhiều loại Schema tương ứng với các cách hiển thị khác nhau của trang web trong kết quả tìm kiếm.
Các loại Schema phổ biến nhất hiện nay
Sau khi tìm hiểu về Schema là gì, thì ngay sau đây InterData sẽ liệt kê danh sách các loại Schema được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Cùng tham khảo nhé.
1. Person Schema Markup
Thông tin về cá nhân hoặc tổ chức được đánh dấu bao gồm tên, hình ảnh, ngày sinh, tiểu sử, trình độ học vấn, và nhiều thông tin khác. Loại schema markup này thường được áp dụng cho các trang cá nhân, hồ sơ chuyên gia.
2. Breadcrumbs Schema Markup
Breadcrumbs thường được đặt ở đầu trang web và hiển thị dưới dạng một chuỗi văn bản nhỏ, cho biết vị trí của người dùng trên trang web. Khi nhìn vào các mục này, người dùng có thể hiểu được vị trí của trang trong hệ thống phân cấp của website.
Từ đó, họ có thể dễ dàng truy cập vào các mức độ khác nhau của trang web, giữ họ ở lại trang web lâu hơn.
3. Sitelinks
Sitelinks là các liên kết được hiển thị dưới link chính của trang web bạn tìm kiếm, giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên (CTR) vào trang web của bạn.
4. Article Schema
Việc sử dụng Article Schema giúp Google hiểu bài viết của bạn một cách dễ dàng hơn. Điều này giúp các bài đăng dễ dàng xuất hiện trên đầu trang kết quả tìm kiếm. Và Article Schema thường được hiển thị trên các trang báo.
5. Review Schema
Đây là phương tiện để thể hiện xếp hạng và đánh giá của một trang web. Việc này giúp tăng tỷ lệ nhấp chuột tự nhiên đáng kể trên trang web của bạn.
6. Local Business Schema
Việc sử dụng Local Business Schema giúp các công cụ tìm kiếm dễ dàng nhận biết loại hình kinh doanh và sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp. Điều này làm cho danh sách trên Google My Business trở nên phong phú và chi tiết hơn, đồng thời tối ưu hóa website của bạn với Local SEO.
7. Product Schema
Như tên gọi thì Product Schema là một loại đánh dấu có cấu trúc dành cho sản phẩm, hiển thị cùng với kết quả tìm kiếm của bạn. Product Schema giúp Google hiển thị thông tin liên quan đến sản phẩm như xếp hạng, giá cả, và nhiều thông tin khác. Điều này giúp cải thiện trải nghiệm của người dùng.
8. Recipe Schema
Đối với các trang web về hướng dẫn nấu ăn, làm đẹp, và các lĩnh vực tương tự, Recipe Schema giúp hiển thị thông tin dưới dạng công thức. Đồng thời, các bước thực hiện trong phần Snippet giúp người dùng có thể xem trước trước khi mở trang.
9. Event (Sự kiện)
Event Schema cung cấp thông tin quan trọng về những sự kiện đã được lên lịch trước như thời gian, địa điểm và giá thành. Điều này giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin một cách dễ dàng và trơn tru hơn.
10. Video Schema Markup
Việc đánh dấu video sẽ cung cấp thông tin rõ ràng như mô tả, ngày tải lên, thời lượng,… giúp Google hiểu chi tiết về video của bạn một cách nhanh chóng. Điều này giúp video có thể xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google, tìm kiếm video, Google hình ảnh và Google khám phá.
Hướng dẫn cài đặt Schema cho website miễn phí đơn giản
Dưới đây là 3 cách cài đặt schema cho website đơn giản nhất, đối với nền tảng phổ biến như wordpress:
Cài đặt Schema bằng plugin
Cách đơn giản nhất hiện nay để sử dụng Schema là thông qua việc sử dụng các plugin. Dưới đây là một số plugin hỗ trợ cài đặt Schema vào WordPress:
Bước 1: Bắt đầu bằng việc đăng nhập vào tài khoản WordPress của bạn.
Bước 2: Trong bảng điều khiển của WordPress, chọn Plugins >> Add New >> Nhập “Schema” vào ô tìm kiếm.
Bước 3: Chọn thông tin phù hợp, sau đó nhấn nút “Install Now” để cài đặt.
Bước 4: Sau khi plugin được kích hoạt thành công, click vào mục Schema >> Settings để thực hiện cấu hình plugin.
Bước 5: Trong phần Cài đặt chung (General), điền đầy đủ thông tin yêu cầu như Trang Giới thiệu (About Page), Trang Liên hệ (Contact Page), và tải lên logo cho website. Lưu ý rằng bạn nên cung cấp các thông tin về nội dung, kết quả tìm kiếm, và kiến thức đồ họa (knowledge graph) để tối ưu hóa kết quả tìm kiếm.
Bước 6: Vào mục Schema >> Types để chỉ định loại Schema cụ thể cần thêm vào.
Cài đặt Schema bằng Rank Math SEO
Ngoài việc hỗ trợ SEO, Rank Math còn được sử dụng để cài đặt các Schema phổ biến như Authors, Article, FAQ Schema,… Để cài đặt Schema trên Rank Math, bạn cần thực hiện các bước sau:
Bước 1: Tiến hành đăng nhập vào tài khoản WordPress của bạn.
Bước 2: Trong bảng điều khiển của WordPress, chọn Rank Math >> Modules.
Bước 3: Kéo xuống phần Schema (Structured Data) để kích hoạt tính năng này. Sau đó, nhấn vào “Setting” để cấu hình.
Bước 4: Cài đặt các Schema thích hợp với trang web của bạn. Nên ưu tiên ba loại Schema, bao gồm Article cho các bài viết, Author cho tác giả và Organization cho doanh nghiệp của bạn.
Cài đặt Schema thủ công
Hiện nay, có 3 cách cài đặt Schema markup thủ công phổ biến nhất là sử dụng JSON-LD, RDFa và Microdata.
Thêm Schema bằng JSON-LD
Có thể nói việc thêm Schema bằng JSON-LD là một phương pháp hiệu quả. JSON-LD sử dụng JavaScript để nhúng dữ liệu có cấu trúc vào các trang web.
Để thực hiện thêm schema bằng JSON-LD, bạn có thể tiến hành theo các bước sau:
Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Schema Markup Generator (JSON-LD).
Bước 2: Xác định loại schema bạn muốn sử dụng và chọn loại schema đó từ danh sách. Ví dụ, nếu bạn muốn sử dụng Schema Breadcrumb, bạn sẽ chọn nó từ danh sách.
Bước 3: Cung cấp cho Schema các thông tin cần thiết. Hệ thống sẽ tự động tạo ra mã script tương ứng.
Mã script này bao gồm định dạng và cấu trúc đối tượng, cũng như xác định dữ liệu liên kết. Bạn không cần phải lo lắng về việc viết mã script hoặc xảy ra lỗi trong quá trình viết mã.
Bước 4: Nhúng mã script vào trang web của bạn.
Sau khi có mã script, bạn có thể yêu cầu đội phát triển web của bạn thêm mã này vào trang web. Thông thường, trong phần đầu trang (header) sẽ được đặt mã script.
Thêm Schema bằng Microdata
Microdata là một tập hợp các thẻ HTML5, chúng sẽ hỗ trợ giải thích các thành phần của HTML dựa vào các thẻ mà công cụ tìm kiếm có thể đọc được.
Bước 1: Khai báo Schema Markup. Chúng ta sẽ lấy ví dụ về cửa hàng thời trang:
<div itemscope itemtype=”http://schema.org/fashionstore”>
Bước 2: Tiếp tục khai báo các thuộc tính của chúng.
<h1 itemprop=”name”>My Fashion Store</h1>
Tại bước khai báo này sẽ tương tự với thuộc tính “@type” trong JSON-LD hoặc thuộc tính “typeof” trong RDFa. Sau đó, bạn có thể thêm một số dòng khai báo thông tin khác tương tự như sau:
<h2 itemprop=”description”>Bà Hoàng Mua Sắm</h2>
<p>Address:</p>
<span itemprop=”address” itemscope itemtype=”http://schema.org/PostalAddress”>
<p itemprop=”streetAddress”>22 Pham Van Dong</p>
<p itemprop=”addressLocality”>Ho Chi Minh City, VN</p></span>
<p>Tel: <span itemprop=”telephone”>0123 456 799</span></p>
<p><a itemprop=”menu” href=”http://www.myfashionstore.com/product”>Liên hệ tư vấn </a></p>
<p>We’re open:</p>
<p itemprop=”openingHours”>Mo-Sa 08:00 – 22:00</p>
<p itemprop=”openingHours”>Su: 08:00 – 22:30</p> </div>
Bước tiếp theo, hãy đưa đoạn mã này vào website theo cách tương tự như hai phương pháp trước đó.
Thêm Schema bằng RDFa
RDFa là một phần mở rộng của mã HTML5, dùng để hỗ trợ việc đánh dấu schema. Được khuyến nghị bởi W3C, RDFa là một công nghệ giúp bạn tích hợp nhiều loại dữ liệu có cấu trúc khác nhau trên cùng một trang web.
Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn cần thêm dữ liệu có cấu trúc mà thư viện Schema.org chưa cung cấp, hoặc không đáp ứng đủ yêu cầu và điều kiện của bạn.
Để sử dụng RDFa, bạn có thể thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Vào công cụ Play của RDFa tại địa chỉ https://rdfa.info/play/
Bước 2: Tiếp theo, hãy tiến hành khai báo Schema. Tương tự như JSON-LD, bạn dùng thẻ “vocab” để chỉ định nguồn dữ liệu Schema của mình. Tuy vậy, bạn vẫn cần sử dụng địa chỉ URL http://schema.org/ để xác định nguồn dữ liệu. Thay vì dùng thẻ “type” như JSON-LD, bạn sẽ xác định trang web thông qua thẻ “typeof“.
Những lưu ý khi khai báo Schema
Để đảm bảo rằng dữ liệu được đánh dấu đúng cách và hiệu quả, trong quá trình khai báo schema, có một số điểm quan trọng mà bạn cần lưu ý sau:
- Các nội dung của trang web phải được lựa chọn loại schema phù hợp.
- Các thông tin cho mỗi thuộc tính trong schema phải đảm bảo việc cung cấp đầy đủ và chính xác nhất.
- Sau khi cài đặt schema, kiểm tra các dữ liệu đã đánh dấu đã hiển thị chính xác trên kết quả tìm kiếm hay chưa.
- Nên chèn schema cho từng URL.
- Chú ý cài đặt mã code schema Google vào phần header và body chính xác theo hướng dẫn của Google.
Vậy là qua bài viết này, InterData đã tổng hợp thông tin về Schema là gì? Các công dụng, phân loại và hướng dẫn các cách thêm Schema vào website để giúp website của bạn nổi bật hơn, thu hút nhiều traffic và tăng hạng trên Google. Hy vọng qua bài viết trên, sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức bổ ích giúp quá trình SEO website trở nên tiện lợi hơn.