Salesforce là gì? Những năm gần đây, khi công nghệ điện toán đám mây ngày càng trở nên phổ biến thì đây dường như không còn là câu hỏi xa lạ nữa. Một trong những công nghệ có tác động lớn đến cách vận hành và xử lý máy tính trong doanh nghiệp là phần mềm Salesforce. Vậy Salesforce là gì? Tại sao mọi doanh nghiệp đều cần Salesforce? Ưu điểm và nhược điểm của Salesforce và cách sử dụng Salesforce là gì? Cùng InterData.vn khám phá nhé!
SalesForce là gì?
Salesforce là nền tảng CRM (Customer Relationship Management – Quản trị quan hệ khách hàng) đám mây theo yêu cầu. Đây là giải pháp phần mềm CRM toàn diện giúp cung cấp các giải pháp bán hàng, quản lý và dịch vụ khách hàng hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Salesforce cho biết mặc dù xây dựng nhiều ứng dụng nhưng CRM của họ chủ yếu tập trung vào việc giúp doanh nghiệp quản lý mối quan hệ với khách hàng trong suốt hành trình của khách hàng, trên tất cả các hoạt động tiếp thị và bán hàng. …
Hiện nay, số lượng doanh nghiệp sử dụng Salesforce rất lớn bởi tính bảo mật, độ tin cậy cao, chi phí linh hoạt phù hợp với các quy mô doanh nghiệp khác nhau.
Các gói dịch vụ hiện tại của phần mềm Salesforce
Hiện tại, Salesforce cung cấp 4 gói dịch vụ chính, bao gồm:
Salesforce Essentials: Đây là gói dịch vụ dành cho các doanh nghiệp nhỏ mới bắt đầu sử dụng hệ thống CRM, với các tính năng cơ bản như quản lý thông tin khách hàng, quản lý quy trình bán hàng và dịch vụ khách hàng.
Salesforce Professional: Gói này được thiết kế cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cung cấp nhiều tính năng cao cấp hơn so với gói Essentials, bao gồm tự động hóa quy trình bán hàng, phân tích dữ liệu CRM và tích hợp với các ứng dụng của bên thứ ba.
Salesforce Enterprise: Được thiết kế cho các doanh nghiệp lớn, gói này bao gồm tất cả các tính năng của gói Professional cùng với các tính năng bổ sung như quản lý mối quan hệ đối tác, quản lý tài sản và quản lý trải nghiệm khách hàng.
Salesforce Unlimited: Phù hợp với các doanh nghiệp lớn có nhu cầu phức tạp và mong muốn mở rộng, gói này bao gồm tất cả các tính năng của gói Enterprise cùng với các chức năng bổ sung như khả năng tùy chỉnh cao, bảo mật nâng cao và hỗ trợ 24/7.
Ngoài gói dịch vụ chính, nhiều gói dịch vụ cung cấp bổ sung của Salesforce là gì:
- Salesforce Marketing Cloud: Cung cấp các công cụ và dịch vụ để quản lý các chiến dịch tiếp thị.
- Salesforce Sales Cloud: Cung cấp các công cụ và dịch vụ để quản lý quy trình bán hàng.
- Salesforce Service Cloud: Cung cấp các công cụ và dịch vụ để quản lý dịch vụ khách hàng.
Ưu nhược điểm của phần mềm Salesforce
Khi mức giá khá cao thì việc quyết định có nên lựa chọn phần mềm Salesforce CRM hay không là câu hỏi hóc búa của nhiều công ty. Hãy cùng InterData.vn xem những ưu điểm cũng như nhược điểm của phần mềm Salesforce là gì trước khi đưa ra quyết định đúng đắn.
1. Ưu điểm
Dễ sử dụng và tùy biến cao: Nhiều doanh nghiệp chia sẻ phần mềm Salesforce CRM rất dễ sử dụng vì bạn có thể thiết kế các tính năng phù hợp với nhu cầu của mình. Các chức năng như dịch vụ khách hàng hoặc tiếp thị hoạt động độc lập nhưng vẫn đảm bảo thông tin được liền mạch. Giao diện phần mềm cũng khá rõ ràng và dễ hiểu.
Dễ dàng truy cập dữ liệu: Người dùng có thể quản lý dữ liệu khách hàng từ mọi nơi, bao gồm máy tính, máy tính bảng và điện thoại di động. Ưu điểm này giúp tăng tính linh hoạt của nhân viên bán hàng trong việc cập nhật liên tục thông tin để gắn kết với khách hàng.
Tích hợp với nhiều ứng dụng khác: CRM Salesforce là một trong những phần mềm quản lý quan hệ khách hàng tích hợp nhất hiện có với nhiều ứng dụng khác. Bằng cách tích hợp với Amazon Connect, mua lại Slack hoặc nâng cấp các chức năng của Salesforce Meet, Einstein Video,… Salesforce mang đến các giải pháp CRM có giá trị cho khách hàng.
2. Nhược điểm
Tốc độ kết nối chậm, đặc biệt là phiên bản mobile: Ngoài những ưu điểm trên, việc tích hợp với nhiều ứng dụng Salesforce khác cũng là một nhược điểm không nhỏ. Đây có thể là nguyên nhân chính khiến phần mềm Salesforce CRM kết nối chậm. So sánh phiên bản máy tính và phiên bản mobile thì bản mobile chậm hơn rất nhiều so với phiên bản trên các thiết bị khác.
Giá thành đắt: Một hạn chế nữa của phần mềm Salesforce CRM là giá thành khá cao so với thị trường Việt Nam. Điều này sẽ khiến Salesforce CRM gặp khó khăn hơn khi thâm nhập thị trường Việt Nam trước áp lực cạnh tranh đáng kể trong ngành SaaS.
Tiếng Việt không được hỗ trợ Salesforce: Được định vị là người dẫn đầu thị trường CRM, lại không có nhiều sự hỗ trợ cho thị trường Việt Nam. Thương hiệu này hiện không có trụ sở chính tại Việt Nam và sản phẩm của hãng cũng không hỗ trợ tiếng Việt. Điều này sẽ gây nhiều khó khăn cho người dùng Việt Nam khi tiếp cận phần mềm kỹ thuật 100% tiếng Anh.
10 Tính năng nổi bật của phần mềm Salesforce
1. Tương tác và chia sẻ thông tin Module Chatter
Module chatter cho phép nhân viên của bạn nhanh chóng cập nhật và chia sẻ thông tin với khách hàng và các bên liên quan. Công cụ này không chỉ mang lại hiệu quả công việc và sự phối hợp nhanh chóng giữa các nhân viên trong công ty mà còn thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa khách hàng và các bộ phận liên quan.
Cụ thể, các tính năng liên quan đến hồ sơ cho phép nhân viên bán hàng phát huy năng lực và tài năng của mình một cách thuyết phục. Khách hàng sẽ có thể hiểu rõ hơn về mọi người trong công ty và họ cũng sẽ nhận được tài khoản đăng nhập để theo dõi tiến độ dự án và cung cấp phản hồi về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty.
Salesforce CRM còn hỗ trợ phân cấp để chia sẻ thông tin, công việc, tài liệu giữa các nhóm một cách an toàn và bảo mật. Chỉ những thành viên chia sẻ mới có thể xem và phản hồi thông tin, giúp bảo vệ dữ liệu quan trọng của công ty.
2. Quản lý thông tin khách hàng và thông tin liên hệ
Với Salesforce CRM, bạn có thể quản lý tập trung mọi thông tin khách hàng như email, số điện thoại, lịch sử giao dịch, doanh thu… Tiếp theo, Salesforce còn có tính năng giúp bạn phân tích thông tin khách hàng một cách dễ dàng. Có thể chia theo thu nhập, vị trí địa lý… Dựa trên dữ liệu quan trọng này, doanh nghiệp có thể phân tích và xây dựng các kế hoạch kinh doanh, Marketing phù hợp với khách hàng của mình.
3. Theo dõi cơ hội bán hàng
Salesforce cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp để giám sát toàn diện quá trình mua hàng của khách hàng từ đầu đến cuối. Nền tảng này trang bị một loạt công cụ giúp theo dõi các giai đoạn trong quá trình bán hàng, quản lý hoạt động kinh doanh và đánh giá hiệu quả của từng chiến dịch. Nhờ đó, Salesforce mang lại dữ liệu quý giá, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc hiểu biết sâu hơn về khách hàng, đặc biệt là những yếu tố thu hút và những mối quan tâm của khách hàng tiềm năng.
Qua việc theo dõi hành trình của khách hàng, doanh nghiệp có khả năng phát triển chiến lược marketing hiệu quả, nhằm tăng tỷ lệ chuyển đổi và cơ hội upsell. Bên cạnh đó, Salesforce còn giúp doanh nghiệp xác định và chọn lọc những khách hàng tiềm năng nhất từ bộ dữ liệu khách hàng, qua đó nâng cao cơ hội bán hàng.
4. Thư viện thông tin
Salesforce giúp giải quyết vấn đề chung của hầu hết các doanh nghiệp: Lưu trữ và tìm kiếm thông tin nhanh chóng và hiệu quả với kho lưu trữ tích hợp trong Sales Cloud.
Với khả năng tìm kiếm, đánh dấu trang và xếp hạng thông tin thông minh, nhân viên và chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm tài liệu, thông tin, tiết kiệm thời gian tìm kiếm và xử lý tình trạng lộn xộn. Điền vào các thư mục và email. Điều này làm tăng năng suất đồng thời giảm thiểu các vấn đề trong quản lý thông tin doanh nghiệp.
5. Quản lý các đối tác, nhà cung cấp
Đối tác cũng là khách hàng của doanh nghiệp, là khách hàng quan trọng. Nếu không quản lý tốt, đây sẽ là nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh.
Với Salesforce, bạn có thể quản lý chi tiết và mật thiết hơn với các đối tác của mình. Cụ thể, công cụ này sẽ giúp bạn theo dõi từng giai đoạn hợp tác, dữ liệu kinh doanh… Từ đây, bạn có thể dễ dàng lên kế hoạch cho những kế hoạch hợp tác mới trong tương lai.
6. Giúp phân tích, báo cáo và dự đoán kết quả kinh doanh
Chỉ trong vài bước đơn giản, tất cả mọi người từ nhân viên, quản lý đến bán hàng đều có thể xem được các số liệu kinh doanh. Điều này giúp nắm bắt và quản lý các quyết định kinh doanh, bán hàng chính xác hơn.
Các doanh nghiệp có thể ước tính tốt hơn doanh thu và nhu cầu sản phẩm, cho phép họ đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn mà không phải lo lắng về việc trùng lặp công ty khách hàng và thông tin liên hệ hoặc khách hàng tiềm năng.
7. Thiết lập quy trình làm việc chuyên nghiệp
Các thủ tục và giấy tờ rườm rà sẽ không còn hạn chế khả năng bán hàng của công ty vì ứng dụng cho phép chủ doanh nghiệp giám sát hoạt động của tất cả nhân viên, loại bỏ khả năng phân công trùng lặp và hỗ trợ các tính năng như: tự động hóa quy trình bán hàng, phê duyệt tự động, làm việc linh hoạt phân công và phân bổ chức năng các nguồn lực kinh doanh.
8. Tích hợp với các ứng dụng của Google
Salesforce CRM được thiết kế để tích hợp linh hoạt với các phần mềm khác. Cụ thể, bạn có thể tích hợp Salesforce với các ứng dụng của Google như Gmail, Google Drive, Google Calendar, Google Sheets… Nhờ tính năng này, người dùng có thể tập trung làm việc nhanh chóng trên một nền tảng.
9. Quản lý chiến dịch Marketing
Với khả năng quản lý dữ liệu tập trung, Salesforce giúp bạn theo dõi các chiến dịch tiếp thị của mình ở mọi giai đoạn. Ngoài ra, công cụ này tích hợp với Google Ads và tiếp thị qua email để giúp các nhà tiếp thị hiểu chiến dịch nào đang hoạt động và chiến dịch nào không. Từ đó, phân bổ ngân sách của bạn cho phù hợp.
10. Tối ưu hóa cho giao diện di động
Salesforce không chỉ hoạt động trên máy tính mà còn có giao diện tối ưu trên điện thoại di động. Tính năng này giúp bạn phản hồi linh hoạt với khách hàng, truy cập các thông tin quan trọng, báo cáo hình ảnh… mà không cần phải bật máy tính, vô cùng tiện lợi.
Hướng dẫn cách sử dụng Salesforce
Đăng nhập
Nếu doanh nghiệp của bạn có miền tùy chỉnh và bạn cần đăng nhập theo cách này, hãy truy cập login.saleforce.com và nhấp vào nút Sử dụng miền tùy chỉnh ở góc dưới bên phải của hộp.
Giao diện cơ bản của Salesforce
Đây là một giao diện rất chi tiết hiển thị tất cả các tính năng mà doanh nghiệp của bạn cần. Thanh công cụ của Salesforce cũng khiến người xem choáng ngợp với số lượng công cụ mà nó cung cấp.
(1): Tab để chuyển đổi giữa các đối tượng và chức năng
(2): Tìm kiếm để tìm bản ghi
(3): Truy cập các tùy chỉnh dành riêng cho người dùng từ hồ sơ của bạn
(4): Nếu bạn có quyền quản trị viên, hãy sử dụng menu để thiết lập các tùy chỉnh Salesforce cho doanh nghiệp của bạn
(5): Truy cập trợ giúp và đào tạo
(6): Xem và truy cập các ứng dụng khác trong Salesforce
(7): Xem thêm các tab không xuất hiện trên thanh điều hướng.
Giải pháp thay thế Salesforce cho doanh nghiệp nhỏ
Có rất nhiều giải pháp trong và ngoài nước có thể thay thế Salesforce để phục vụ các doanh nghiệp nhỏ và SlimCRM là một ví dụ. SlimCRM là giải pháp được thiết kế dành riêng cho không gian khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ, tập trung vào giải quyết các vấn đề tài chính, công việc, bán hàng và nhân sự với các quy trình đơn giản, hợp lý và đầy đủ chức năng.
Kiểm soát trọn vẹn “sức khỏe” tài chính
Với SlimCRM, đây dường như là công cụ giúp các nhà lãnh đạo mở khóa khả năng quản lý dòng tiền. Không còn phụ thuộc vào bộ phận kế toán như trước nữa. Bảng điều khiển chứa các thông tin tài chính quan trọng được hiển thị ngay trên trang chủ mà không bỏ lỡ một cú click chuột nào, đồng thời luôn được cập nhật theo thời gian thực, giúp lãnh đạo hiểu biết toàn diện về tình trạng hoạt động của doanh nghiệp.
Thu nhập và chi phí, hóa đơn, báo giá, đề xuất… Cập nhật số liệu thống kê chi tiết trên tất cả các bộ phận để lãnh đạo có thể nhanh chóng nhìn ra những vấn đề cần cải thiện hoặc có hành động can thiệp
Tạo ra nhiều doanh thu hơn với cùng một số lượng khách hàng
Ở góc độ bán hàng, SlimCRM trang bị cho đội ngũ những công cụ bán hàng mạnh mẽ nhất như: Sale pipeline (quản lý đường ống bán hàng), Smart view (quản lý và chăm sóc cơ hội), Lead scoring (chấm điểm cơ hội), email automation, tạo báo giá đề xuất nhanh, taks list, ghi chú…là những công cụ giúp tăng hiệu suất làm việc cho sales một cách vượt trội.
Tăng hiệu suất làm việc cá nhân và đội nhóm
Dưới góc độ công việc, các chức năng quản lý dự án và công việc, quản lý KPI, theo dõi tiến độ, phân công nhiệm vụ, tính giờ làm việc… giúp người quản lý dễ dàng quản lý, giám sát các bộ phận. Đồng thời, phát triển thói quen làm việc phần mềm hiệu quả, giảm thiểu các công việc lặp đi lặp lại hàng ngày và tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi hơn.
SlimCRM không chỉ tập trung vào phát triển lợi nhuận mà còn ủng hộ văn hóa làm việc và cải thiện hiệu suất cá nhân thông qua các công cụ như KPI, OKR, sơ đồ tư duy và danh sách ngày nay. Các module mở rộng như nội lực tài chính, tổng đài, hóa đơn, tin nhắn cũng được cải tiến toàn diện. có thể được sử dụng trong hệ thống này.
Nếu các chức năng của Salesforce còn cồng kềnh, các doanh nghiệp nhỏ sẽ không sử dụng được hết chức năng của phần mềm và sẽ rất lãng phí khi áp dụng, chưa kể nó quá phức tạp và tốn kém.
Các doanh nghiệp nhỏ cần một giải pháp tinh gọn nhưng đầy đủ và góc cạnh vừa phải để áp dụng nhanh hơn thì SlimCRM chính là một gợi ý dành cho doanh nghiệp.
Nhìn chung, các tính năng của Salesforce là gì là điều mà nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm để tăng năng suất và tăng doanh số bán hàng của công ty. Hi vọng những chia sẻ trên của InterData.vn có thể giúp các bạn hiểu đầy đủ hơn về Salesforce là gì, những lợi ích và hạn chế đi kèm của Salesforce ra sao? Cách sử dụng Salesforce là gì?